Loading...
Articles2020-03-24T01:52:55+07:00

เลือกเทปกาวติดล้อจักรยาน Effetto Mariposa ต้องดูอะไรบ้าง

เมื่อนักปั่นจักรยานตัดสินใจเลือกใช้ยางฮาร์ฟหรือยางทูปเลส สิ่งที่จำเป็นต้องรู้นอกจากเรื่องรายละเอียดล้อและยาง ก็ยังมีเรื่องของเทปกาวติดล้อจักรยานด้วย เพราะการใช้ยางฮาร์ฟและยางทูปเลสนั้นจำเป็นต้องใช้เทปกาวติดล้อจักรยาน วันนี้เราพามาดูรายละเอียดเทปกาวของ Effetto Mariposa กันว่าเราควรจะดูอะไรบ้างในการเลือกเทปกาวสักม้วนมาใช้กับล้อและยางของเรา เทปกาวสำหรับติดล้อจักรยานจะถูกแบ่งตามประเภทของยาง คือ เทปกาวสำหรับยางทูปเลส และ เทปกาวสำหรับยางฮาร์ฟ โดยในแบรนด์ Effetto Mariposa จะถูกเรียกว่า CAROGNA DOUBLE SIDED TUBULAR GLUING TAPE เป็นเทปกาวสำหรับยางฮาร์ฟ ลักษณะของตัวเทปจะเป็นสีแดงและมีสองหน้า สำหรับใช้ยึดขอบล้อและยางฮาร์ฟเข้าด้วยกัน กับอีกแบบคือ CAFFÉLATEX TUBELESS TAPE [...]

ฝืนใช้ประแจหกเหลี่ยมผิดเบอร์หรือผิดรูปแบบขันน็อตจักรยาน จะเกิดอะไรขึ้น!

การใช้ประแจหกเหลี่ยมผิดเบอร์เป็นเหตุการณ์ที่ช่างจักรยานหรือนักปั่นที่ชอบเซอร์วิสจักรยานด้วยตัวเองต่างก็ต้องเคยเจอเหตุการณ์นี้มาทุกคนเลยก็ว่าได้ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เรามักจะมองน็อตแล้วคาดเดาเบอร์ของประแจหกเหลี่ยมที่จะใช้ผิด แต่ถ้าหากใช้ประแจหกเหลี่ยมผิดเบอร์หรือผิดรูปแบบแล้วฝืนขันต่อไปเรื่อยๆ จะเกิดอะไรขึ้น เรามาดูข้อควรระวังของการใช้ประแจหกเหลี่ยมกันครับ อย่างที่นักปั่นหลายท่านทราบว่าประแจหกเหลี่ยมนั้นคือประแจที่ใช้ขันน็อตหัวหกเหลี่ยมขนาดต่างๆ ไล่ตั้งแต่เบอร์เล็กสุดไปจนถึงเบอร์ใหญ่สุดเท่าที่จะหาได้ โดยรูปแบบของหัวประแจหกเหลี่ยมจะมีข้อสังเกตทั้งหมด 3 แบบ คือ หัวหกเหลี่ยมที่มีลักษณะเป็นหัวตัดเหลี่ยมหกด้าน หัวบอลที่มีลักษณะเป็นหัวหกเหลี่ยมที่ถูกลบมุมออกให้มีความกลมมน และ หกเหลี่ยมแบบหัวดาวที่มีลักษณะเป็นแฉกทั้งหมดหกมุม  แน่นอนว่าเมื่อมันเป็นประแจหกเหลี่ยมก็ต้องใช้ขันน็อตหัวหกเหลี่ยม แต่เมื่อหัวประแจหกเหลี่ยมมีรูปแบบแตกต่างกัน วัตถุประสงค์ในการขันน็อตก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย โดยประแจหกเหลี่ยมหัวธรรมดาจะใช้สำหรับขันน็อตหกเหลี่ยม ประแจหกเหลี่ยมหัวบอลมีวัตถุประสงค์ไว้เพื่อขันแบบทแยงมุม และ ประแจหกเหลี่ยมหัวดาวจะไว้ใช้สำหรับขันน็อตหกเหลี่ยมที่มีรูปเป็นลักษณะเป็นรูแฉกแบบดาว หากใช้ประแจหกเหลี่ยมที่หัวใหญ่กว่าเบอร์ของน็อตก็จะไม่สามารถใช้ขันได้ การใช้ประแจหกเหลี่ยมที่เล็กเกินไปก็จะไม่สามารถใช้ขันได้ และ การใช้สลับกันระหว่างหกเหลี่ยมหัวดาวและหกเหลี่ยมธรรมดาก็ไม่สามารถใช้ได้เช่นกัน แต่ถ้าหากใช้ประแจหกเหลี่ยมที่เบอร์ใกล้เคียงกัน แต่มีขนาดเล็กกว่าในการขันก็มีโอกาสที่จะทำให้น็อตตัวนั้นหัวรูดได้  เช่นความจริงเเล้วน็อตตัวนั้นหัวขนาด 2.5 [...]

วิตามินเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าได้รับมากเกินไปจะมีผลอะไรต่อร่างกายไหมนะ

ทุกท่านมักจะเคยอ่านคอนเทนต์ข้อดีต่างๆ เกี่ยวกับการทานวิตามินกันมาบ้างแล้ว วิตามินเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกายก็จริง แต่เคยสงสัยไหมว่าถ้าหากว่าเราได้รับวิตามินบางชนิดมากเกินไปจะมีผลกระทบอะไรต่อสุขภาพหรือไม่ ซึ่งจริงๆ แล้ววิตามินอาจจะส่งผลเสียต่อตัวเราก็เป็นได้ วันนี้เราจะพามาอ่านข้อมูลนี้กัน เว็บไซต์ของโรงพยาบาลกรุงเทพ ได้บอกว่า วิตามินถือว่าเป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่ร่างกายของมนุษย์เราต้องการเพียงเล็กน้อย แต่มีความสำคัญต่อร่างกายมาก เนื่องจากร่างกายจะใช้วิตามินเพื่อทำให้เกิดปฏิกิริยาต่างๆ ซึ่งทำให้ระบบการทำงานของร่างกายเป็นไปได้อย่างปรกติ  วิตามินนั้นไม่สามารถให้พลังงานได้โดยตรงกับร่างกาย แต่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับวิตามินเพื่อทำหน้าที่เปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงาน โดยเราสามารถรับวิตามินได้จากหลายแหล่ง เช่น พืช ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ เครื่องดื่มต่างๆ หรือ ในปัจจุบันก็มีวิตามินที่มาในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีกด้วย วิตามินที่มาในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางชนิดอาจผลิตออกมาไม่ได้ตามมาตรฐานและมักจะมีสารเคมีบางชนิดปะปนอยู่ หากทานเป็นระยะเวลานานๆ ก็อาจจะเกิดการตกค้างจนทำให้ตับของเราทำงานหนักขึ้นได้ วิตามินหรือวิตามินในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สามารถละลายในน้ำได้ หากละลายในน้ำได้ไม่ดีก็จะทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซับวิตามินได้อย่างมีประสิทธิภาพจนเกิดการตกค้างในร่างกาย วิตามินบางชนิดที่ตกค้างหรือได้รับมากเกินไปก็จะส่งผลต่อตับและไตโดยตรง [...]

Stages Power Meter Gen 3 ไม่ได้มีเพียงแค่รุ่น Shimano นะรู้ยัง

นักปั่นจักรยานที่กำลังมองหา Power Meter สักตัวมักจะมีตัวเลือกในการซื้อ Power Meter อยู่หลายแบรนด์ หนึ่งในนั้นต้องมี Stages Cycling หรือ Stages Power Meter Gen 3 ไว้ในใจอย่างแน่นอน ด้วยราคาที่เข้าถึงง่าย คุณภาพ ชื่อเสียง การพัฒนาร่วมกับนักกีฬาระดับโลก ทุกสิ่งล้วนทำให้ Stages Power Meter เป็นอีกแบรนด์ที่สะดุดตานักปั่นจักรยาน  แต่สำหรับประเทศไทย นักปั่นส่วนใหญ่มักจะติดภาพจำว่า Stages Power [...]

การได้รับพลังงานอย่างทันท่วงที ดีกว่าอย่างไร?

ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมแบบใดก็ล้วนต้องใช้พลังงานทั้งหมด ซึ่งแหล่งพลังงานที่คนเราสามารถหาได้ก็มีหลากหลายอย่าง แต่ถ้าหากว่าพลังงานที่เราต้องใช้ในการทำกิจกรรมไม่พอจะเป็นอย่างไร ตามที่เราทราบกันมาโดยตลอดว่าพลังงานที่ได้รับกันในทุกๆ วันย่อมต้องผ่านกระบวนการย่อยอาหารทั้งหมด โดยในประเภทคาร์โบไฮเดรตจะใช้เวลาในการย่อยประมาณ 30 นาที โปรตีนประมาณ 60 นาที และ ไขมันประมาณ 2 ชั่วโมง จากจุดนี้ทำให้เรารู้ได้ว่าสารอาหารแต่ละประเภทใช้เวลาในการย่อยเพื่อเปลี่ยนมาเป็นพลังงานให้กับตัวเราต่างกันแค่ไหน เราจึงสามารถคำนวณเวลาในการทานอาหารเพื่อเติมพลังงานให้ร่างกายได้ แต่ถ้าหากว่าเราอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถรอพลังงานจากกระบวนการย่อย หรือ ร่างกายต้องการพลังงานอย่างทันท่วงที อย่างเช่นตอนออกกำลังกาย ก็มีอาหารประเภทหนึ่งที่สามารถดึงพลังงานออกมาใช้ได้ทันทีและตอบโจทย์มากกว่า นั่นก็คือ เจลเพิ่มพลังงาน หรือ เยลลี่เพิ่มพลังงาน ถึงจะบอกว่าเราสามารถคาดเดาเวลาในการย่อยอาหารก่อนออกกำลังกายได้ แต่ผลที่ตามมานอกเหนือจากที่จะได้รับพลังงานจากกระบวนการย่อยอาหาร [...]

ถึงเวลาเปลี่ยนแผ่นรองหมวกกับ Effetto Mariposa Octoplus Kit

ในการปั่นจักรยานไม่ว่าจะปั่นในสนามปั่นจักรยานหรือปั่นเล่นๆ รอบหมู่บ้าน ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับนักปั่นจักรยานทุกท่านก็คือหมวกกันน็อค เมื่อใช้งานหมวกกันน็อคไปนานๆ สิ่งแรกที่เรามักจะสังเกตได้ว่ามันเสื่อมสภาพเร็วมาก คือ แผ่นรองหมวกด้านใน แต่หมวกกันน็อคบางแบรนด์ก็ไม่สามารถแกะเปลี่ยนได้ จะดีกว่าไหมถ้ามีแผ่นรองหมวกที่สามารถถอดทำความสะอาดได้ตลอดเวลา ชุดแผ่นรองหมวก Octoplus Kit จาก Effetto Mariposa เป็นชุดแผ่นรองหมวกแบบอเนกประสงค์สำหรับหมวกกันน็อคจักรยาน โดยได้แรงบันดาลใจจากปลาหมึกยักษ์ ทำให้มีความสามารถในการจับแบบครอบคลุมทั่วทั้งศีรษะราวกับเอาปลาหมึกยักษ์มาวางไว้เลยทีเดียว สามารถใช้งานร่วมกับหมวกกันน็อคจักรยานได้ทุกแบบ Octoplus Kit จาก Effetto Mariposa ถูกออกแบบจากการมองเห็นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ของหมวกกันน็อคจักรยาน คือ เมื่อใช้ไปนานๆ แผ่นโฟมรองหมวกที่ดูดซับเหงื่อเข้าไปสะสม [...]

แผ่นปะยางทั้ง 3 แบบ ของ Park Tool ใช้แตกต่างกันอย่างไร

เชื่อว่าพี่ๆ นักปั่นหลายท่านคงเคยประสบปัญหายางรั่วกันมาทุกคน ทางเลือกของนักปั่นจักรยานที่ยางรั่วนั้นมีอยู่สองแบบ คือ “การปะยาง” และ “การใช้น้ำยา Sealant” หรือที่นักปั่นมักจะเรียกกันว่าน้ำยาอุดรอยรั่ว แต่สำหรับผู้ที่ใช้ยางงัดทางเลือกในการใช้น้ำยา Sealant อาจจะดูเป็นอะไรที่ยากเย็นไปหน่อย เพราะฉะนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดและเป็นทางเลือกหลักสำหรับผู้ที่ใช้ยางงัดก็คงหนีไม่พ้นการปะยาง วันนี้เราจึงจะพาพี่ๆ นักปั่นที่ใช้ยางงัดมาทำความรู้จักกับแผ่นปะยางทั้ง 3 รูปแบบ ของ Park Tool กันว่าแต่ละแบบใช้งานแตกต่างกันหรือไม่และเหมาะกับสถานการณ์แบบไหนบ้าง แผ่นปะยาง Park Tool GP-2 เป็นแผ่นปะยางที่ไม่ต้องใช้กาวในการปะ มีขนาดเล็กกะทัดรัด น้ำหนักเบา มาพร้อมกล่องเก็บ ใช้งานง่าย [...]

รวมเครื่องมือหน้าตาแปลกๆ ที่ไม่คิดว่า Park Tool จะมีแบบนี้ด้วย

ถึงนักปั่นทั่วโลกมักจะมองว่า Park Tool คือแบรนด์อุปกรณ์เซอร์วิสจักรยานอันดับ 1 ของโลกที่ผลิตอุปกรณ์สำหรับการเซอร์วิสจักรยานโดยเฉพาะ แต่เชื่อไหมว่า Park Tool มีอุปกรณ์และเครื่องมือแปลกๆ ที่ไม่คิดว่าจะมีด้วยนะ วันนี้เราจะพามาดูกันว่ามีอะไรที่เป็นเครื่องมือแปลกๆ บ้างของ Park Tool ที่ในประเทศไทยเรานั้นไม่ค่อยได้พบเจอ น่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ถูกใจนักปั่นชาวไทยไม่น้อยเลยสำหรับที่เปิดขวดที่สามารถใช้ได้กับทั้งขวดเครื่องดื่ม ขวดน้ำอัดลม และ ขวดไวน์  BO-4 เป็นอุปกรณ์ที่เปิดขวดแบบผสมผสานพร้อมใบมีดขนาดเล็ก สร้างขึ้นในรูปแบบเครื่องมือพับของ Park Tool สามารถพับเก็บได้อย่างง่ายดาย วัสดุใบมีดและที่เปิดขวดทำจากสแตนเลส และ บอดี้ทำจากอะลูมิเนียม เปลี่ยนโซนทำงานของคุณให้มีสีสันมากยิ่งขึ้นด้วยการใช้เครื่องมือนี้สำหรับการเปิดขวดเครื่องดื่มที่คุณชื่นชอบพร้อมกับการเซอร์วิสจักรยานของคุณ [...]

เหตุใดนักปั่นจักรยานถึงบอกว่า StagesBike SB20 เป็นจักรยานที่ปั่นสบายและคุ้มค่าที่สุดอีกแบรนด์

นักปั่นหลายท่านคงจะเคยพบเห็นจักรยาน StagesBike SB20 จาก Stages Cycling กันมาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย บางท่านเคยได้ทดลองปั่น บางท่านอาจเคยเห็นผ่านคอนเทนต์ หรือ ผ่านหน้า Facebook ซึ่งความคิดเห็นที่ผู้ทดลองปั่น ผู้ใช้งานในไทย และ ต่างประเทศก็ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า StagesBike SB20 เป็นจักรยานอินดอร์ที่คุ้มกับราคา ใช้งานง่าย และ ปั่นสบายที่สุดอีกแบรนด์เลย วันนี้เราจะพามาดูกันว่าทำไม StagesBike SB20 จึงเป็นจักรยานอินดอร์ที่ปั่นสบาย ใช้งานง่าย และ คุ้มกับราคา  StagesBike [...]

นอกเหนือจาก Gel และ Chews Honey Stinger มีผลิตภัณฑ์อะไรอีกบ้าง?

ผู้ออกกำลังกายในประเทศไทยหลายท่านคงจะคุ้นชินกับ Honey Stinger ที่เป็นรูปแบบ Gel (เจล) และ Chews (เยลลี่) กันมากกว่า แต่รู้ไหมว่า จริงๆ แล้ว ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ออกกำลังกายของ Honey Stinger นั้นยังมีอีกหลายอย่างที่ผู้ออกกำลังกายในประเทศไทยนั้นไม่คุ้นตา บางท่านอาจจะผ่านๆ ตากันมาบ้างแล้วเนื่องจากทาง Bike-Boulevard ก็เคยนำมาจัดจำหน่ายตามอีเว้นท์ต่างๆ เช่นกัน วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกันครับ ต้องบอกว่าวาฟเฟิลนั้นเป็นอาหารที่คนทั่วโลกนั้นคุ้นเคยอย่างมาก และนักปั่นจักรยานมืออาชีพหรือผู้ออกกำลังกายทั่วไปก็มีชื่นชอบ Honey Stinger จึงตัดสินใจทำวาฟเฟิลของตัวเองขึ้นมา โดยการทำแผ่นวาฟเฟิลประกบกับไส้ตรงกลางที่ทำจากน้ำผึ้ง  ด้วยความที่ [...]

