น้ำตาลส่วนผสมหลักของเกลือแร่ทั่วไป แต่เป็นภัยต่อสุขภาพ! 

แผนที่โลกและธงประเทศอินเดียพร้อมกับคนอินเดียผู้คนพบการทำน้ำตาล

อย่างที่ทราบกันดีกว่าน้ำตาลเป็นแหล่งของพลังงานชั้นดี นั่นคือเหตุผลที่น้ำตาลคือส่วนประกอบหลักของเครื่องดื่มชูกำลังหรือรวมไปถึงเครื่องดื่มเกลือแร่บางชนิดอีกด้วย แต่ก่อนจะเข้าเรื่องที่เราจะพูดกันมาดูกันว่าน้ำตาลนั้นมีที่มาที่ไปยังไงเพื่อเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ว่ากันว่าน้ำตาลถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกที่อินเดียหลังจากที่ชาวอินเดียค้นพบวิธีเปลี่ยนน้ำอ้อยให้กลายเป็นผลึกน้ำตาลที่สามารถเก็บได้ง่ายและขนส่งได้สะดวก ต่อมาภูมิปัญญานี้ได้ถูกเผยแพร่ออกไปสู่ประเทศจีนทำให้น้ำตาลกลายเป็นส่วนประกอบหลักในการทำอาหารและของหวานหลายๆ อย่าง จนต่อมาอีกหลายศตวรรษชาวยุโรปได้รู้จักกับน้ำตาลโดยเรียกว่า “เกลือหวาน” แถมยังเป็นสิ่งที่มีค่าและหายากมากในสมัยนั้น จนน้ำตาลเป็นที่รู้จักแพร่หลายกันไปทั่วโลก

จากที่กล่าวมาน้ำตาลนั้นถือเป็นวัตถุดิบประกอบอาหารที่อยู่คู่กับชาวโลกมาอย่างยาวนาน แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าน้ำตาลนั้นหากบริโภคในปริมาณมากอาจส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวได้ โดยน้ำตาลนั้นถือเป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่งที่มีรสหวาน อีกทั้งยังเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้เร็ว ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นได้ทันทีหลังรับประทาน แต่ข้อเสียที่ตามมานั้นก็คือการที่น้ำตาลสามารถดูดซึมได้ไวเป็นการกระตุ้นร่างกายให้ผลิตอินซูลินออกมาในปริมาณมากเกินไปเพื่อดึงน้ำตาลเข้าไปใช้ โดยการที่มีอินซูลินออกมามากจนเกินไปจะเป็นต้นเหตุของปัญหาน้ำตาลในเลือดต่ำและทำให้อยากรับประทานน้ำตาลเพิ่มขึ้นเป็นวงจรทำให้เกิดภาวะดื้ออินซูลินและเป็นเบาหวานได้ในที่สุด


ดังนั้นเราควรบริโภคน้ำตาลแบบไหนกัน ?

คาร์โบไฮเดรตแบ่งเป็น 2 ประเภทก็คือ คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว เช่น น้ำตาล แป้ง อาหารเหล่านี้เปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลได้เร็ว ทำให้ร่างกายดูดซึมอย่างรวดเร็วและเผาผลาญได้ไม่หมดก็จะกลายเป็นไขมันสะสมในร่างกายต่อไป ส่วนประเภทที่ 2 นั่นก็คือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งจะเป็นลักษณะอาหารที่มีกากใยเป็นปริมาณมากโดยกากใยนั้นจะช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้ากระแสเลือดไม่กระตุ้นอินซูลินให้ออกมามากเกินไป ยกตัวอย่างอาหารเช่น ข้าวกล้อง ธัญพืช และผักผลไม้

 

และนี่ก็น่าจะเป็น 1 เหตุผลที่ Nuun Hydration เลือกใช้ปริมาณน้ำตาลเพียง 1 กรัม สำหรับ 1 หน่วยบริโภค เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากจนเกินไปและเน้นชดเชยเกลือแร่และแร่ธาตุที่ร่างกายสูญเสียไปกับเหงื่อเท่านั้น ต่างจากเกลือแร่หรือเครื่องดื่มชูกำลังบางชนิดที่เน้นน้ำตาลเป็นส่วนผสมหลักโดยเพียงหวังให้ผู้ดื่มรู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าเพียงเท่านั้นโดยไม่ได้คำนึงถึงปริมาณน้ำตาลและแคลอรี่ที่ผู้ดื่มได้รับแต่อย่างใด

ท้ายที่สุดแล้วจุดประสงค์ของการดื่มเกลือแร่นั้นเป็นเพียงการชดเชยเกลือแร่และแร่ธาตุที่เสียไปจากการออกกำลังกายหรือการทำกิจกรรมที่ใช้พลังงานมากเพียงเท่านั้น โดย Nuun Hydration เป็นเกลือแร่ชนิดเม็ดฟู่ที่มีน้ำตาลปริมาณที่น้อยและให้พลังงานน้อยด้วยเช่นกัน เหมาะสำหรับการ Recovery ร่างกายหลังออกกำลังกาย โดยที่ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายของผู้ดื่มทั้งทางตรงและทางอ้อม

Home
Account
Cart
Search
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare
Shopping cart close