คอนเทนต์ในวันนี้เป็นคำถามที่พี่ๆ หลายคนคาใจกันเยอะพอสมควร สำหรับเรื่องการตรวจเช็คว่าขาจาน Stages Power พังหรือไม่ ถ้าค่า ADC ออกมาเกินกว่าค่ากลางเพียงแค่ 1 หรือ 2 ค่า วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจในเรื่องการเช็คค่า ADC และ วิธีตรวจเช็คเบื้องต้นกันครับ

ค่า ADC คือค่ากลางสำหรับใช้ตรวจเช็คว่า Stages Power Meter ของเรานั้นเสียหรือเพี้ยนไหม โดยการตรวจสอบจำเป็นต้องใช้แอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Stages Power และทำการเชื่อมต่อขาจาน Stage Power Meter เข้ากับสมาร์ทโฟน ในหน้าแอปพลิเคชันจะมีแถบเมนูที่เขียนว่า ZERO RESET ซึ่งถ้าหากกดไปเราจะสามารถรู้ค่า ADC ได้ 

ปกติแล้วขาจาน Stages Power Meter จะมีค่า ADC อยู่ที่ 890 + /- 50 หรือ 840-940 ซึ่งถ้าหากได้ค่าที่เกินนี้อาจจะต้องส่งเคลมทันที เพราะว่าค่าที่เพี้ยนเกินนี้ไม่ว่าจะ 1 หรือ 2 ค่าก็ตาม มันเกิดขึ้นจากการที่ตัวเซนเซอร์นั้นเริ่มเสื่อมสภาพเมื่อใช้ไปเรื่อยๆ ค่าที่เพี้ยนเพียงแค่ 1 หรือ 2 ค่าก็จะเพิ่มมากขึ้น เพราะฉะนั้นหากเกินมาเพียง 1 หรือ 2 ก็ควรส่งเคลมหากอยู่ในระยะประกันของสินค้า

ถึงจะบอกว่าค่ากลางอยู่ที่ 890 +/- 50 หรือ 840-940 หากเพี้ยนมากกว่านี้ไม่ว่าจะ 1 หรือ 2 ค่าให้ส่งเคลม แต่สิ่งที่ควรจะตรวจสอบเพื่อความมั่นใจว่าขาจาน Stages Power Meter ของเรานั้นมีปัญหาหรือไม่

บางครั้งค่าที่ผิดเพี้ยนไปอาจจะเกิดมาจากการขันค่าทอร์ก (นิวตันเมตร) น็อตยึดขาจานเเน่นหรือหลวมได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นเพื่อความมั่นใจเราอาจจะลองถอดขาจานออกมาทำความสะอาดแล้วใส่เข้าไปใหม่ แกะถ่าน CR2032 ออกแล้วใส่เข้าไป ขันทอร์กน็อตยึดขาจานตามกำหนด และเปิดแอปพลิเคชัน Stages Power เพื่อเช็คค่า ADC ดูอีกรอบก่อน ถ้าหากว่ายังเกินค่าที่กำหนด หรือ เกินมาเพียง 1 หรือ 2 ค่า ก็ควรส่งเคลมถ้าหากยังอยู่ในระยะเวลาของการประกันสินค้าครับ

อีกเรื่องที่ควรตรวจสอบคือการอัปเดตเฟิร์มแวร์ ก่อนที่เราจะตัดสินว่าขาจานพาวเวอร์มิเตอร์ของเราเพี้ยนหรือไม่นั้น เราควรตรวจสอบสถานะของเฟิร์มแวร์ก่อน เพราะว่าขาจาน Stages Power Meter เป็นขาจานที่มีการปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา บางครั้งค่าที่เพี้ยนอาจเกิดจากที่เราลืมอัปเดตเฟิร์มแวร์เวอร์ชันใหม่ก็เป็นได้ ถ้าหากว่าเฟิร์มแวร์เป็นตัวล่าสุดแล้วยังเพี้ยนอยู่แนะนำว่าส่งเคลมครับผม

ล่าสุดทาง Stages Cycling บอกว่า การรับประกันสินค้าขาจาน Stages Power Meter Gen 3 นั้น ได้มีการขยายระยะเวลาประกันสินค้าเป็น 2 ปีเต็ม ซึ่งหากขาจานมีปัญหาภายในปีแรกจะสามารถเคลมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าหากเข้าสู่ปีที่ 2 จะต้องเสียค่ายบริการอยู่ที่ 13% ของราคาสินค้า โดยราคาอาจมีการเปลี่ยน พี่ๆ ท่านใดที่กำลังมองหา Power Meter ราคาดี บริการหลังการขายดี และ ให้ระยะเวลาการประกันสินค้าแบบจุใจ Stages Power Meter ก็เป็นอีกแบรนด์ชั้นนำที่กล้าให้พี่ๆ นักปั่นแบบคุ้มราคากันเลยทีเดียว