เครื่องดื่มอิเล็กโทรไลต์ที่ไม่มีน้ำตาลเหมาะกับคุณมากกว่าหรือไม่

คำว่า “ปราศจากน้ำตาล” อาจฟังดูดีสำหรับคนรักสุขภาพ แต่การหาเครื่องดื่มเกลือแร่เพื่อสุขภาพที่ไม่มีน้ำตาลนั้นมันยากเหลือเกิน ขนาด Nuun Hydration ที่ขึ้นชื่อเรื่องรักสุขภาพมากยังมีน้ำตาล 1 กรัม เป็นเพราะอะไรกัน?   คำตอบจากที่เราเกริ่นมาก่อนหน้านี้นั้นเรียบง่ายและน่าประหลาดใจมาก คือ เครื่องดื่มอิเล็กโทรไลต์ที่ไม่มีน้ำตาลมันอาจไม่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ออกกำลังกายมากเท่าที่ควร ที่คำตอบเป็นแบบนี้เพราะว่าน้ำตาลจริงๆ ที่ให้ความหวานและพลังงาน (ที่ไม่ใช่หญ้าหวาน ไม่ได้มาจากผลไม้ หรือ สารให้ความหวานอื่นๆ) มีบทบาทที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่าในกระบวนการให้ความชุ่มชื้นนั้นไม่เกี่ยวกับความหวาน แต่ความหวานหรือน้ำตาลจะเป็นขุมพลังและตัวช่วยสำคัญที่ใช้งานได้จริง พูดง่ายๆ ว่าน้ำตาลไม่ใช่สารเติมแต่งที่ไม่ดีต่อตัวผู้ออกกำลังกาย แต่มันเป็นส่วนผสมลับที่ทำให้ทุกอย่างได้ผลลัพธ์ที่ดีสำหรับตัวคุณ เครื่องดื่มอิเล็กโทรไลต์ที่มีน้ำตาลเพียง 1 กรัม เป็นความสมดุลที่สมบูรณ์แบบเพื่อช่วยให้ร่างกายของคุณดูดซับน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ การดื่มน้ำดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ง่ายดายมากสำหรับทุกคน [...]

Honey Stinger แบบไหนที่เหมาะกับเรามากกว่ากันนะ 

ผู้ออกกำลังกายทุกท่านจะรู้จักผลิตภัณฑ์เพิ่มพลังงานสำหรับการออกกำลังกายกันเป็นอย่างดี และ ผลิตภัณฑ์แบบนี้ก็ยังมีหลายรูปแบบอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น เยลลี่ เครื่องดื่ม รูปแบบขนมต่างๆ แต่ที่ผู้ออกกำลังกายจะคุ้นชินกันมากที่สุดคือ แบบเจล  ซึ่งผลิตภัณฑ์เพิ่มพลังงานสำหรับนักกีฬาของ Honey Stinger ก็มีทั้งแบบ Gel (เจล) และ Chew (เยลลี่) ทั้งนี้ยังมีทางเลือกแบบมีกาเฟอีนอีกด้วย วันนี้เราจะมาพาเลือกทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับตัวผู้ออกกำลังกายกันครับ  ผลิตภัณฑ์เพิ่มพลังงานสำหรับผู้ออกกำลังกายในรูปแบบของเจลเป็นรูปแบบที่นักกีฬานั้นคุ้นเคยมากที่สุด  ด้วยรูปแบบที่เป็นเจลบรรจุมาในซองขนาดพอดีมือ สะดวกต่อการฉีกทาน และ สะดวกต่อการเก็บพกพาในขณะออกกำลังกาย จึงทำให้นักกีฬาส่วนใหญ่จะชอบทานเจลกัน สังเกตได้ง่ายๆ ว่าแทบจะทุกงานวิ่งจะเห็นนักกีฬามักจะพกเจลด้วยกันทั้งนั้น  นอกเหนือจากการพกพาง่ายแล้ว Honey [...]

CAFFÉLATEX ZOT! NANO น้ำยาเร่งปฏิกิริยาน้ำยา Sealant ให้แข็งตัวเร็วขึ้น 

นักปั่นจักรยานที่ใช้ยางฮาร์ฟและยางทูปเลสนั้นจะรู้จักน้ำยา Sealant หรือ ที่เราเรียกกันว่าน้ำยากันยางรั่ว เป็นอย่างดี แต่นักปั่นหลายท่านคงไม่รู้ว่าเมื่อน้ำยา Sealant ไม่สามารถอุดรอยรั่วได้อยู่หมัดจะมีตัวช่วยอะไรบ้างที่ทำให้น้ำยาของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและอุดรอยรั่วได้ทันท่วงที วันนี้เรามาทำความรู้จักกับน้ำยาเร่งปฏิกิริยาน้ำยา Sealant กันครับ CAFFÉLATEX ZOT! NANO - CATALYST FOR CAFFÉLATEX เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่ทำให้ CAFFÉLATEX (น้ำยา Sealant ของ Effetto Mariposa) แข็งตัวในทันที มีประโยชน์ในกรณีที่มีรอยรั่วบนยางที่ขนาดไม่เกิน 10 มม. มันจะช่วยให้น้ำยากันรั่วนั้นแห้งและสามารถอุดรอยรั่วขนาดใหญ่ได้ทันท่วงที [...]

เปลี่ยนใบดิสก์เบรกทั้ง 3 แบบ ใช้อุปกรณ์อะไรในการเปลี่ยนบ้าง

ปัจจุบันชุดขับสมัยใหม่เริ่มจะผลิตมาในรูปแบบชุดขับระบบดิสก์เบรกกันเยอะขึ้นแล้ว ในคอนเทนต์นี้เราจึงจะมาพูดถึงในเรื่องของการถอดและติดตั้งใบดิสก์เบรกทั้ง 3 ระบบกัน โดยจะแบ่งเป็น 6-Bolt Rotors Center-lock Rotors และ ROTOR ADAPTERS ซึ่งจะมีวิธีการถอดเปลี่ยน การติดตั้ง และ ใช้เครื่องมือในการเซอร์วิสที่ต่างกัน จะเป็นอย่างไรมาดูกันครับ ในการถอดเปลี่ยนใบดิสก์เบรกแบบ 6-Bolt Rotors จะใช้อุปกรณ์คือ ประแจหัวดาว T25 Torx® อุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ร่วมกันก็จะมี ประแจทอร์ก TW-5.2 และ หัวข้อต่อขนาด [...]

ยางงัดขอบพับและยางงัดขอบลวด ต่างกันไหม สังเกตอย่างไร? 

นักปั่นจักรยานทุกท่านทราบกันอยู่แล้วว่ายางจักรยานเสือหมอบนั้นมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นยางงัด ยางฮาร์ฟ ยางทูปเลส แต่รู้หรือไม่ว่าในประเภทของยางงัดยังถูกแบ่งประเภทของขอบยางลงไปอีก 2 แบบ คือ ยางงัดขอบลวด และ ยางงัดขอบพับ ถึงจะเป็นยางงัดเหมือนกัน จุดประสงค์ในการใช้งานเหมือนกัน แต่ในด้านอื่นๆ ก็ค่อนข้างจะแตกต่างกันเล็กน้อย วันนี้เรามาทำความรู้จักกับยางงัดทั้งสองขอบนี้กันว่าแตกต่างกันอย่างไร ข้อดีข้อเสียเป็นอย่างไร สังเกตอย่างไรครับ หากพูดถึงเรื่องของยางจักรยานก็ต้องยอมรับเลยว่ายางงัดเป็นยางที่ใช้งานได้สะดวกสบายและนักปั่นจักรยานคุ้นเคยกับยางประเภทนี้มากที่สุด เพราะมียางนอกและยางในที่สามารถงัดเปลี่ยนได้ด้วยตัวเองเมื่อเกิดการรั่ว หรือ สามารถปะได้ทั้งยางนอกและยางใน ราคาไม่แพงทั้งตัวยาง อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้งัด และ แผ่นปะยาง มีหลายเกรดให้เลือก มีความทนทานสูงกว่ายางประเภทอื่นและจะยิ่งทนทานสูงที่สุดในรุ่นที่เป็นเกรดฝึกซ้อม อีกทั้งยังใช้น้ำยา [...]

ทำไมประแจหกเหลี่ยม Park Tool ถึงมีหลายแบบ แต่ละแบบใช้ต่างกันไหม Pt.3

เดินทางมาถึงกันในพาร์ทสุดท้ายของคอนเทนต์ “ทำไมประแจหกเหลี่ยม Park Tool ถึงมีหลายแบบ แต่ละแบบใช้ต่างกันไหม” ในพาร์ทนี้เราจะมาแนะนำประแจหกเหลี่ยม 3 แบบ สุดท้ายกันครับ Park Tool MT-1 MULTI-TOOL เป็นประแจหกเหลี่ยมที่นักปั่นหลายท่านมักจะไม่ค่อยคุ้นชินกับหน้าตาของมันสักเท่าไหร่ แต่ถ้าหากพูดถึงในเรื่องของการพกพา MT-1 ถือเป็นประแจหกเหลี่ยมอีกตัวที่สามารถพกพาได้ง่ายดายที่สุดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเก็บไว้หลังกระเป๋าเสื้อ หรือ ใส่ในกระบอกอุปกรณ์ ก็ทำได้อย่างง่ายดาย โดยวัตถุประสงค์ของประแจตัวนี้คือทำมาเพื่อใช้งานและพกพาในชีวิตประจำวันได้ง่ายที่สุดและมีหัวหกเหลี่ยมแบบครอบคลุมทุกจุด  ประแจหกเหลี่ยม Park Tool MT-1 MULTI-TOOL มีหัวหกเหลี่ยมแบบสั้น ขนาด [...]

การออกกำลังกายในฤดูหนาวอย่างปลอดภัย ต้องระวังหรือเตรียมพร้อมอะไรบ้าง

เมื่อถึงฤดูหนาวปัจจัยต่างๆ ของการออกกำลังกายก็อาจซับซ้อนขึ้นเล็กน้อย สำหรับต่างประเทศอากาศคงจะหนาวตลอดวันจึงต้องมีข้อควรระวังมากมาย แต่สำหรับประเทศไทยอาจหนาวแค่ช่วงพลบค่ำกับช่วงเช้า เมื่อถึงเวลากลางวันก็อาจจะเหลือเพียงแค่ลมอ่อนๆ ให้พอชื่นใจกัน ด้วยพฤติกรรมการออกกำลังกายของคนไทยส่วนใหญ่ที่ชอบออกกำลังกายกันในช่วงเช้าหรือช่วงเย็นหลังเลิกงาน เมื่อลมหนาวพัดมาอุณหภูมิและสภาพแวดล้อมต่างๆ ก็อาจจะทำให้ผู้ออกกำลังกายต้องมีปัจจัยบางอย่างที่ช่วยให้ออกกำลังกายได้ดีขึ้นด้วย เมื่อถึงฤดูหนาวเวลาของดวงอาทิตย์จะขึ้นและตกไม่เหมือนกับตอนฤดูร้อน ซึ่งมุมของดวงอาทิตย์อาจส่งผลกระทบต่อการมองเห็นของผู้ขับขี่รถยนต์หรือจักรยานยนต์ได้ หากคุณออกกำลังกายตอนรุ่งเช้าหรือพลบค่ำ ก็อาจต้องระวังตัวให้มากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ในช่วงฤดูหนาว แต่ในทุกๆ วันที่คุณออกกำลังกายก็มีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้เช่นกัน ดังนั้นทุกๆ คนควรออกกำลังกายด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษทุกครั้ง สิ่งที่เหมาะในช่วงฤดูร้อนอาจไม่ได้ส่งผลดีต่อคุณในฤดูหนาว ก่อนออกกำลังกายนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การปั่นจักรยาน ฯลฯ เราควรใช้เวลาเพื่อตรวจสอบอุปกรณ์และหาชุดออกกำลังกายที่เหมาะสมกับสภาพอากาศสำหรับการออกกำลังกายในฤดูหนาวของคุณ ในขณะที่คุณตรวจสอบพยากรณ์อากาศโปรดอย่าลืมคำนึงถึงลมหนาวด้วย เพราะในวันที่ลมแรงอาจทำให้คุณรู้สึกหนาวกว่าปรกติ คุณอาจต้องเลือกเครื่องแต่งกายที่หนาขึ้นและออกแบบมาเพื่อดูดซับความชื้นและกักเก็บอุณหภูมิความอบอุ่นในร่างกายให้คงไว้ได้อย่างดี  ในบางครั้งคุณอาจต้องคลุมศีรษะและมือของคุณในบางครั้งที่อากาศหนาวเย็นเกินไป ความร้อนภายในร่างกายจะระบายออกทางแขนและขา ดังนั้นเมื่ออากาศหนาวเย็นขึ้นอย่าลืมใส่หมวกและถุงมือเสมอ [...]

ปั่นหนีหมา จะมีค่าอะไรเพิ่มขึ้นบนหน้าจอไมล์บ้าง!

การปั่นหนีหมาฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ตลกขบขันมาก แต่เรามั่นใจว่านักปั่นจักรยานแทบทุกคนคงจะต้องเคยเจอกับประสบการณ์นี้อย่างแน่นอน แต่เมื่อเจอสถานการณ์จริงคงจะไม่ได้สังเกตหน้าจอเรือนไมล์ว่าในตอนที่เราปั่นหนีหมาจะมีค่าอะไรเพิ่มบ้าง  นักปั่นจะรู้กันอยู่แล้วว่าการใช้แรงอย่างหนัก หรือ การดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนนั้นจะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น ซึ่งในการแข่งขันหรือการปั่นหนีหมาก็ยังมีอีกปัจจัยที่ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้นได้ด้วย ก็คือ อาการตกใจ และ ความตื่นเต้น นั่นเอง เวลาที่เราปั่นอยู่แล้วเจอหมาวิ่งไล่ หรือ อยู่ดีๆ หมาก็พุ่งเข้ามาเห่าก็อาจจะทำให้เราตกใจจนอัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้นเป็นระยะเวลาประมาณหนึ่งเลยทีเดียว ถ้าได้ใส่ Smart Watch หรือ Heart Rate Monitor ก็จะสังเกตได้เลยว่าบนหน้าจอเรือนไมล์ ค่า BPM ของเรานั้นสูงขึ้น  แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะเจอหมาแล้วตกใจ แค่จิตวิญญาณนักแข่งจักรยานเข้าสิงเพื่อเร่งแซงหมาที่วิ่งไล่อยู่ หรือ [...]

เติมก่อนรั่ว กับ รั่วแล้วเติม แบบไหนดีกว่าสำหรับการใช้น้ำยา Sealant 

การใช้งาน “น้ำยากันรั่ว” หรือ “น้ำยา Sealant” ผู้ใช้มักมีความคิดอยู่ 2 แบบ คือ “ต้องเติมก่อนรั่ว” กับ “รั่วแล้วค่อยเติม” ส่วนมากมักจะได้คำแนะนำว่า เติมก่อนปั่นอยู่เสมอสำหรับผู้ใช้ยางฮาร์ฟหรือยางทูปเลส แต่ก็มีนักปั่นบางกลุ่มที่เลือกจะเติมในขณะที่รั่วเช่นกัน วันนี้เราจึงอยากมาพูดคุยกันในเรื่องนี้กันว่าแบบไหนจะดีกว่ากัน การเติมน้ำยา Sealant คือวิธีป้องกันการรั่วซึมของยางฮาร์ฟและยางทูปเลสในขณะที่เราปั่น เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าบนทางข้างหน้าเราจะต้องเจอกับอะไรบ้างที่อาจจะทำให้ยางรั่วได้ ประกอบกับลักษณะของยางฮาร์ฟและยางทูปเลสที่รั่วแล้วไม่สามารถเปลี่ยนได้ทันทีเหมือนยางงัดผู้ใช้จึงต้องมีน้ำยา Sealant ติดบ้านอยู่เสมอ  รวมถึงในสนามแข่งขัน นักแข่งจักรยานก็ใช้น้ำยา Sealant เช่นกัน แต่วัตถุประสงค์จะค่อนข้างแตกต่างกับนักปั่นที่ปั่นออกกำลังกายนิดหน่อย นักปั่นเเข่งขันนั้นเติมเพื่อให้ตอนรั่วแล้วยังพอปั่นทำระยะไม่ให้ทิ้งห่างกับกลุ่มมาก เพื่อรอรถเซอร์วิสของทีมมาเปลี่ยนจักรยานหรือเปลี่ยนล้อใหม่ให้ [...]

ทำไมประแจหกเหลี่ยม Park Tool ถึงมีหลายแบบ แต่ละแบบใช้ต่างกันไหม Pt.2

ในพาร์ทแรกเราได้พูดถึงการใช้งานของประแจหกเหลี่ยมไปทั้งหมด 3 แบบแล้ว คือ 3-WAY HEX WRENCH (ประแจหกเหลี่ยมสามทาง) P-Handle (ชุดประแจตัว P สำหรับช่างเซอร์วิส) และ SLIDING T-HANDLE (ประแจหกเหลี่ยมแบบใหม่จาก Park Tool) ซึ่งประแจหกเหลี่ยมของ Park Tool ก็ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีอีกทั้งหมด 5 รูปแบบ ในพาร์ทนี้เราจะมาพูดถึงกันในอีก 3 รูปแบบว่าหน้าตาเป็นอย่างไรมีวัตถุประสงค์ในการใช้แบบไหน  ประแจหกเหลี่ยม L-SHAPED [...]

หากใช้ Stages Power Meter ข้างขวา (R) เราสามารถเปลี่ยนใบจานเองได้ไหม?

ขึ้นชื่อว่าเป็น Power Meter ทุกท่านจะรู้เลยว่ามันเป็นอุปกรณ์ที่มีความละเอียดอ่อนสูงมากกว่าขาจานปรกติที่เราใช้กัน จึงมีข้อสงสัยตามมาว่า หากว่าใช้ไปนานๆ แล้วใบจานเริ่มสึกหรอ หรือ อยากเปลี่ยนใบจานให้ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง เราสามารถเปลี่ยนใบจานเองได้หรือไม่ เพราะว่าลักษณะของ Stages Power Meter ข้างขวา (R) ไม่ว่าจะ Gen ไหนก็จะเห็นได้ว่ามีห้องระบบของเซนเซอร์อยู่ 2 จุด และ อยู่ในจุดที่ติดกับใบจานเหมือนจะแกะออกไม่ได้เลย วันนี้เรามีคำตอบครับ ถึงจะบอกว่า Stages Power Meter Gen 3 [...]

ทำความรู้จักกับประเภทของวาล์วลมยางที่เราสามารถพบเห็นได้ในปัจจุบัน

เนื่องจากในปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีของยางจักรยานค่อนข้างพัฒนาเยอะขึ้นมากเราจึงจะเห็นวาล์วลมยางแบบใหม่ๆ เพิ่มขึ้นจากสมัยเก่า นอกจากนี้เรื่องของวาล์วแต่ละแบบก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันอีกด้วย นักปั่นหน้าใหม่บางท่านอาจจะยังไม่รู้ว่าวาล์วแบบนี้เรียกว่าอะไร วันนี้เรามาทำความรู้จักวาล์วลมยางกันว่าแบบไหนเรียกว่าอะไรลักษณะเป็นแบบไหน Presta Valve เป็นวาล์วลมยางที่จักรยานเสือหมอบส่วนใหญ่จะใช้กัน จะสังเกตได้ว่าวาล์วที่ติดมากับยางในสมัยใหม่ของจักรยานเสือหมอบจะเป็นวาล์วประเภทนี้ทั้งหมด รวมถึงวาล์วของยางฮาร์ฟและยางทูปเลสด้วย  ข้อดีคือมันสามารถรองรับแรงดันลมที่สูงได้ดี เราจึงเห็นว่าจักรยานเสือหมอบส่วนใหญ่จะใช้วาล์วแบบนี้กันหมด โดยลักษณะของวาล์วจะเป็นวาล์วที่ผอมบางและมีความยาวของวาล์วให้เลือกหลากหลายขนาดเพื่อรองรับกับขอบล้อของจักรยานเสือหมอบ แกนของวาล์วสามารถใช้เครื่องมือขันออกเพื่อเติมน้ำยา Sealant (น้ำยากันรั่ว) ได้ หรือ ถ้าแกนวาล์วเสียหรือสึกหรอก็สามารถซื้อแกนวาล์วเปลี่ยนได้ และสามารถถอดออกมาล้างคราบน้ำยา Sealant ได้อีกด้วย  วิธีการเติมลมจะไม่เหมือนวาล์วประเภทอื่นตรงที่ตัวหัววาล์วนั้นจะมีเกลียวน็อตให้บิดเพื่อคลายตัวกลไกของวาล์วให้สามารถกดเพื่อปล่อยลมออกได้ เพราะฉะนั้นก่อนจะเติมลมทุกครั้งเราต้องคลายน็อตเล็กๆ ที่หัววาล์วก่อนเติมลมทุกครั้ง และ บิดให้แน่นทุกครั้งหลังเติมลมเสร็จเพื่อป้องกันแรงดันลมไม่ให้ซึมออก สามารถวัดแรงดันลมผ่านที่สูบได้ Schrader Valve [...]

เผยภาพเเละรายละเอียดอุปกรณ์ใหม่ล่าสุดจาก Park Tool 

ในไตรมาส 4 แบบนี้ แน่นอนว่าแต่ละแบรนด์ก็เริ่มจะมีความเคลื่อนไหวเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับในปีถัดไปเรียบร้อย ทาง Park Tool ก็ได้มีการเผยแพร่รายละเอียดและอุปกรณ์ใหม่เพิ่มขึ้นเช่นกัน จะมีอะไรบ้างวันนี้เราจะพี่ๆ มาดูรายละเอียดของสินค้าและตัวอุปกรณ์ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งถ้าหากสนใจอุปกรณ์ไหนก็สามารถสอบถามข้อมูลมาทาง Bike-Boulevard ก่อนได้เลย เพราะอุปกรณ์บางรายการที่เราจะมาพูดถึงในคอนเทนต์นี้ อาจมีบางรายการที่จะเข้าภายในสิ้นปีนี้ด้วยครับผม QTH-1 เป็นประแจที่มีด้ามจับรูปตัว T (คล้ายกับประแจทอร์ก ATD-1.2) ตามหลักสรีรศาสตร์พร้อมกับหัวบิตหกเหลี่ยมทั่วไป 8 ขนาด เพื่อให้พอดีกับน็อตและอุปกรณ์ต่างๆ ที่พบในจักรยาน ด้ามจับแบบปลดไวมีแม่เหล็กช่วยให้ใช้งานได้ด้วยมือเดียวและทำให้เปลี่ยนหัวบิตได้ง่าย ตัวยึดหัวบิตสามารถติดกับแม่เหล็กหรือพื้นผิวที่เป็นเหล็กได้ เช่น แท่นซ่อม [...]

นี่คือเหตุผลที่ทำไมบางครั้งเราจึงรู้สึกว่าพลังงานต่ำตอนออกกำลังกาย

หลายท่านน่าจะเคยมีความรู้สึกว่าในช่วงบ่ายรู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า อยากพักผ่อน และบางครั้งความรู้สึกนี้อาจลากยาวไปตลอดทั้งวันตั้งเเต่เช้าจนถึงเวลาเลิกงานก็เป็นได้ ก่อนที่คุณจะหยิบกาแฟอีกสักแก้วมาดื่มเพื่อช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น คุณควรรู้ว่าทำไมคุณถึงรู้สึกไม่ค่อยมีพลังงาน หากคุณนอนหลับเพียงพอแต่ยังตื่นมาเเล้วรู้สึกอ่อนเพลียในทุกๆ เช้า แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติเล็กน้อย คุณอาจต้องการน้ำหรือคุณอาจชินกับการใช้เวลาในตอนกลางคืนโดยไม่รู้ตัว นี่คือจุดเริ่มต้น ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตตามคำแนะนำนี้ดู ดื่มน้ำเปล่า - หลังจากนอนหลับจนเช้า ร่างกายของคุณจะตื่นขึ้นโดยธรรมชาติและจะต้องการน้ำ บางครั้งการนอนหลับอย่างยาวนานอาจทำให้เกิดอาการขาดน้ำได้ เช่น อาจจะตื่นมาแล้วรู้สึกเหนื่อยล้า ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย เราสามารถสร้างนิสัยการดื่มน้ำให้เพียงพอได้โดยการดื่มน้ำสักแก้วภายใน 30 นาที หลังจากตื่นนอน ถ้าจะให้ดีกว่าลองดื่ม Nuun Hydration ที่มีกาเฟอีนสักเม็ดเพื่อเพิ่มกาเฟอีน เพิ่มแร่ธาตุที่ให้สมดุลกับร่างกาย [...]

การดื่มน้ำเย็นไม่ส่งผลดีสำหรับตัวผู้ออกกำลังกายจริงหรือไม่

น้ำเย็นช่วยให้ออกกำลังกายได้ดีขึ้นและรู้สึกสดชื่นอย่างมาก แต่น้ำเย็นอาจส่งผลเสียนิดหน่อยต่อระบบย่อยอาหารและอาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคภัยไข้เจ็บได้ด้วย เหมือนดาบสองคมเลยว่าไหม?  แต่ทั้งนี้จะบอกว่าจริงๆ แล้วน้ำเย็นดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าคุณนั้นถามคำถามนี้กับใคร? แล้วเขาจะตอบคุณอย่างไร? ก่อนที่คุณจะเทน้ำดื่มในแก้วต่อไป มาทำความเข้าใจประเด็นสำคัญนี้กันก่อนว่า น้ำเย็นดีสำหรับคุณหรือไม่ หรือ การดื่มน้ำอุณหภูมิห้องจะดีกว่า การดื่มน้ำเย็นเป็นงานอดิเรกของคนอเมริกัน ผู้ที่มารับประทานอาหารในสหรัฐฯ คาดหวังว่าน้ำหนึ่งแก้วจะเต็มไปด้วยน้ำแข็ง เพราะมันจะให้ความสดชื่นและช่วยให้ดื่มน้ำได้เยอะขึ้น ในขณะที่ร้านอาหารทั่วโลกส่วนใหญ่จะเสริฟน้ำที่อุณหภูมิห้องกันมากกว่า  ดูเหมือนว่าคนสหรัฐฯ จะชื่นชอบเครื่องดื่มที่เย็นสดชื่น แต่วัฒนธรรมอื่นๆ ชอบเครื่องดื่มที่อุ่นถึงร้อน แม้แต่ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในบางวัฒนธรรมก็ยังเลือกดื่มเครื่องดื่มที่อุ่น เช่น การจิบชาร้อนสักถ้วยตอนฤดูร้อนในประเทศอินเดียเป็นต้น  การแพทย์แผนโบราณของตะวันออกมองว่าการดื่มเครื่องดื่มร้อนเป็นพื้นฐานของการดูแลตนเอง โดยเชื่อกันว่าการดื่มน้ำเย็นเป็นการคุกคามการทำงานของอวัยวะภายใน  เช่น หัวใจ ปอด กระเพาอาหาร [...]

เช็คให้ดีค่า ADC ของ Stages Power Meter ยังปกติหรือไม่ ด้วยแอปพลิเคชัน Stages Power

Stages Power Meter ไม่ว่าจะเป็น Gen ใดก็ตาม จะมีวิธีการเช็คค่าความเสถียรของ Power Meter ที่เรียกว่าการเช็คค่า ADC วันนี้เราจะพามาดูกันว่าวิธีเช็คค่า ADC ทำอย่างไร แล้วแบบไหนที่สามารถบ่งบอกได้ว่า Stages Power Meter ที่เราใช้งานอยู่นั้นเสื่อมสภาพแล้ว และ แอปพลิเคชันที่ใช้ตรวจเช็คสามารถทำอะไรได้บ้างนอกจากใช้เช็คค่า ADC ในส่วนของค่า ADC คือ ค่าที่ผู้ใช้งาน Stages Power Meter ไม่ว่าจะเป็น [...]

ทำไมประแจหกเหลี่ยม Park Tool ถึงมีหลายแบบ แต่ละแบบใช้ต่างกันไหม Pt.1

ถ้าหากว่าพี่ๆ เคยมองหาประแจหกเหลี่ยมเพื่อมาใช้เซอร์วิสจักรยาน จะเห็นได้ว่าประแจหกเหลี่ยมนั้นมีหลากหลายรูปแบบมาก วันนี้ในพาร์ทแรกเราจะพามาดูประแจหกเหลี่ยมของ Park Tool บางตัวกันก่อนว่าแต่ละแบบเหมาะสมกับการใช้งานแบบไหน  ประแจหกเหลี่ยมสามทางเป็นประแจรูปแบบหัวหกเหลี่ยม 3 ขนาด รวมอยู่ในเครื่องมือเดียวแยกออกเป็น 3 ทาง เช่น Park Tool AWS-1 จะเป็นประแจหกเหลี่ยมสามทางที่มีหัวหกเหลี่ยมขนาด 4 5 และ 6 มิลลิเมตร หรือ Park Tool TWS-3 จะเป็นประแจหกเหลี่ยมหัวดาวสามทางที่มีหัวดาวแบบ T10 T25 [...]

Extension Valve คืออะไร กรณีใดต้องใช้ Extension Valve บ้าง 

เรามักจะเห็นว่าล้อคาร์บอนจะมีอยู่หลายขนาด ไม่ว่าจะเป็นขอบ 32 38 40 42 50 55 58 60 มิลลิเมตร เป็นต้น ซึ่งแล้วแต่ล้อแบรนด์ไหนจะมีขนาดความสูงเท่าไหร่บ้าง แต่ส่วนมากวาล์วลมยางโดยทั่วไปมักจะไม่ได้มีขนาดความยาวที่มากพอเพื่อรองรับขอบล้อที่สูงขึ้น มันจึงต้องมีส่วนต่อขยายวาล์วเพื่อช่วยแก้ไขปัญหานี้ หรือ สิ่งนี้เรียกว่า Extension Valve นั่นเอง ในภาษาที่เราพูดคุยกัน Extension Valve จะถูกเรียกว่า ส่วนต่อขยายวาล์วลมยาง วัตถุประสงค์ของมันก็เป็นไปตามชื่อ คือ ใช้เพื่อต่อระยะของวาล์วเดิมให้มีขนาดที่ยาวขึ้น ซึ่งความยาวของ Extension [...]

ขวดน้ำยา Sealant แบบใหม่จาก Effetto Mariposa เป็นไซริงค์ในตัว แค่ขวดเดียวก็พร้อมเติม

น้ำยา Sealant จาก Effetto Mariposa ในชื่อ Caffelatex และ Vegetalex มีสิ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้ยางฮาร์ฟและยางทูปเลสอย่างมาก เพราะสิ่งนี้จะทำให้นักปั่นที่จำเป็นต้องใช้น้ำยา Sealant มีความสะดวกสบายขึ้นอย่างแน่นอน มาดูกันว่าดีอย่างไร ขวดแบบเก่าของน้ำยา Caffelatex น้ำยา Sealant จาก Effetto Mariposa มีเส้นสเกลบอกปริมาณน้ำยาได้เช่นเดียวกับแบบใหม่ แต่เพียงว่าจะไม่มีส่วนพลาสติกใสที่สามารถมองเห็นปริมาณน้ำยาคงเหลือในขวดได้ ทำให้เวลาใช้งานหรือเติมก็อาจจะใช้การคาดเดาว่าในขวดเหลือน้ำยาเท่าไหร่  แต่ขวดแบบใหม่นั้นมาพร้อมแถบพลาสติกใสด้านข้างขวดพร้อมเส้นสเกลเพื่อบ่งบอกปริมาณน้ำยา ทำให้เรารู้ปริมาณน้ำยา Sealant ได้ง่ายขึ้น และ จะง่ายกว่านั้นเมื่อคุณใช้น้ำยา [...]

5 อุปกรณ์ที่จะทำให้ผู้เซอร์วิสจักรยานมือใหม่ทำงานได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น Pt.2

ในพาร์ทแรกเราได้ทำความรู้จักกับอุปกรณ์เซอร์วิสที่จะทำให้พี่ๆ นักปั่นหรือช่างเซอร์วิสนั้นทำงานได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบายไปแล้ว 5 อุปกรณ์ คือ DC-1 DF-1 CG-2.4 BBT-10.2 THH-1 และ THT-1 ในพาร์ท 2 นี้เราจะมาต่อกันอีก 5 อุปกรณ์ครับ ทุกๆ การปั่นจักรยานนอกบ้านย่อมมีโอกาสเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเสมอ เช่น ยางรั่ว ยางแตก การที่เราพกที่งัดยาง ยางอะไหล่ และ แผ่นปะยางใน เป็นเรื่องที่อุ่นใจมากกว่าในยามที่ยางรั่ว ชุดปะยาง Park Tool [...]

5 อุปกรณ์ Park Tool ที่จะทำให้การเซอร์วิสจักรยานของคุณง่ายขึ้นอย่างมาก 

อุปกรณ์เซอร์วิสจักรยานของ Park Tool ค่อนข้างมีหลากหลายแบบ แต่ทุกชิ้นนั้นล้วนผลิตมาด้วยแนวคิด ความทนทาน ความเฉพาะทาง และ ความสะดวกสบายในการใช้งาน ใน EP.1 นี้เราจะพามาดูอุปกรณ์ที่สร้างมาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการเซอร์วิสให้พี่ๆ นักปั่นจักรยานทุกคนให้เซอร์วิสจักรยานด้วยตัวเองได้อย่างคล่องตัวและรวดเร็วขึ้นได้ นักปั่นหลายท่านคงเคยเห็น THH-1 และ THT-1 ผ่านตากันมาบ้างแล้วในคอนเทนต์ของเรา ประแจหกเหลี่ยม (THH-1) และ หกเหลี่ยมหัวดาว (THT-1) เป็นประแจรูปตัว T ที่สามารถปรับระยะความยาวของปลายตัว T ได้ทั้งสองฝั่ง ทำให้มันสามารถใช้งานได้ในทุกจุดทุกมุมที่ต้องการ พร้อมกับแกนอุปกรณ์ที่สามารถหมุนได้เพื่อการขันที่รวดเร็ว  [...]

4 ข้อควรระวังในการใช้งาน Stages Power Meter Gen 3 

Stages Power Meter Gen 3 ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่าย และ คุณภาพที่เป็นที่กล่าวถึงกันมาตั้งแต่ Gen ก่อนๆ จนมาถึง Gen ที่ 3 ได้พัฒนาและแก้ไขปัญหามาอย่างดี แต่ก็ยังมีข้อควรระวังบางอย่างในการใช้งานอยู่สำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้งาน Stages Power Meter Gen 3 มาดูกันว่าควรระวังเรื่องอะไรบ้างสำหรับนักปั่นที่กำลังจะซื้อ Stages Power Meter Gen 3 ครับ   สำหรับผู้ที่ซื้อขาจาน [...]

หยอดน้ำมันโซ่จักรยานอย่างไรถึงจะส่งผลดีต่อชุดขับและโซ่มากที่สุด 

โดยทั่วไปแล้วการถนอมโซ่จักรยานให้สามารถใช้งานได้เต็มอายุการใช้งานจะมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธี คือ 1.การล้างทำความสะอาดโซ่ 2.การหยอดน้ำมันหล่อลื่นโซ่เพื่อลดการเสียดสีของโซ่และชุดขับ  ในเรื่องของการล้างโซ่นั้นก็สามารถทำได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะวิธีใดสุดท้ายแล้วโซ่ก็จะออกมาสะอาดเหมือนกัน แล้วแต่วิธีของแต่ละคนและความละเอียดในการล้างทำความสะอาดโซ่ แต่ในเรื่องของการหยอดน้ำมันโซ่นั้น หลายคนมักจะหยอดกันแบบไม่ถูกวิธี คือ การหยอดแบบรูดโซ่ (บีบขวดน้ำมันลงที่โซ่แล้วหมุนขาจาน) ถามว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ผิดจริงๆ หรือไม่  ก็ต้องตอบว่าสามารถทำได้เช่นกัน ไม่ได้ผิด แต่ว่าปริมาณน้ำมันที่จะไปชโลมข้อโซ่อาจจะไม่มากเท่าที่ควร หรือ น้ำยาหยอดโซ่อาจจะเยอะเกินไปจนกลายเป็นน้ำมันส่วนเกิน  เหตุผลที่เราควรต้องหมั่นล้างโซ่และหยอดน้ำมันโซ่อยู่ตลอดเพราะว่า โซ่เป็นหนึ่ง ในหัวใจสำคัญของชุดขับเคลื่อนจักรยาน การทำงานของชุดขับเคลื่อนเวลาที่เราปั่นโซ่แต่ละข้อจะต้องไปเกี่ยวกับฟันใบจาน ฟันเฟืองจักรยาน และ ฟันของลูกลอกตีนผี เพราะฉะนั้น มันจะเกิดการเสียดสีและรองรับแรงกดจากเท้าเราเสมอ [...]

วิธีเติมน้ำยากันรั่ว (น้ำยา Sealant) สำหรับยางฮาร์ฟและยางทูปเลส ฉบับมือใหม่ 

โดยทั่วไปแล้วนักปั่นจักรยานก็ยังนิยมใช้ยางงัดกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ยางจักรยานเสือหมอบนั้นไม่ได้มีแค่ประเภทเดียว นักปั่นหลายท่านที่เริ่มปั่นมาได้สักระยะหรือได้ดูการแข่งขันจักรยานในรายการต่างๆ ก็มักจะเห็นว่านักปั่นมืออาชีพนิยมใช้ยางฮาร์ฟกัน ซึ่งนักปั่นหลายๆ ท่านก็นิยมใช้ยางประเภทนี้ในการปั่นเช่นเดียวกัน วันนี้เราจึงอยากจะมานำเสนอวิธีการเติมน้ำยา Sealant สำหรับผู้ที่อยากหันมาใช้ยางฮาร์ฟและยางทูปเลสกันครับ เมื่อจะเติมน้ำยา Sealant ในยาง ก็จะต้องมีน้ำยา Sealant และ อุปกรณ์อื่นๆ ด้วย  1.น้ำยา Sealant : สิ่งแรกที่เราจะขาดไม่ได้เลยก็คือน้ำยา Sealant หรือ น้ำยากันรั่ว นั่นเอง น้ำยา Sealant นั้นมีหลายแบบมาก ยกตัวอย่างเช่นของ TUFO [...]

6 เคล็ดลับของ Sarah True นักกีฬา Nuun Hydration สำหรับการเริ่มต้นเล่นกีฬาใหม่ๆ

“คุณมีเคล็ดลับอะไรบ้างสำหรับนักไตรกีฬาหน้าใหม่” คือคำถามที่ถามกับ Sarah True โดยใครสักคน และคำตอบของเธอคือ “ฉันต้องการส่งเสริมให้ผู้อื่นได้ลองเล่นไตรกีฬาดูบ้าง แต่นอกเหนือจากการเล่นไตรกีฬาก็อยากเห็นผู้คนจำนวนมากได้ลองเล่นกีฬาใหม่ๆ และ ค้นหาวิธีในการออกกำลังกายใหม่ๆ เช่นกัน”  การได้ลองเล่นกีฬาชนิดใหม่ๆ เป็นเรื่องที่ดีในการทำลายกรอบการออกกำลังกายแบบเดิมๆ และ ผลักดันให้ตัวเองได้ค้นพบอะไรใหม่ๆ ที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น จึงอยากแนะนำเคล็ดลับยอดนิยมบางส่วนสำหรับนักกีฬา "มือใหม่"  อย่ากลัวที่จะทำผิดพลาด ความสมบูรณ์แบบนั้นเป็นไปไม่ได้สำหรับนักกีฬาทุกคน โดยเฉพาะเมื่อได้เริ่มลองเริ่มเล่นกีฬาใหม่ๆ ให้มองว่าการทำสิ่งที่ผิดเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการการพัฒนาตัวเอง “ในปีแรกของการเริ่มเล่นไตรกีฬาฉันทำผิดพลาดมานับไม่ถ้วน แต่สิ่งสำคัญคือการมองว่ามันไม่ใช่ความล้มเหลว แต่เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทาง” การเรียนรู้จากข้อผิดพลาดและการปรับตัวเพื่ออนาคตจะทำให้คุณมีความชำนาญขึ้นในกีฬานั้นๆ  ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพง อย่ายึดติดกับอุปกรณ์จนเกินไป ไตรกีฬาเป็นกีฬาที่ต้องใช้อุปกรณ์มากมายจนเหมือนว่าต้องซื้ออย่างไม่มีที่สิ้นสุด แต่ผู้ที่สนใจกีฬาชนิดนี้บางคนสามารถเอาชนะการเเข่งขันได้โดยที่ใช้อุปกรณ์ธรรมดาๆ [...]

ใบจานใหญ่ขึ้นจะส่งผลอะไรต่อผู้ปั่นบ้าง ฉบับมือใหม่เข้าใจง่าย

วันนี้เรามาทำความเข้าใจเรื่องขนาดของใบจานกันครับ นักปั่นทุกคนน่าจะรู้ว่าใบจานของจักรยานเรานั้นสามารถเปลี่ยนขนาดได้ แต่จะเปลี่ยนให้ใบใหญ่หรือเล็กลงนั้นก็ขึ้นอยู่กับแรงของเราและการใช้งานว่าเราใช้งานแบบไหน ซึ่งหากเราเปลี่ยนใบแล้วจะมีผลอะไรต่อการปั่นบ้างล่ะ มาอ่านกันแบบเข้าใจง่ายๆ แบบมือใหม่กันครับ  ปกติแล้วขนาดใบจานที่เราเห็นๆ กันจะมีขนาดให้เลือกอยู่ที่ 50-34 52-36 53-39 แต่มาทำความรู้จัก Groupset แบบ Compact ที่ติดมากับจักรยานทุกคันกันก่อนที่เราจะตัดสินใจเปลี่ยนใบจาน  ชุดขับแบบ Compact อะไหล่ทุกชิ้นจะเป็นไปตามรุ่นของแบรนด์นั้นๆ แต่สิ่งที่ชุดขับ Compact ให้มาคือ ใบจานหน้าขนาด 50-34 และ เฟืองหลังขนาด 11-32 หรือ 11-28 แล้วแต่แบรนด์และชุดขับด้วย [...]

ERG MODE ระบบปรับความหน่วงที่ผู้ใช้สมาร์ทไบค์หรือสมาร์ทเทรนเนอร์ไม่ค่อยรู้จัก 

ในสมาร์ทเทรนเนอร์ระบบไฟฟ้า หรือ สมาร์ทไบค์ จะมีฟังก์ชันหนึ่งที่เรียกว่า ERG Mode ซึ่งมีประโยชน์สำหรับผู้ซ้อมปั่นแบบอินดอร์มาก เราจะมาทำความรู้จักกับระบบนี้กันครับ ระบบ ERG หรือ ERG Mode คือ ฟังก์ชันที่ทำให้สมาร์ทเทรนเนอร์หรือสมาร์ทไบค์ สร้างความหนักหน่วงด้วยระบบแม่เหล็กไฟฟ้าของมูเล่ ทำให้ผู้ใช้งานเทรนเนอร์ออกแรงปั่นแล้วได้ค่าวัตต์ตามที่ตั้งค่าเอาไว้  พูดง่ายๆ ERG ก็คือ “การล็อกค่าวัตต์” ซึ่ง ไม่ว่าจะปั่นรอบขาเร็วหรือช้า เกียร์ที่เท่าไหร่ สมาร์ทเทรนเนอร์หรือสมาร์ทไบค์ ก็จะปรับความหนักหน่วงแบบอัตโนมัติให้เราออกแรงให้ได้ค่าวัตต์ตามที่เราตั้งเอาไว้ ในสมาร์ทเทรนเนอร์หรือสมาร์ทไบค์ทุกตัวในปัจจุบันจะมีการอัปเดตให้รองรับระบบการควบคุมระบบ ERG ได้แล้ว อย่างเช่น [...]

เหตุใดนักปั่นจักรยานจึงเลือกใช้ยางฮาร์ฟในการแข่งขันมากกว่ายางงัด

นักปั่นหลายท่านทราบกันแล้วว่ายางงัดก็สามารถใช้แข่งขันได้ แต่ก็ยังเป็นที่ข้องใจกันอยู่ดีว่าในเมื่อยางงัดเกรดแข่งขันก็มีเยอะแยะ แต่ทำไมยังคงเห็นนักปั่นมืออาชีพ ยังเลือกใช้ยางฮาร์ฟอยู่ เป็นเพราะอะไรวันนี้เรามาหาคำตอบกัน อย่าแรก คือ ความนุ่มนวล ด้วยความที่ยางฮาร์ฟนั้นมีลักษณะเป็นท่อกลม จึงทำให้ยางฮาร์ฟมีความนุ่มนวลที่เยอะกว่า ถ้าจะให้เปรียบเทียบก็คงเหมือนกับเราใช้ยางในที่มีความทนทานสูงมาปั่นจักรยาน ถึงยางฮาร์ฟจะไม่ได้นิ่มเท่ากับยางในเพราะมันเป็นยางเส้นเดียวที่ต้องติดกับล้อจึงต้องมีความทนทานและการเกาะถนนที่ดีขึ้น แต่ที่แน่ๆ มันนุ่มนวลกว่ายางงัดและยางทูปเลสแน่นอน ทำให้นักกีฬามืออาชีพชอบยางฮาร์ฟมากกว่าเพราะช่วยให้นักปั่นสบายและปั่นระยะยาวได้ดี  เมื่อเห็นยางฮาร์ฟครั้งแรกอาจจะคิดว่าเป็นยางเส้นเดียวแบบนี้อาจจะจุลมได้น้อย แต่กลับไม่ใช่เลย การจุลมของยางฮาร์ฟนั้นสามารถจุได้เยอะกว่ายางงัดมาก ยางงัดดีๆ เส้นนึงหน้ายาง 23 มม. สามารถจุลมได้ 90 - 145 p.s.i. (แล้วแต่แบรนด์และเกรดยาง) แต่ยางฮาร์ฟดีๆ เส้นนึง [...]

ถอดเฟืองแบรนด์ไหนใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ในการถอดประกอบ Pt.2

ต่อเนื่องจากคอนเทนต์ “ถอดเฟืองแบรนด์ไหนใช้อุปกรณ์อะไรบ้างในการถอดประกอบ Pt.1” เราได้บอกกันไปว่าการถอดเฟืองแบรนด์ไหนใช้อุปกรณ์ Park Tool ตัวไหน แต่นอกเหนือจากการใช้อุปกรณ์เหล่านั้นแล้วยังมีอุปกรณ์เสริมที่ต้องใช้ควบคู่กันในการถอดเฟืองอีก จะเป็นตัวไหนแล้วใช้รุ่นอะไรได้บ้างมาดูกันในพาร์ทนี้ ในการถอดเฟืองสิ่งที่ขาดไม่ได้คือประแจโซ่ หรือ ตัวจับเฟือง เพราะอะไรทำไมเราต้องใช้? เพราะว่า การใช้อุปกรณ์ถอดเฟืองแล้วหมุน lockring ออกจะทำให้เฟืองเราหมุนได้ เหมือนกับตอนที่เราปั่นจักรยานแล้วเราฟรีขานั่นเอง เราจึงต้องใช้ประแจโซ่เพื่อช่วยจับฟันเฟืองไว้ไม่ให้ขยับได้ ซึ่งประแจโซ่ก็มีอยู่หลายตัวเช่นกัน มาดูกันว่ามีตัวไหนบ้าง แล้วตัวไหนจะมีประโยชน์อะไรนอกจากจับเฟืองไหม? หน้าตาของ Park Tool HCW-16.3 ออกจะดูเหมือนแท่งเหล็กไปหน่อย แต่โซ่ของ  HCW-16.3 สามารถจับเฟืองจักรยานเสือหมอบและเสือภูเขาได้ตั้งแต่ [...]

ถอดเฟืองแบรนด์ไหนใช้เครื่องมืออะไรบ้างในการถอดประกอบ Pt.1 

หลายท่านอาจจะรู้อยู่แล้วว่าการถอดเฟืองนั้นจะต้องใช้อุปกรณ์ถอดเฟืองโดยเฉพาะ แต่นอกเหนือจากตัวถอดเฟืองแล้วเรายังต้องใช้อุปกรณ์อื่นเสริมด้วยในขณะที่เราทำการถอดหรือประกอบคืน วันนี้เราจะมาแนะนำอุปกรณ์ทั้งหมดที่ใช้ถอดชุดเฟืองค่ายใหญ่ทั้ง 3 ค่าย ที่นักปั่นนิยมใช้กัน คือ Shimano Sram Campagnolo  การถอดเฟือง Shimano และ Sram นั้นจะต้องใช้ตัวถอดเฟือง FR-5.2 FR-5.2H และ FR-5.2G โดยทั่วไปแล้วนักปั่นมักจะเคยชินกับการใช้ FR-5.2 กันเสียมากกว่า แต่นอกเหนือจาก FR-5.2 แล้ว ก็ยังมีอีก 2 ตัว ที่สามารถใช้ได้เช่นกัน คือ  [...]

เหตุใดเราจึงควรต้องเปลี่ยนค่า FTP ในโปรแกรมการฝึกซ้อมและเรือนไมล์บ่อยๆ

นักปั่นจักรยานหลายท่านเมื่อเริ่มคุ้นชินกับการปั่นแบบปกติแล้วก็มักจะอยากหาอุปกรณ์เสริมต่างๆ มาทำให้การปั่นจักรยานของเรามีลูกเล่นและมีเทคนิคในการปั่นมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นที่นักปั่นหลายท่านมักมองหาอยู่เสมอคือ Power Meter  การใช้ Power Meter นั้นมีข้อดีอยู่หลายอย่างในด้านการฝึกซ้อม สิ่งที่ผู้ใช้ Power Meter ในการฝึกซ้อมเล็งเห็นเป็นสิ่งแรกเลยคงหนีไม่พ้นค่าวัตต์ที่ได้เพิ่มขึ้นมาและการเทสค่า FTP เพื่อการพัฒนาการปั่น ยังคงมีนักปั่นเข้าใจแบบผิดๆ กันอยู่ว่าการเทส FTP นั้นทำครั้งเดียวก็เพียงพอ ความจริงแล้วไม่ใช่เลย การเทส FTP ควรทำบ่อยๆ และเปลี่ยนค่า FTP บนเรือนไมล์บ่อยๆ มาดูเหตุผลกันว่าทำไมจึงต้องเปลี่ยนบ่อย การเทสค่า FTP (FUNCTIONAL [...]

วิธีเพิ่มปริมาณน้ำและแร่ธาตุในร่างกายให้ได้รับความชุ่มชื้นที่เหมาะสม

สำหรับคนทั่วไปอาจจะพอคาดเดาปริมาณได้ แต่สำหรับนักกีฬาน้ำและแร่ธาตุถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็จริง แต่เราไม่อาจรู้ได้ว่าความจริงแล้วเราควรดื่มน้ำมากเท่าไหร่กันแน่ วันนี้เรามีคำแนะนำจาก Ken Hoover โค้ชด้านประสิทธิภาพโภชนาการสำหรับนักกีฬา เกี่ยวกับการให้ความชุ่มชื้นเพื่อรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันมาบอกเล่ากัน  หากถามว่านักกีฬาควรดื่มน้ำเท่าไหร่ คำตอบคือทั้งหมดที่คุณทำได้ แต่การดื่มน้ำอย่างเดียวมากเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเสมอไปเพราะอาจจะทำให้เราขาดแร่ธาตุที่จำเป็น เพราะฉะนั้นเรื่องการดื่มน้ำสำหรับนักกีฬาเราควรจะมีข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง เช่น ส่วนสูงเท่าไหร่ น้ำหนักเท่าไหร่ ประเภทของกีฬาที่คุณเล่นคืออะไร ความฟิตของร่างกายมีแค่ไหนสำหรับกีฬานั้น สภาพอากาศที่คุณฝึกซ้อมหรือแข่งขันเป็นอย่างไรบ้าง ปัจจุบันคุณดื่มน้ำมากแค่ไหน เป็นต้น  โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่สามารถดื่มน้ำได้ประมาณหนึ่งแกลลอน (3.78 ลิตร) ในหนึ่งวัน แต่นักกีฬาจะดื่มได้เยอะกว่านั้นเพราะถูกจัดอยู่ในระดับที่สูงกว่าเพราะการออกกำลังกายทำให้สูญเสียน้ำและแร่ธาตุได้มากกว่าคนทั่วไป ตัวอย่างเช่น การซ้อมฟุตบอล 2 ครั้งต่อวัน อาจส่งผลให้น้ำหนัก [...]

อะไรที่ทำให้ TUFO COMTURA AERO เป็นยางงัดที่ใช้ในระดับแข่งขันได้ดี?

ถ้าหากเราพูดถึงในระดับการแข่งขันนักปั่นหลายท่านมักจะนึกถึงยางฮาร์ฟ ด้วยความเบา ความกลม การเกาะถนน ค่า Rolling Resistant และ ความนุ่มนวลที่ดี ทำให้เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่ามันคือยางที่ใช้แข่งขันได้อย่างดีเยี่ยม แต่ก็ใช่ว่าในการแข่งขันจะมีแต่นักแข่งใช้ยางฮาร์ฟ นักปั่นที่ใช้ยางงัดในการแข่งขันก็มีเช่นกัน เพียงแค่เราอาจจะพบเจอได้น้อยในปัจจุบัน  ไม่จำเป็นว่าเมื่ออยู่ในการแข่งขันแล้วเราจะต้องใช้แต่ยางฮาร์ฟ ในอดีตนั้นมีนักปั่นหลายคนที่ทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยมและโด่งดังด้วยการใช้ยางงัดในการแข่งขัน หนึ่งในนั้นคือรายการทัวร์ดังอย่าง Tour de France 2020 กับผลงานของ Julian Alaphilippe ที่ได้ใช้ยางงัดแข่งขันจนได้รับชัยชนะใน Stage 2 ทำให้เราได้รู้ว่าไม่ว่าจะยางประเภทไหนก็สามารถใช้ในการแข่งขันได้ ถ้ายางเส้นนั้นมันตอบโจทย์! สิ่งที่ทำให้ยางงัดสามารถใช้แข่งขันได้ในสนามแกรนด์ทัวร์ใหญ่ๆ ไม่ใช่แค่การที่รายการไม่ได้ห้ามใช้ยางงัด [...]

ออกกำลังกายที่บ้านแบบไหนดีในช่วงที่ Covid-19 กำลังระบาด

เชื่อว่าในช่วง Covid-19 ระบาดรอบใหม่หรือในสองรอบที่ผ่านมา พี่ๆ หลายท่านคงไม่ได้มีโอกาสออกกำลังกายเป็นประจำเหมือนเมื่อก่อน บางท่าน Work from home ก็รู้สึกว่าเคยชินกับความสบายแล้วไม่ค่อยอยากออกกำลังกาย วันนี้เราจะมานำเสนอการออกกำลังกายที่บ้านแบบง่ายๆ และสามารถทำได้ทุกวันโดยที่เราไม่เหนื่อยมากกันครับ  การกระโดดเชือกนั้นเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายและลงทุนน้อยมาก การออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือกมีความสนุกสนานและสามารถเผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี ช่วงแรกๆ เราอาจจะต้องเริ่มจากกระโดดช้าๆ ก่อน เพราะว่าบางคนร่างกายอาจจะไม่ชินพอลองมากระโดดเชือกนานๆ อาจเกิดอาการบาดเจ็บได้  แนะนำว่าช่วงแรกอาจจะเริ่มสัก 5 เซ็ท เซ็ทละ 10 ครั้ง พัก 1-3 นาที ต่อ เซ็ท [...]

น้ำผึ้งกับน้ำตาลให้พลังงานที่แตกต่างกันอย่างไร แบบไหนมีประโยชน์กว่ากัน

เจลเพิ่มพลังงานสำหรับนักกีฬาในประเทศเรานั้นค่อนข้างที่จะมีหลากหลายแบรนด์ แต่ละแบรนด์ก็มีจุดเด่นในเรื่องส่วนผสมที่แตกต่างกัน เช่น ส่วนผสมหลักให้พลังงานจากน้ำตาล หรือ น้ำผึ้ง เราจึงอยากมานำเสนอในเรื่องของคุณประโยชน์ของส่วนผสมกันว่า น้ำผึ้ง และ น้ำตาล ดีและมีประโยชน์อย่างไร มาลองอ่านกันครับ น้ำตาลนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 3 แบบ จะมี น้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว น้ำตาลโมเลกุลคู่ และ น้ำตาลใหญ่ น้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว เช่น กลูโคส (glucose) ฟรักโทส (fructose) กาแล็กโทส (galactose) ส่วนมากในเจลเพิ่มพลังงานมักจะเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวเพื่อการดูดซึมได้เร็ว น้ำตาลโมเลกุลคู่ [...]

อุปกรณ์เสริมที่ใช้งานกับแท่นซ่อมจักรยาน Park Tool มีอะไรบ้าง ใช้เพื่ออะไร Pt.2

ในส่วนของอุปกรณ์เสริมของเเท่นซ่อม Park Tool พาร์ทแรกเราได้พูดถึงอุปกรณ์เสริมแค่บางส่วนเท่านั้น วันนี้เราจะมาแนะนำอุปกรณ์เสริมอีกหลายชิ้นที่จะทำให้การทำงานเซอร์วิสจักรยานสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เมื่อดูครบทุกรายการแล้วสามารถสอบถามรายละเอียดสินค้าเพื่อความมั่นใจในการใช้งานได้ที่ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายครับผม ชิ้นแรกจะเป็นยางสำหรับแคลมป์จับของแท่นซ่อม ยางตัวแคลมป์จับเมื่อใช้ไปนานๆ จะเกิดการสึกหรอหรือเสื่อมสภาพไปตามอายุการใช้งานได้ ผู้ใช้หลายท่านไม่รู้ว่าในส่วนนี้เราสามารถซื้อเปลี่ยนได้ด้วย  โดยในแต่ละรุ่นของแท่นซ่อมจะมีขนาดของยางแคลมป์จับแตกต่างกันออกไป หากต้องการจะซื้อเปลี่ยน สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ Park Tool ค้นหารุ่นของแท่นซ่อม เข้าไปที่ตารางอะไหล่ของแท่นซ่อมรุ่นนั้นๆ และแจ้งรหัสของพาร์ทยางนั้นกับทางผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่าย  เพื่อขอซื้อมาเปลี่ยนเองได้ง่ายๆ หรือ อีกวิธีคือสามารถบอกรุ่นของแท่นซ่อมกับเราได้โดยตรงเมื่อซื้อยางแคลมป์จับครับ  หลายท่านคงจะคิดว่าการที่แท่นซ่อมนั้นไม่มีถาดอุปกรณ์มาให้ทำให้เราต้องหันๆ ก้มๆ ไปหยิบเครื่องมือบ่อยมาก ทำให้ทำงานเซอร์วิสไม่ค่อยสะดวก Park Tool ก็มีถาดอุปกรณ์สำหรับใช้งานกับแท่นซ่อมหลายรุ่นด้วยกัน รวมถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆ ด้วย [...]

ความกลมของยางและความกว้างของหน้ายางส่งผลอะไรต่อการปั่นบ้าง 

เรามักจะได้ยินคำว่าความกลมของยางหรือเคยได้เห็นแล้วว่ายางแต่ละเส้นสามารถเลือกความกว้างของหน้ายางได้ด้วย แล้วความกว้างและความกลมของยางคือเรื่องเดียวกันไหม? มีผลอะไรต่อการปั่นบ้าง? วันนี้มาดูกัน  ความกลมของยางนั้นส่วนมากเราจะเคยได้ยินกันแบบเชิงเปรียบเทียบในยางแต่ละประเภท แล้วความกลมคืออะไร? อธิบายง่ายๆ ความกลมของยางที่สังเกตเห็น คือ ยางฮาร์ฟลักษณะจะเป็นท่อเดียวไม่มียางในเราจึงเห็นว่ามันจะเหมือนยางในที่มีความเเข็งแรง ความกลมของยางฮาร์ฟจึงมีความกลมที่สุดเพราะมีลักษณะเป็นท่อกลมๆ เหมือนสายยางฉีดน้ำ  วิธีการติดตั้งคือการใช้เทปกาวติดกับขอบล้อที่รองรับยางประเภทนี้โดยเฉพาะ ยางฮาร์ฟจึงไม่มีขอบยางที่ใช้เกี่ยวขอบล้อทำให้หน้าตาออกมาเป็นท่อกลมๆ ในส่วนยางงัดและยางฮาร์ฟที่จำเป็นต้องใช้ขอบยางเพื่อยึดเกาะกับขอบล้อจะมีรูปร่างเป็นตัวยู (ตัว U) ที่มีแก้มยางกลมๆ ออกมาเพียงนิดเดียว ทำให้มันไม่ได้กลมเหมือนท่อสายยาง  ในหมู่นักปั่นจักรยานมักจะพูดกันว่ายางฮาร์ฟดีที่สุดสำหรับการปั่นเพราะยางฮาร์ฟกลมที่สุด เรื่องความกลมช่วยเรื่องอะไร? ความกลมนั้นช่วยเรื่องของความนุ่มนวลเวลาปั่น การเกาะถนนดีกว่าเพราะว่ายางกลมจึงทำให้พื้นที่แก้มยางโค้งกลมไปด้วยเวลาเลี้ยวโค้งยางที่กลมจึงเกาะถนนได้ดี ถึงแม้ว่ายางฮาร์ฟจะเติมลมได้มากกว่ายางประเภทอื่นเติมลมจนยางแข็งมากๆ ยังไงยางก็กลม เพราะมันถูกผลิตมาเเบบเป็นท่อเดียวตั้งแต่แรกแล้ว และ มันไม่มียางในมันจึงได้เรื่องความนุ่มนวลและค่า rolling [...]

วิตามินและแร่ธาตุอะไรสำคัญต่อผู้ออกกำลังกายบ้าง Pt.1 

ผู้ออกกำลังกายหลายๆ ท่านมักจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายในแต่ละครั้งนั้น ร่างกายของคนเราจะสูญเสียน้ำออกมาในรูปแบบของเหงื่อ แต่ไม่เพียงเท่านั้นการที่เหงื่อไหลออกมาตัวผู้ออกกำลังกายยังมีการสูญเสียแร่ธาตุอีกด้วย วันนี้เราจะพาพี่ๆ มาอ่านกันว่าแร่ธาตุและวิตามินที่ผู้ออกกำลังกายนั้นขาดไม่ได้เลยมีอะไรกันบ้าง โดยในพาร์ทแรกนี้เราจะพามาดูในส่วนของแร่ธาตุกันก่อนครับ อย่างแรกที่นักกีฬาทุกคนขาดไม่ได้เลยคือโซเดียม เพราะว่าโซเดียมนั้นมีส่วนช่วยในเรื่องการหดตัวของกล้ามเนื้อและการให้ความชุ่มชื้นที่เหมาะสม ผู้ที่ออกกำลังกายนานๆ ต้องบริโภคโซเดียมเพิ่มขึ้นแต่ไม่ควรบริโภคเยอะเกินไป เนื่องจากมีการสูญเสียเหงื่อที่มากขึ้นเรื่อยๆ จากการออกกำลังกาย การเสียเหงื่อนั้นไม่ใช่เพียงการเสียน้ำในร่างกายแต่ยังสูญเสียโซเดียมด้วย ดังนั้นเราจึงต้องดื่มเครื่องดื่มที่มีโซเดียมเข้าไปแทนที่อย่างสม่ำเสมอ การดื่มน้ำเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอสำหรับนักกีฬาที่ออกกำลังกายเป็นเวลานานๆ เพราะมันจะทำให้โซเดียมต่ำจนอาจทำให้ผู้ออกกำลังกายเป็นตะคริวได้  แมกนีเซียมนั้นมีส่วนช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อและสร้างความสมดุลกับแคลเซียมทำหน้าที่ในการช่วยเรื่องการหดเกร็งกล้ามเนื้อได้ดี เมื่อมันทำงานร่วมกันจะทำให้กล้ามเนื้อทำงานได้อย่างเหมาะสม การรักษาระดับแมกนีเซียมในร่างกายจึงช่วยไม่ให้เกิดตะคริวและลดการสะสมของกรดแลคติกในกล้ามเนื้อที่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้อีกด้วย  ทั้งนี้เราควรดื่มเครื่องดื่มที่มีแมกนีเซียม เพราะว่าเมื่อเราออกกำลังกายและมีการสูญเสียเหงื่อ สิ่งที่ออกมากับเหงื่อนั้นไม่ได้มีแค่โซเดียม เรายังสูญเสียแมกนีเซียมผ่านเหงื่อได้อีกด้วย เมื่อเห็นคำว่าธาตุเหล็กผู้ออกกำลังกายหลายท่านอาจจะคิดแล้วว่ามันจำเป็นต่อการออกกำลังกายหรือ? จริงๆ แล้วธาตุเหล็กนั้นเป็นแร่ธาตุที่มีส่วนช่วยในการนำออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ ช่วยในเรื่องกระบวนการเผาผลาญพลังงาน การผลิตพลังงานในเซลล์กล้ามเนื้อ ทำให้เราออกกำลังกายได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นครับผม  [...]

หากคุณซื้อ StagesBike SB20 ตอนนี้ จะได้อะไรบ้าง?

ตอนนี้ StagesBike SB20 ก็เข้ามาในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต้องบอกก่อนเลยว่ารอบนี้มีของน้อยมากจริงๆ ใครกำลังมองหา Smart Bike ที่ดีและราคาไม่แรงสักคันต้องรีบเเล้ว วันนี้เราจึงอยากมาบอกว่าในการซื้อ StagesBike SB20 คันนี้ คุณจะได้อะไรบ้าง! เราเชื่อว่าคุณจะประทับใจกับการบริการหลังการขายจากเราเพราะว่า การรับประกัน StagesBike SB20 นั้นมีระยะเวลาการรับประกันที่ยาวนานให้กันแบบจุใจไปเลย โดยเราจะรับประกันเฟรมอยู่ที่ 10 ปี สายพาน 10 ปี อุปกรณ์ไฟฟ้า 2 ปี และ ขาจานพาวเวอร์มิเตอร์ทั้งสองข้างที่มากับ [...]

ยางแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร เหมาะกับเส้นทางปั่นแบบไหน

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับประเภทยางกันว่ามีประเภทไหนบ้าง แล้วแต่ละแบบเหมาะกับถนนหนทางแบบไหน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร โดยเราจะแบ่งเหมือนกับยางแบรนด์อื่นๆ เป็น ยางฮาร์ฟ ยางงัด ยางทูปเลส ครับผม  ยางงัดของ TUFO ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความทนทานจะมีแบ่งเป็นทั้งหมด 3 แบบ คือ ซ้อม แข่งขัน และ กึ่งเเข่งขัน ปกติแล้วยางงัดจะมีวัตถุประสงค์ในการใช้ฝึกซ้อม  ปั่นทางไกล ปั่นธรรมดาทั่วไป กันเสียมากกว่า ด้วยลักษณะที่มียางนอกยางในของมันนั้นสะดวกและง่ายต่อการถอดเปลี่ยนเวลาที่เกิดเหตุการณ์ยางแตกหรือยางรั่ว แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีของยางได้พัฒนามาไกลมากจนเกิดเป็นยางงัดในรูปแบบแข่งขันและกึ่งแข่งขันด้วย  หากถามว่าเหมาะสมกับเส้นทางแบบไหน ด้วยความทนทานที่มากกว่ายางประเภทอื่นทำให้ยางงัดค่อนข้างเหมาะกับถนนทุกแบบเลยทีเดียว แต่ข้อเสียคืออาจจะมีน้ำหนักค่อนข้างเยอะ และ มีแรงเสียดทานภายในยางและแรงเสียดทานต่อพื้นถนนมากกว่าทำให้มันมีค่า [...]

การตรวจสอบ Stages Power แค่ค่า ADC เกินมา 1 หรือ 2 ค่า ถือว่าเพี้ยนไหม?

คอนเทนต์ในวันนี้เป็นคำถามที่พี่ๆ หลายคนคาใจกันเยอะพอสมควร สำหรับเรื่องการตรวจเช็คว่าขาจาน Stages Power พังหรือไม่ ถ้าค่า ADC ออกมาเกินกว่าค่ากลางเพียงแค่ 1 หรือ 2 ค่า วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจในเรื่องการเช็คค่า ADC และ วิธีตรวจเช็คเบื้องต้นกันครับ ค่า ADC คือค่ากลางสำหรับใช้ตรวจเช็คว่า Stages Power Meter ของเรานั้นเสียหรือเพี้ยนไหม โดยการตรวจสอบจำเป็นต้องใช้แอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Stages Power และทำการเชื่อมต่อขาจาน Stage Power [...]

เคล็ดลับในการรับมือกับอุปสรรคในชีวิต โดย Ashley Tukes-Karnick นักกีฬาวิ่งมืออาชีพ

Ashley Tukes-Karnick นักวิ่งมืออาชีพ เธอได้รับการขนานนามว่าเป็น 4x All American ในระยะ 800 เมตร และ วิ่ง 1,000 เมตร เป็นแชมป์แห่งชาติในระยะ 1,000 เมตร อนาคตของเธอดูจะสดใสดีเหมือนกับคนทั่วๆ ไป แต่เธอต้องก้าวข้ามอุปสรรคหลายๆ อย่างในชีวิต รวมถึงโรคมะเร็ง โรคแพ้ภูมิตัวเอง อุบัติเหตุทางรถยนต์ และการสูญเสียบุคคลที่มีอิทธิพลต่อตัวเธอมากที่สุดสองคนในชีวิตของเธอ ทำให้เธอไม่สามารถวิ่งได้อย่างต่อเนื่อง ในคอนเทนต์นี้ Ashley จะมาแบ่งปันเรื่องราวของเธอให้ฟังแล้วคุณจะรู้ว่าคุณเองก็สามารถเอาชนะอุปสรรคในชีวิตได้เช่นกัน Ashley [...]

อุปกรณ์เสริมที่ใช้งานกับแท่นซ่อมจักรยาน Park Tool มีอะไรบ้าง Part 1 

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Bike-Boulevard ได้จัดจำหน่ายแท่นซ่อมจักรยานหลายโมเดลและได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากพี่ๆ นักปั่นเสมอมา ในเมื่อเรามีแท่นซ่อมจักรยานอยู่แล้วแน่นอนว่ามันก็ย่อมมีอุปกรณ์เสริมเพื่อใช้กับแท่นซ่อมได้เช่นกัน ในพาร์ทแรกนี้เราจะพาพี่ๆ มาชมอุปกรณ์เสริมสำหรับแท่นซ่อมในหมวดหมู่กระเป๋า ที่จับแฮนด์ และ ส่วนต่อขยายสำหรับแท่น กันครับ ในส่วนของกระเป๋าเก็บแท่นซ่อมจะถูกแบ่งออกเป็น 2 แบบ สำหรับแท่นซ่อมยอดนิยม 2 ประเภท คือ แบบจับท่อหลักอานหรือท่อเฟรม กับ แบบจับตะเกียบหน้าและกระโหลก ครับ กระเป๋าเก็บแท่นซ่อมแบบแรกคือ BAG-15 TRAVEL AND STORAGE BAG เป็นกระเป๋าไนลอนพร้อมสายสะพายสำหรับขนย้ายและจัดเก็บแท่นซ่อมจักรยานแบบจับท่อเฟรมหรือหลักอาน รุ่น [...]

น้ำยาล้างคราบเทปกาว และ คราบน้ำยา Sealant โดยเฉพาะที่ไม่ทำอันตรายต่อวัสดุ

การใช้เทปกาวติดยางฮาร์ฟและยางทูปเลส นักปั่นส่วนใหญ่จะใช้น้ำยา Sealant เติมยางด้วย ซึ่งบางครั้งมักจะมีคราบกาวทิ้งไว้ที่บริเวณขอบล้อหรือวาล์วลมเสมอ นักปั่นหลายท่านประสบปัญหาเหล่านี้อยู่และไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้คราบต่างๆ หลุดออกโดยไม่ทำให้วัสดุหรือชิ้นส่วนอะไหล่จักรยานเสียหาย ซึ่ง Effetto Mariposa มีน้ำยา 2 ชนิด ที่ทำมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะด้วย มาดูกันว่ามันคืออะไร ปกติแล้วเวลาเราจะทำการเปลี่ยนยางฮาร์ฟเส้นใหม่ ก่อนที่เราจะติดตั้งยาง เราต้องทำการเปลี่ยนเทปกาวที่เป็นตัวกลางระหว่างล้อกับยางด้วย ซึ่งการลอกเทปกาวออกจากขอบล้ออาจจะดูเป็นเรื่องง่าย แต่สิ่งที่ไม่ง่ายเลยคือการเอาคราบเทปกาวที่ติดอยู่กับขอบล้อออกโดยไม่ทำอันตรายกับขอบล้อของเรา เพราะส่วนมากขอบล้อที่ใช้กับยางฮาร์ฟวัสดุมักจะทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ หากใช้วัสดุที่แข็งขูดออกจะทำให้วัสดุขอบล้อเสียหายได้เช่นกัน Carogna Remover เป็นตัวทำละลายที่ช่วยขจัดคราบเทปกาวออกจากขอบล้อคาร์บอนหรืออลูมิเนียมได้อย่างสมบูรณ์และไม่ทำอันตรายต่อวัสดุ ทำให้ขอบล้อพร้อมติดเทปกาวยางฮาร์ฟเส้นใหม่ ใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพสูงอีกทั้งยังไม่มีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ วิธีใช้คือทาทิ้งไว้ที่คราบเทปกาว รอประมาณ 2 [...]

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอและจุดประสงค์ของการคาร์ดิโอคืออะไร?

เรามักจะได้ยินคำว่าคาร์ดิโอกันจนชินหูกันแล้วโดยเฉพาะกับผู้ออกกำลังกายทุกท่าน แต่บางท่านยังคงไม่ทราบถึงความหมายจริงๆ ว่ามันคืออะไร จริงๆ แล้วคาร์ดิโอคืออะไรกันแน่ วันนี้เรามาทำความรู้จักกับการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอกัน การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเป็นการออกกำลังกายแบบที่ไม่ค่อยหนักมากแต่ช่วยเสริมสร้างความเข็งแรงให้กับปอดและหัวใจให้แข็งแรงขึ้น ทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลต่อการลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีและนำออกซิเจนไปใช้ได้มากขึ้น ทำให้ผู้ออกกำลังกายสามารถเผาผลาญพลังงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมสาวๆ หรือ ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายในปัจจุบันมักจะออกกำลังกายด้วยวิธีนี้  การออกกำลังกายที่เรามักจะเห็นกันบ่อยๆ ในปัจจุบันมีอยู่ 2 แบบ คือคาร์ดิโอ และ เวทเทรนนิ่ง ความแตกต่างของการออกกำลังกาย 2 แบบนี้จะแตกต่างกันอย่างชัดเจน คือ เวทเทรนนิ่งจะเน้นการออกกำลังกายโดยอาศัยกล้ามเนื้อในการยกอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักหรืออุปกรณ์ที่มีแรงต้านสูง เช่น การยกดัมเบล เป็นต้น แต่คาร์ดิโอจะเป็นการออกกำลังกายแบบเน้นการเผาผลาญพลังงาน [...]

ถ้าหากยาง Tubeless รั่วแล้วน้ำยาเอาไม่อยู่ตอนปั่น จะทำอย่างไรดี?

  นักปั่นมือใหม่มักจะนิยมใช้ยางงัดกันเสียมากกว่า แต่สำหรับนักปั่นจักรยาน การแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเราและจักรยานของเรานั้นเป็นเรื่องที่นักปั่นหลายคนชื่นชอบ หนึ่งในสิ่งดีๆ ที่นักปั่นมักจะชอบซื้อมาทดลองใช้นั้นคือ “ยาง Tubeless” ด้วยลักษณะของยางที่เบา ไม่มียางใน ใช้งานง่าย ใส่ได้กับล้อยางงัดสมัยใหม่ ให้ความรู้สึกในการปั่นค่อนข้างดี นักปั่นทั้งหน้าใหม่หน้าเก่าเริ่มที่จะหันมาใช้ยาง Tubeless กันเยอะ แต่แน่นอนว่าสิ่งของทุกอย่างนั้นย่อมมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป  หนึ่งในปัญหาที่มักจะพบในการใช้ยาง Tubeless คือ “เรื่องยางรั่ว” แต่จริงๆ ปัญหาเหล่านี้มันควรจะหมดไปและสบายใจได้เนื่องจากว่าการใช้ยาง Tubeless ต้องใช้น้ำยาอุดรอยรั่วหรือน้ำยา Sealant ด้วย แต่มันกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะว่าไม่ว่าจะเป็นยาง Tubeless [...]

อัปเดตอุปกรณ์ใหม่จาก Park Tool 2021 ล่าสุดมีชิ้นไหนออกมาบ้าง!

ในที่สุด Park Tool ก็ได้มีการเผยแพร่สินค้าตัวใหม่ในปี 2021 ออกมาเพิ่มอีก 3 รายการเเล้วทางหน้าเว็บไซต์ของ Park Tool เอง บางรายการอาจจะเป็นอุปกรณ์ที่เราคุ้นตากันมานานแสนนานอยู่แล้วแต่ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงให้หน้าตาดูดีขึ้นและใช้งานได้ดีขึ้นอีกด้วย มาดูกันว่า 3 รายการที่ออกมาใหม่นั้นมีอะไรบ้าง ชิ้นแรกคืออุปกรณ์ดัดดรอปเอาท์ตีนผี ซึ่งจริงๆ แล้ว DAG นั้นเคยมีรุ่นก่อนหน้านี้มาก่อนแล้วถึงสองรุ่น ปัจจุบัน Park Tool ได้ทำการปรับปรุงให้รูปร่างหน้าตาดูดีและใช้งานได้ครอบคลุมขึ้น โดยจะมีสีทั้งตัวเป็นสีดำที่ทำให้ดูใช้แล้วมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ร่วมถึงมีการสลักสเกลไว้ที่แกนวัดด้วย มาดูรายละเอียดของอุปกรณ์นี้ที่ถูกอัปเดตกันสำหรับ DAG-3 DERAILLEUR HANGER [...]

ความต่างของการใช้เทปกาวยาง Tubeless และ Tubeless Strip กับล้อจักรยาน 

เชื่อว่าพี่ๆ ที่ใช้ยาง Tubeless ในการปั่นจักรยานมักจะเคยได้ยินคำว่า Tubeless Strip กันอยู่แล้วครับว่ามันคืออะไร แต่สำหรับนักปั่นหน้าใหม่ส่วนใหญ่รู้เพียงแค่ว่าการใช้ยาง Tubeless นั้นจะต้องใช้เทปกาวติดขอบล้อก่อนใส่ยาง วันนี้เราจึงจะพาพี่ๆ มือใหม่มาทำความรู้จักกับ Tubeless Strip และ เราจะเปรียบเทียบความแตกต่างของการใช้งานให้อ่านกันครับผม  ก่อนอื่นเลยเราขอมาทำความรู้จักกับธรรมชาติของยางกันสักหน่อย ยาง Tubeless เป็นยางที่มีรูปร่างเหมือนยางนอกแบบที่เรียกได้ว่าถอดแบบมากันเลยก็ว่าได้ แต่ลักษณะการใช้งานนั้นจะต่างออกไปจากยางงัด เพราะว่ายาง Tubeless ไม่จำเป็นต้องใช้ยางใน เพียงแค่ใส่กับล้อที่รองรับยางประเภทนี้ก็สามารถใช้ได้ แต่การใช้ยางประเภทนี้ยังจำเป็นต้องใช้เทปกาวสำหรับติดขอบล้อและน้ำยางกันรั่วเช่นเดียวกับยางฮาร์ฟ  เหตุผลที่มันจำเป็นต้องใช้เทปกาวติดขอบล้อก็เพราะว่าที่ล้อนั้นจะมีรูซี่ลวดอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้ลมออกจากยางจนหมดเราจึงจำเป็นต้องใช้เทปรองขอบล้อก่อนเพื่ออุดรอยต่างๆ และใช้น้ำยาเติมยางควบคู่ไปด้วยเพื่อป้องกันการรั่วซึมของลมยางเวลาโดยเจาะทะลุ ยาง [...]

เทปยางฮาร์ฟและเทปยางทูปเลสเป็นแบบเดียวกันหรือเปล่า? ใช้สลับกันได้หรือไม่? 

สำหรับคอนเทนต์ในวันนี้เรามาพร้อมกับข้อสงสัยอีกเช่นเคย เราจะมาพูดถึงในเรื่องของเทปกาว คือ “เทปกาวยางฮาร์ฟ” และ “เทปกาวยางทูปเลส” นักปั่นมือใหม่หลายท่านมักสงสัยกันว่าในเมื่อมันคือเทปกาวสำหรับติดกับขอบล้อเหมือนกัน แล้วมันต่างกันหรือไม่ ใช้ด้วยกันได้หรือเปล่า เดี๋ยววันนี้เราจะมาทำความเข้าใจในเรื่องนี้กันครับ  ทำความเข้าใจกันในเรื่องของขนาดเทปกาวกันก่อน เรื่องที่เหมือนกันของเทปกาวติดขอบล้อมีอยู่สองเรื่อง คือ มีวัตถุประสงค์ในการใช้กับขอบล้อ กับ ขนาดแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ล้อ เพราะฉะนั้นการเลือกเทปกาวไม่ว่าจะเป็นสำหรับยางฮาร์ฟหรือยางทูปเลส เราควรรู้ในเรื่องของขนาดความอ้วนหรือความกว้างของขอบล้อก่อนว่าจะใช้เทปกาวของ Tufo แต่ละขนาดใช้กับล้ออะไรได้บ้าง เทปขนาด 19 มม. ใช้สำหรับล้อเสือหมอบที่มีขอบกว้าง 19-22 มม. เทปขนาด 22 มม. ใช้สำหรับล้อเสือหมอบที่มีขอบกว้าง [...]

วิธีฝึก LR Balance เพื่อการรับรู้แรงทั้งสองข้างอย่างสมดุล ฉบับมือใหม่หัดซ้อม

การปั่นจักรยานให้มีประสิทธิภาพและไปได้เร็วนั้นประกอบไปด้วยอะไรหลายๆ อย่าง ทั้งปัจจัยภายนอกปัจจัยภายในที่มีผลต่อตัวนักปั่นเองและมีผลต่อจักรยาน หนึ่งในปัจจัยเหล่านั้นคือ “แรง” แรงหรือค่าวัตต์ที่เรามักพบกันในพาวเวอร์มิเตอร์นั้นมีผลต่อความเร็วของจักรยานเป็นค่าหลักๆ เลย เหมือนกับการที่เราออกแรงเพื่อสับขาถี่ๆ เราก็จะเดินได้เร็วแต่ก็จะเหนื่อย กับ การที่เราเดินข้าๆ ค่อยๆ ออกแรงไม่มากเราก็จะค่อยๆ เดินแบบไม่เหนื่อย ที่กล่าวมาข้างบนนั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป อาจจะจริงที่เราเดินเร็วก็ทำให้เราไปข้างหน้าได้เร็ว เดินช้าเราก็ไปข้างหน้าได้ช้า แต่สำหรับการปั่นจักรยานนั้น ถึงจะออกแรงเยอะๆ ก็ไม่ได้ทำให้คุณปั่นจักรยานได้เร็วเสมอไปอาจจะทำให้คุณเหนื่อยจนปั่นจักรยานได้ไม่มีประสิทธิภาพด้วยซ้ำถ้าคุณไม่รู้จักควบคุมสมดุลของแรงขาทั้งสองข้างให้สามารถส่งแรงได้เท่ากันอย่างสม่ำเสมอตลอดการปั่นของคุณ เพราะถ้าเราส่งแรงหนักๆ แค่บางช่วงก็จะทำให้รถคุณนั้นพุ่งกระชากความเร็วแค่บางช่วงจังหวะเท่านั้น แต่ถ้าคุณรู้จักการบาลานซ์แรงขาทั้งสองข้างประกอบกับการดูค่าวัตต์คุณจะสามารถนำมันไปพัฒนาการปั่นให้จักรยานของคุณคงความเร็วไปได้เป็นช่วงระยะเวลานานๆ หรือ ไปตลอดช่วงระยะเวลาของการปั่นได้ เราจึงจะมาพูดถึงความสำคัญของการฝึก LR Balance แบบฉบับมือใหม่กันครับ  พูดให้เข้าใจง่ายการฝึก [...]

การ Cool Down หลังจากออกกำลังกายคืออะไร ทำไมเราควรต้อง Cool Down ทุกครั้ง?

ผู้ออกกำลังกายหลายท่านมักจะคุ้นตากับคำว่า cool down กันไปบ้างแล้วผ่านทางคอนเทนต์ของเราที่ผ่านมาหลายๆ คอนเทนต์ แต่ก็ยังมีอีกหลายท่านที่ยังไม่แน่ใจกับคำว่า cool down หลังออกกำลังกาย วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับการ cool down หลักการออกกำลังกายกันว่าแท้จริงแล้วมันคืออะไร แล้วเราต้องทำอะไรบ้าง ถ้าหากให้อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ การ cool down คือการทำให้ร่างกายเราเย็นลงหลังจากออกกำลังกายนั่นเอง เพราะว่าในระหว่างการออกกำลังกายนั้นร่างกายของเราจะเกิดกระบวนการเผาผลาญเกิดขึ้นทำให้ร่างกายเรานั้นไม่ได้อยู่ในสภาวะที่เหมือนกับตอนเราใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งการ cool down สามารถทำได้หลากหลายแบบ แต่โดยพื้นฐานแล้วการ cool down จะเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายเบาๆ หลังจากการออกกำลังกายนั่นเอง ซึ่งทำแบบไหนก็อาจจะเเล้วแต่ประเภทของกีฬาที่เราเล่นด้วยว่าเราจะมีวิธีการแบบไหนที่จะ [...]

คู่มือการออกกำลังกายที่บ้านของคุณ โดย Antwun Baker โค้ชฟิตเนสและนักกีฬาของ Honey Stinger

ในวันนี้เรามีคอนเทนต์เกี่ยวกับการออกกำลังกายที่บ้านโดย Antwun Baker โค้ชฟิตเนสและนักกีฬาของ Honey Stinger ที่เป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คนในต่างประเทศด้านการออกกำลังกายมาบอกต่อกัน ซึ่ง Antwun Baker จะมาแบ่งปันวิธีออกกำลังกายที่บ้านที่ดีต่อตัวคุณเอง เช่น การคาร์ดิโอ การเพิ่มความแข็งแรง และ การรักษาเสถียรภาพ ซึ่งมันสามารถปรับให้เข้ากับกิจวัตรการฝึกของคุณได้อย่างง่ายดาย เพื่อช่วยให้คุณเริ่มต้นกิจวัตรการออกกำลังกายที่บ้านของคุณให้ดีขึ้น ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เราทุกคนต่างใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงานที่บ้านหรือประชุมออนไลน์ ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่บนโซฟา ที่นอน โต๊ะส่วนตัว สภาพแวดล้อมแบบนี้จะทำให้เกิดความรู้สึกเซื่องซึมและยากที่จะลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวร่างกาย  สำหรับใครที่รู้สึกว่าการลุกมาออกกำลังกายนั้นยากมาก ให้ลองตั้งเป้าหมายเล็กๆ สำหรับตัวเอง เช่น [...]

การตรวจเช็คส่วนต่างๆ ของจักรยานก่อนออกปั่นเพื่อความมั่นใจและความปลอดภัยของเราเอง

หากคุณมีจักรยานที่จอดทิ้งไว้หรือปั่นจักรยานเป็นกิจวัตรประจำวันอยู่แล้ว คุณควรต้องเช็คจักรยานอย่างสม่ำเสมอ เพราะว่าจักรยานนั้นย่อมมีการคลายตัวของอะไหล่และการสึกหรอของส่วนต่างๆ อยู่เกือบตลอดเวลาที่ปั่น ในบางครั้งเราอาจไม่ทันสังเกตด้วยซ้ำไปว่ามันมีบางจุดคลายตัวหรือสึกหรอแล้วหรือไม่ เพราะฉะนั้นก่อนการออกปั่นทุกครั้งเราควรจะต้องตรวจเช็คจักรยานเพื่อให้พร้อมต่อการออกปั่นในครั้งถัดไป มาดูกันว่าคุณควรที่จะต้องตรวจเช็คอะไรบ้างก่อนการออกปั่น  ส่วนแรกที่สำคัญที่สุดเลยคือผ้าเบรกและสายสลิงเบรก ถึงแม้ว่าการเปลี่ยนผ้าเบรกหนึ่งครั้งจะใช้ได้ค่อนข้างนาน แต่เราก็ควรที่จะตรวจเช็คผ้าเบรกอยู่สม่ำเสมอเพราะ ถึงจะเปลี่ยนผ้าเบรกมาใหม่แต่เมื่อใช้ไปสักพักก็มีโอกาสที่หน้าผ้าเบรกจะไหม้ได้เช่นกัน ถ้าหากผ้าเบรกสึก หน้าผ้าเบรกด้าน หน้าผ้าเบรกหมด หน้าผ้าเบรกไหม้ ผลที่ตามมาคือเราอาจเบรกไม่ค่อยอยู่และอาจทำให้ขอบล้อได้รับความเสียหายได้ การตรวจเช็คหน้าผ้าเบรกจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและส่งผลดีต่อความปลอดภัยของตัวผู้ปั่นเอง   ทั้งนี้ในเรื่องเบรกเราก็ควรเช็คสายสลิงเบรกด้วยว่าตึง หย่อน หรือ เสื่อมสภาพแล้วหรือไม่ เนื่องจากว่าบางสถานการณ์เราจำเป็นต้องใช้เบรกค่อนข้างเยอะ เช่น ตอนลงเขา ถ้าหากสายสลิงเสื่อมสภาพนอกจากมันจะทำให้ประสิทธิภาพของกำลังเบรกต่ำลงแล้วมันอาจมีโอกาสที่จะขาดระหว่างปั่นได้อีกด้วย   ส่วนต่อมาคือเรื่องของจุดค็อกพิท 3 จุด ประกอบด้วย สเต็ม [...]

น้ำยา Sealant ของ Effetto Mariposa น้ำยาเติมยางที่เป็นมิตรต่อยางจักรยานของคุณ

เมื่อช่วงต้นเดือนเราได้ทำความรู้จักกับน้ำยา Sealant ของ TUFO กันไปแล้ว ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจที่เราได้พูดถึงกันในคอนเทนต์ คือเรื่องของ “การประยุกต์ใช้น้ำยา Sealant มาใช้กับยางงัด” ซึ่งบางแบรนด์สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงๆ วันนี้เราจึงจะพามาทำความรู้จักกับ Sealant แบรนด์หนึ่งที่เป็นมิตรต่อยางของคุณและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย คือ น้ำยา Sealant แบรนด์ Effetto Mariposa  จุดเด่นของน้ำยา Sealant แบรนด์ Effetto Mariposa หรือเรียกชื่อเต็มๆ ว่า  CAFFÉLATEX เป็นน้ำยาเติมยางเพื่ออุดรอยรั่วในขณะปั่นที่ถูกพัฒนาโดยนักปั่นระดับโปรที่ต้องการสิ่งที่ตอบโจทย์และดีที่สุดสำหรับการใช้งาน จึงได้ผลิตภัณฑ์นี้ขึ้นมาด้วยแนวคิดที่ว่า [...]

อนาคตอันใกล้ Zwift กำลังจะใช้ฟังก์ชันการบังคับเลี้ยวได้แล้ว!

ต้องยอมรับว่าการปั่นจักรยานใน Zwift นั้นมีลูกเล่นที่น่าสนใจไม่น้อย ยิ่งกับผู้ปั่นที่ใช้สมาร์ทไบค์หรือสมาร์ทเทรนเนอร์ในการปั่น ตัวเกมจะสามารถปรับความหนักหน่วง ความหนืดได้แบบอัตโนมัติ ทำให้เราสามารถฝึกซ้อมได้เหมือนกับปั่นอยู่ ณ สถานที่นั้นจริงๆ ซึ่งในตอนนี้มีข่าวลือออกมาว่ามันกำลังจะสามารถบังคับเลี้ยวได้แล้ว! ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้เล่น Zwift ยังไม่สามารถทำการบังคับเลี้ยวได้ ถึงจะใช้สมาร์ทเทรนเนอร์ที่มีฟังก์ชันครอบคลุมแต่ก็เป็นเพียงตัวกลางในการเชื่อมต่อจักรยานของเรามาจำลองปั่นในเกมเท่านั้น การเลี้ยวจึงจะเป็นไปตามเส้นทางหรือเลือกเส้นทางที่จะไปได้ ซึ่งในปัจจุบันค่ายเทรนเนอร์จักรยานแบรนด์ต่างๆ เริ่มมีการพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า “Smart Bike” กันมากขึ้น สมาร์ทไบค์ที่เราคุ้นหูกันก็มีการออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานได้กับฟีเจอร์ใหม่ๆ ของแอปพลิเคชันการปั่นที่จะออกมาในอนาคตได้อีกด้วย ทาง Bike-Boulevard ได้ทราบข่าวมาว่าในอนาคตอันใกล้ Zwift จะสามารถบังคับเลี้ยวได้จากจักรยานสมาร์ทไบค์แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจาก Stages [...]

อุปกรณ์แบบเดียวกันแต่หน้าตาไม่เหมือนกัน เราควรเลือกใช้แบบไหนดี? Part 4

ห่างหายกันไปนานมากกับคอนเทนต์ที่จะพาพี่ๆ นักปั่นมาเลือกใช้อุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสมและคุ้มค่ากับการใช้งาน ในพาร์ทก่อนๆ เราได้กล่าวถึงการเลือกใช้ ประแจทอร์ก จาระบี ประแจโซ่ และ ที่งัดยางกันไปแล้ว ในพาร์ทที่ 4 นี้ เราจะมาพูดถึง แท่นซ่อมยอดนิยม 4 รุ่น ที่นักปั่นจักรยานนั้นชอบซื้อกันว่าเราควรจะเลือกรุ่นไหนดี เลือกตัวไหนจะเหมาะสมกับการใช้งานของเราครับ มาดูกันที่แท่นซ่อมจักรยานรุ่นยอดนิยมทั้ง 4 รุ่นกันก่อน โดยจะมีรุ่น PCS-9.2 PCS-10.2 PRS-22.2 และ PRS-25 ซึ่งเราจะขอแบ่งประเภทเป็นตัวเริ่มต้นกับตัวที่ดูเป็นรุ่นโปรกันก่อนเพื่อที่จะง่ายในการเปรียบเทียบ ก็คือ PCS-9.2 [...]

ทำอย่างไรถึงจะนอนหลับได้เต็มอิ่มและดีต่อสุขภาพของผู้ออกกำลังกาย

ผู้ออกกำลังกายหลายท่านคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการนอนหลับถือว่าเป็นการฟื้นฟูร่างกายที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง แต่ไม่ใช่ว่าการนอนหลับนั้นจะดีต่อสุขภาพเสมอไปถ้าหากคุณไม่รู้วิธีในการบริหารการนอนหลับให้ดีและมีประสิทธิภาพ นั่นคือการ “นอนหลับแบบเต็มอิ่ม” ถึงจะบอกว่าการนอนหลับเป็นสิ่งที่จะทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้อย่างดีแต่ถ้าหากคุณนอนไม่พอ นอนหลับไม่เต็มอิ่ม หรือ นอนหลับแบบไม่มีประสิทธิภาพ ผลที่ออกมาจะตรงกันข้ามเลย มันจะทำให้คุณนั้นไม่มีประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตและออกกำลังกายในวันถัดไปอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะพามาเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการฟื้นฟูร่างกายที่ดีที่สุด “การพักผ่อนแบบเต็มอิ่ม” กัน เว็ปไซต์ healthyforgoodlife ได้บอกว่า การนอนหลับที่ดีอย่างเพียงพอจะส่งผลให้ร่างกายมีสุขภาพดีไม่แพ้วิธีอื่นๆ ทั้งในแง่ของการฟื้นฟูพละกำลังที่เสียไปในแต่ละวัน ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ ห่างไกลจากโรคภัย และนอกจากนี้ยังช่วยในแง่ของการเผาผลาญพลังงานที่เกิดขึ้นอีกด้วย ซึ่งเราควรต้องนอนหลับให้ได้วันละ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งถ้าหากพักผ่อนไม่เพียงพอจะส่งผลให้สุขภาพร่างกายอ่อนแอ เจ็บป่วยง่าย มีอาการเวียนหัว หน้ามืดได้ง่าย [...]

ความแตกต่างของน้ำยา Sealant ของ TUFO แต่ละแบบและข้อควรระวังในการประยุกต์ใช้น้ำยาเติมยาง 

น้ำยา Sealant ของ TUFO นั้นมีทั้งหมด 2 แบบ แต่ละแบบก็จะใช้แตกต่างกันออกไปตามที่เราได้เคยนำเสนอกันไปในคอนเทนต์ก่อนหน้านี้ วันนี้เราจะมาพูดถึงน้ำยาสองตัวนี้กันว่ามันใช้งานได้แตกต่างกันอย่างไร แล้วเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับยางประเภทอื่นนอกจากยางฮาร์ฟได้อีกหรือไม่  น้ำยา SEALANT PACKAGING ใหม่ของ TUFO นั้นถูกแบ่งออกได้ 2 สี คือ กล่องสีดำแถบสีเหลือง คือ TUFO tyre sealant For prevention of flats เป็นน้ำยา sealant [...]

Smart Profiles for Stages Dash ฟังก์ชันที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้ไมล์จักรยานของ Stages Cycling

ตอนนี้ Stages Dash ได้ปรับปรุงให้หน้าจอมีความสว่างที่มากขึ้น ใช้งานง่ายขึ้น และฉลาดขึ้น และนอกจากนั้นมันยังสามารถทำในสิ่งที่ไมล์จักรยานอื่นๆ ทำได้อีกหลายอย่างเหมือนกับรวมข้อดีของไมล์ทุกๆ แบรนด์มาไว้ใน Stages Dash เลยทีเดียว โดยมันจะสามารถตั้งค่าหน้าจอและช่องข้อมูลได้โดยอัตโนมัติตามเซนเซอร์ที่ถูกจับคู่กับ Stages Dash ก่อนการปั่นทุกครั้งด้วยเฟิร์มแวร์ตัวใหม่เวอร์ชัน 2.5 (รองรับแอปพลิเคชัน Stages Link เวอร์ชัน 2.9) เพิ่มหน้าควบคุมสมาร์ทเทรนเนอร์ในหน้าโปรไฟล์ของคุณเมื่อสมาร์ทเทรนเนอร์อยู่ใกล้ๆ และเปิดใช้งาน และลบหน้านั้นออกเมื่อคุณเปลี่ยนมาปั่นจักรยานกลางแจ้ง เพิ่มหน้าแผนที่ได้แบบอัตโนมัติ (หากคุณยังไม่มี) เมื่อคุณปั่นจักรยานกลางแจ้งและเชื่อมต่อ GPS เพิ่มกราฟการออกกำลังกายและหน้าข้อมูลทุกครั้งที่คุณเพิ่มไฟล์ออกกำลังกาย [...]

เคล็ดลับแบบมืออาชีพในการพักผ่อนและการฟื้นฟูร่างกายเพื่อช่วยให้คุณทำงานและออกกำลังกายได้ดีที่สุดในวันถัดไป

การจัดแผนการฝึกซ้อมและการพักผ่อนหลังจบการแข่งขันเป็นประเด็นสำคัญที่มักจะจัดลำดับความสำคัญได้ยากลำบากเหลือเกินเพราะหลายคนไม่รู้จะจัดการอย่างไร สิ่งที่ยากและเราไม่อาจจะรู้ว่าทำอย่างไรถึงเหมาะสมกับตัวเราดีคือเรื่องของการ “พักผ่อน” และ “การฟื้นตัวของร่างกาย” เพื่อช่วยให้คุณฝึกฝนได้ดีไปอีกระดับและเข้าใจถึงความสำคัญของการพักผ่อนและการฟื้นตัว เรามีบทความจาก Honey Stinger ที่ได้สัมภาษณ์ Ben Kenyon NBA Performance Coach และ CEO ของ Great Day Squad ถึงเรื่องนี้มาให้อ่านและปรับใช้กันครับ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักกีฬามืออาชีพหรือผู้ที่ออกกำลังกายในชีวิตประจำวัน การฝึกซ้อม การพักผ่อน และ การฟื้นตัว หากคุณสามารถสร้างแผนของมันขึ้นมาได้มันจะช่วยให้คุณฝึกซ้อมได้ดียิ่งขึ้นและออกกำลังกายได้นานขึ้น ทุกคนล้วนต้องการที่จะประสบความสำเร็จในทุกๆ ด้าน [...]

New Park Tool  2021 มีอะไรเพิ่มมาใหม่ในหน้าเว็บไซต์บ้าง Pt.2

ต่อเนื่องจากพาร์ทที่ 1 ที่เราพาดูอุปกรณ์ต่างๆ จากหน้าเว็บไซต์ ParK Tool ที่ได้มีการเผยแพร่สินค้าบางส่วนของปี 2021 ออกมา แต่ว่าทั้งหมดในพาร์ทที่ 1 ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า หน้ากากผ้า ชุดเครื่องมือเซอร์วิส หรือ ชุดเครื่องมือเกี่ยวกับลูกปืน ยังไม่ใช่ทั้งหมดที่ในเว็บไซต์ได้เผยแพร่ออกมา เรามาดูกันต่อในพาร์ทนี้กันว่ายังมีอะไรอีกที่เว็บไซต์เผยแพร่ออกมา  ชิ้นแรกเป็นสิ่งที่ทำมาแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่ใช้แท่นซ่อมจักรยาน ผู้ใช้งานแท่นซ่อมแต่ละแบบมักจะรู้ดีว่าเวลาเราเอาจักรยานไปจับที่แคลมป์รัดหลังอานบางครั้งน้ำหนักของตัวจักรยานอาจจะทำให้มีแรงหน่วงพอที่จะทำให้เฟรมของคุณกระแทกกับตัวบอดี้ของแท่นซ่อมได้ ปัญหาที่ตามมาคือ ไม่เฟรมเป็นรอยหรือแตกร้าวก็อาจจะทำให้แท่นซ่อมจักรยานของคุณมีรอยได้ ฟังดูไม่ใช่เรื่องที่ดีทั้งคู่เลยสำหรับผู้ที่เซอร์วิสจักรยานและปั่นจักรยาน  Park Tool จึงออก RPP-1 REPAIR STAND [...]

ฟิล์มกันรอย Effetto Mariposa ที่เป็นได้มากกว่าฟิล์มกันรอยทั่วๆ ไป 

นักปั่นนั้นต้องมีจักรยานคู่ใจสักคันหนึ่งที่ไปไหนไปกันอยู่แล้ว และแน่นอนว่าเมื่อจักรยานคู่ใจของเรานั้นต้องออกไปโลดเเล่นบนท้องถนนสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ในทุกสภาพถนน คือ สิ่งที่จะทำให้จักรยานของเรานั้นเสื่อมสภาพ ไม่ว่าจะเป็นแสงอาทิตย์ที่ร้อนแรง หรือ เศษหินที่เด้งมากระทบกับเฟรม ทำให้นักปั่นไม่มากก็น้อยต้องมองหาสิ่งที่จะช่วยปกป้องคู่หูคันสำคัญของคุณ Effetto Mariposa แบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นมาจากนักปั่นมืออาชีพที่ต้องการพัฒนาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับจักรยาน มีสิ่งที่จะช่วยดูแลคู่หูของคุณได้อย่างดี ทั้งนี้ยังสามารถช่วยให้ตัวคุณเองปั่นสบายขึ้นได้อีกด้วย คือ SHELTER ROAD INVISIBLE FRAME PROTECTION ฟิล์มกันรอยกันกระแทกที่เป็นได้มากกว่าฟิล์มทั่วไป  ลักษณะเฉพาะของ SHELTER ROAD INVISIBLE FRAME PROTECTION Shelter Road นั้นมีชั้นบนป้องกันรอยขีดข่วนมากถึงสองชั้น ชั้นแรกหนา [...]

ปัจจุบัน Stages Cycling มีสินค้าอะไรในไทยบ้าง แคตตาล็อกแบบย่อมๆ สำหรับปี 2021 นี้

ในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมาพี่ๆ ที่ติดตามจาก Facebook Fanpage Bike-Boulevard จะเห็นว่าสินค้าของ Stages Cycling ที่จำหน่ายนั้นมีหลากหลายมาก สรุปแล้วมีอะไรบ้าง เพราะบางอย่างอาจจะไม่ได้ประกาศขายชัดเจนแต่เห็นผ่านคอนเทนต์ที่เราทำ จึงอาจจะทำให้พี่ๆ บางคนสับสนว่าเรามีอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นวันนี้เป็นโอกาสที่ดี ที่เราจะมาแนะนำสินค้าในแบรนด์ Stages Cycling ที่จะจัดจำหน่ายในปี 2021 นี้ เรียกว่าเป็นแคตตาล็อกขนาดย่อมๆ เลยก็ได้ครับ เริ่มที่สินค้ายอดนิยมและเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในตลาดจักรยาน Stages Power Meter Gen 3 [...]

Park Tool 2021 มีอะไรมาใหม่ในหน้าเว็บไซต์บ้าง Pt.1

สวัสดีปีใหม่ เข้าสู่ปี 2021 อย่างเป็นทางการ สำหรับ Park Tool ในปี 2021 นี้ ยังไม่มีแคตตาล็อกออกมาให้พี่ๆ ได้รับชมกัน แต่เราสามารถดูได้ในหน้าเว็บไซต์ว่าในปีนี้มีสินค้าอะไรที่จะออกมาใหม่บ้างบางส่วน ซึ่งบางชิ้นพี่ๆ อาจจะเคยเห็นผ่านตาทางคอนเทนต์ที่เราได้ทำลงมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว แต่เนื่องจากว่าสินค้าของ Park Tool นั้นไม่ได้ออกมาครั้งเดียวพร้อมกันทั้งหมด เพราะฉะนั้นเราจะพาพี่ๆ ชมกันว่าตอนนี้ Park Tool ได้ออกสินค้าใหม่ตัวไหนมาแล้วบ้างที่เราจะได้เห็นหน้าเห็นตากันในปีนี้ครับ เราจะมาดูที่หมวดหมู่เสื้อผ้าก่อน บางท่านคิดว่า Park Tool นั้นมีแค่อุปกรณ์เซอร์วิส จริงๆ [...]

TUFO REPACKAGING แต่คุณภาพและความซิ่งยังดีอยู่เหมือนเดิม

เมื่อประมาณปลายปีที่แล้วพี่ๆ นักปั่นบางท่านอาจจะเคยเห็นแพ็คเกจใหม่ของน้ำยาเติมยางฮาร์ฟของ TUFO ผ่านๆ ตามาแล้วบ้างว่าเป็นอย่างไร อาจจะเคยเห็นแต่อาจจะคิดว่ามันไม่ใช่ของ TUFO แต่ส่วนใหญ่อาจจะยังไม่เคยเห็นกันมากกว่า และในปีนี้ TUFO ได้ทำการเปลี่ยนแพ็คเกจใหม่ทั้งหมดแบบเต็มตัว ไม่ใช่เพียงแค่น้ำยาอย่างเดียวแต่แพ็คเกจของยางและเทปกาวยังถูกปรับเปลี่ยนใหม่ให้ดูทันสมัยและสวยงามมากยิ่งขึ้นอีกด้วย มันจึงเป็นโอกาสที่ดีที่วันนี้เราจะมาพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ TUFO พร้อมกับแพ็คเกจแบบใหม่เลยครับ เริ่มต้นด้วยการแนะนำกันก่อนว่า TUFO เป็นอย่างไร? ผลิตภัณฑ์ของ TUFO จะทำทุกๆ อย่างเกี่ยวกับยางจักรยานไม่ว่าจะเป็น ยางแต่ละประเภท เทปกาวยางฮาร์ฟ น้ำยาเติมยาง ในต่างประเทศนี่ทำรวมไปถึงล้อคาร์บอนเลยทีเดียว โดยพื้นฐานของ TUFO คือการผลิตด้วยความเชี่ยวชาญในการพัฒนาและผลิตยางเพื่อให้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับกีฬาจักรยาน บริษัท [...]

น้ำยาล็อคไทท์จำเป็นต้องใช้ขนาดไหน? สิ่งเล็กๆ ที่คนส่วนใหญ่มักจะมองข้ามเสมอมา 

นักปั่นจักรยานหลายท่านที่เคยซื้ออะไหล่มือหนึ่งมักจะคุ้นชินกับคราบสีฟ้าๆ ตามเกลียวของอุปกรณ์อาจจะสงสัยว่ามันคือคราบอะไร วัสดุสึกหรอหรือเปล่า หรือเป็นคราบสิ่งสกปรก ความเป็นจริงแล้วถ้าหากพบเจอคราบสีฟ้าๆ ตามเกลียวต่างๆ ไม่ต้องตกใจไปเพราะว่ามันคือคราบของน้ำยาล็อคไทท์ ซึ่งวันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับน้ำยาตัวนี้กันว่ามีไว้ใช้ทำอะไร แล้วจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องใช้มัน คราบสีฟ้าที่เราเห็นกันส่วนใหญ่ตามเกลียวน็อตหรืออะไหล่ต่างๆ นั่นคือน้ำยาล็อคไทท์ ซึ่งวัตถุประสงค์ของน้ำยาตัวนี้มีหน้าที่ในการช่วยการยึดเกาะกับวัสดุ พูดง่ายๆ คือทำหน้าที่คล้ายกับกาวตราช้าง แต่พอบอกแบบนี้แล้วอาจจะสงสัยว่าแล้วถ้าอย่างนั้นเราจะใส่จาระบีกันยึดติดของเกลียวต่างๆ ไปกันทำไม? ต้องบอกว่าวัตถุประสงค์ของมันค่อนข้างจะต่างกันและใส่ตามจุดที่อาจจะต่างกันนิดหน่อยหรือบางจุดเราจะเลือกใช้จาระบีหรือน้ำยาล็อคไทท์ก็ได้แล้วแต่จุดประสงค์ของนักปั่น โดยทั่วไปแล้วการทาจาระบีเรามักจะบอกกันว่าทาเพื่อกันยึดติด แต่ในความเป็นจริงเหตุผลในการทาจาระบีตามเกลียวก็เพื่อการป้องกันเศษสิ่งสกปรกหรือการป้องกันสนิมและการยึดติดกันของวัสดุที่อาจเกิดการรวมเป็นเนื้อเดียวกันได้ แต่น้ำยาล็อคไทท์นั้นทาไว้เพื่อให้มีการยึดติดที่แน่นหนาโดยที่ไม่ได้เกิดจากการรวมเป็นเนื้อเดียวกันของวัสดุ เพราะฉะนั้นน้ำยาล็อคไทท์จะถูกใช้ไปตามจุดต่างๆ ที่อาจเกิดการคลายตัวได้ง่ายหรือป้องกันการคลายตัวตามจุดต่างๆ ที่ต้องรองรับแรงกระแทกสูงนั่นเอง การใช้น้ำยาล็อคไทท์จะช่วยให้วัสดุกับอุปกรณ์ยึดติดกันอย่างแน่นหนา ซึ่งแตกต่างจากกรณีที่วัสดุเราและอุปกรณ์นั้นเกิดคราบขี้เกลือ สนิม หรือโดนแรงบีบอัดจนทำให้ยึดติดกันจนแน่นหนา ถ้าเกิดสนิม ขี้เกลือ หรือ [...]

เหตุใดเราจึงเกิดอาการบาดเจ็บหลังจากการออกกำลังกายได้ PT.2

จากพาร์ทแรกที่เราได้กล่าวถึงสาเหตุของการเกิดอาการบาดเจ็บในแต่ละปัจจัยกันไป วันนี้เราจะมาต่อกันในเรื่องของปัจจัยอีกเช่นเคย แต่ว่าเราจะมาในเชิงวิทยาศาสตร์การกีฬาแบบเข้าใจง่ายกัน คือ เรื่องของกรดแลคติกและความคุ้นชินของกล้ามเนื้อ นอกจากปัจจัยภายนอกที่เรากล่าวไปเมื่อพาร์ทที่ 1 ก็จะมีเรื่องของความคุ้นชินและกรดแลคติกในกล้ามเนื้อที่สามารถทำให้เราเกิดอาการบาดเจ็บในขณะที่ออกกำลังกายหรือหลังการออกกำลังกายได้เช่นกันครับ มาพูดถึงเรื่องของกรดแลคติกกันก่อน การออกกำลังกายคือการเผาผลาญพลังงาน แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากว่าเราออกำลังกายแล้วเผาผลาญพลังงานไม่หมด? คำตอบคือ เกิด “กรดแลคติก” ครับ โดยกรดตัวนี้เป็นของเสียที่เกิดจากการเผาผลาญพลังงาน เมื่อเราออกกำลังกายโดยใช้แรงมากๆ จะเกิดกระบวนการเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้น หัวใจของเราจะทำงานหนักขึ้น และเราจะหายใจเร็วขึ้นเพื่อนำออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อส่วนที่ทำงานหนัก ร่างกายของเราจึงจะสร้างพลังงานโดยใช้ระบบแอโรบิคซึ่งหมายถึงการใช้ออกซิเจนนั่นเอง และเมื่อเราออกกำลังกายไปเรื่อยๆ ก็จะมีกระบวนการงัดพลังงานและพลังงานสำรองในร่างกายที่ถูกสร้างขึ้นมาเผาผลาญ และถ้าหากใช้ไม่หมดก็จะเกิดเป็นกรดแลคติกครับ ทั้งนี้การวอร์มอัพและการคูลดาวน์จะช่วยลดอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกด้วย เพราะถ้าหากว่าร่างกายเราไม่ปรับสภาพให้พร้อมต่อการออกกำลังกายและเผาผลาญพลังงานก็จะทำให้เกิดกรดแลคติกสะสมได้ง่าย ผลที่ตามมาคือทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการปวดเมื่อยหรืออาการบาดเจ็บได้ และนอกจากนี้การวอร์มอัพและคูลดาวน์นอกจากจะช่วยลดกรดแลคติกมันยังช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับและปรับตัวได้ดีในการออกกำลังกายด้วย ในเรื่องของการปรับสภาพกล้ามเนื้อกัน กล้ามเนื้อของแต่ละคนนั้นจะมีสภาพที่แตกต่างกันออกไปตามความยืดหยุ่นและความแข็งแรง [...]

Specifications ของล้อจักรยานที่ควรสังเกตทุกครั้งก่อนการเลือกใช้ยางสักเส้น

คอนเทนต์เกี่ยวกับยางที่ผ่านมาเมื่อครั้งก่อนเราได้พูดถึงเรื่องของการเลือกใช้ยางและความเป็นจริงเรื่องหน้ายางแต่ละขนาดไปแล้ว แต่สิ่งที่เรายังขาดและมีนักปั่นเสนอเข้ามาคือเรื่องของ Specifications ของล้อจักรยาน เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องนี้กันว่าเรื่องของล้อมันมีความเกี่ยวข้องกับยางมากแค่ไหนแบบเข้าใจง่ายๆ สำหรับมือใหม่ที่กำลังจะมองหาล้อจักรยานดีๆ มาใช้กับยางดีๆ สักเส้นครับ เรื่องของล้อจักรยานนั้นถ้าหากแบ่งเป็นประเภทก็จะแบ่งได้ 2 แบบ คือ ล้อคาร์บอน และ ล้ออลูมิเนียม ซึ่งอย่างแรกที่เราควรจะดูเวลาเลือก คือ ดูตามประเภทของเบรกที่เราใช้งานกับจักรยาน โดยจะแบ่งเป็นสองแบบ คือ ริมเบรก และ ดิสก์เบรก ปกติแล้วการเลือกซื้อล้อจักรยานเราจะต้องถามผู้ขายด้วยว่ามีล้อที่ใช้กับระบบเบรกที่เราใช้อยู่ได้หรือไม่ วิธีที่เช็คง่ายๆ คือ ถ้าเป็นล้อที่ใช้กับริมเบรกนั้นจะมีขอบเบรกที่ล้อไม่ว่าจะเป็นล้อคาร์บอนหรือล้ออลูมิเนียมก็ตาม ถ้าเป็นล้อที่ใช้กับริมเบรกเราจะเห็นได้เลยว่ามีขอบเบรกชัดเจน แต่ในปัจจุบันล้อคาร์บอนมีการพัฒนาด้านเนื้อขอบเบรกที่อาจจะดูกลมกลืนเหมือนกับเนื้อขอบล้อเพราะฉะนั้นต้องสังเกตให้ดี ถ้าเป็นล้อดิสก์เบรกจะไม่มีขอบล้อผิววัสดุล้อจะเรียบเนียนแต่จะมีตรงดุมล้อที่มีช่องเอาไว้ใส่ใบดิสก์เบรก [...]

คู่มือการตรวจเช็ค By Bike-Boulevard ควรเช็คส่วนไหนก่อนซื้อจักรยานมือสองบ้าง?

การออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา มีนักปั่นหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเยอะมากและแน่นอนว่าเมื่ออยากปั่นจักรยานก็ต้องซื้อจักรยาน อย่างที่ทุกท่านทราบดีว่าราคาของจักรยานเสือหมอบค่อนข้างแพงตามคุณภาพและอุปกรณ์ที่ติดมากับรถ จักรยานมือสองจึงเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มนักปั่นทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า แต่ด้วยราคาของจักรยานเสือหมอบมือสองที่ถูกกว่ามือหนึ่งมากก็ต้องแลกมาด้วยการเสื่อมสภาพของอะไหล่บางชิ้นด้วย วันนี้เราจึงอยากจะเขียนในเรื่องการตรวจเช็คจักรยานมือสองแบบเบื้องต้นไว้เป็นไกด์ไลน์เล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้ที่กำลังมองหาจักรยานมือสองแต่ไม่รู้จะตรวจเช็คจุดไหนอย่างไรดี เพราะถ้าเลือกซื้อไม่ดีอาจเสียค่าเซอร์วิสหลังการซื้อแพงกว่าเราซื้อจักรยานมือหนึ่งรุ่นเริ่มต้นก็ได้ อย่างแรกที่เราควรต้องเริ่มเช็คเลยก็คือสภาพของเฟรมและสีของรถ ถ้าหากเป็นรถอลูมิเนียมให้เราเริ่มที่ตามจุดต่างๆ ของเฟรมก่อนว่ามีบุบเยอะหรือไม่ตั้งแต่ด้านหน้าไปจนถึงหางหลังของเฟรม ปกติแล้วรอยบุบเราจะสามารถเจอได้ทุกส่วนของเฟรม แต่ส่วนใหญ่เราจะเจอรอยบุบกันที่ท่อนอนและแถวๆ หางหลังเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งถ้าหากเจอในจุดหางหลังก็ต้องเช็คองศาของหางหลังเป็นพิเศษด้วยเพราะเราไม่รู้ว่ารถคันนั้นเคยไปล้มหนักๆ แล้วองศามันเบี้ยวหรือไม่และเช็คว่ามีรอยฉีกขาดของวัสดุตามจุดต่างๆ ไหมเป็นต้น เรื่องสีของเฟรมอลูมิเนียมส่วนใหญ่จะเจอในกรณีรถเก่าแล้วลายสติ๊กเกอร์ที่ติดมาแตกลายงาหรือสติ๊กเกอร์มันหลุดล่อน ซึ่งเราก็ต้องดูตามความเหมาะสมกับราคาแล้วแต่ว่าเรานั้นจะรับได้หรือไม่ แต่ว่าการที่สติ๊กเกอร์แตกเป็นลายก็ไม่ได้มีผลต่อการใช้งานแต่แค่มีผลต่อจิตใจและความสวยงามของจักรยาน ซึ่งสาเหตุที่สติ๊กเกอร์แตกลายงาหรือหลุดล่อนเนื่องจากการใช้งานที่ยาวนานหรือว่ามีการตากแดดตากฝนบ่อย หรือ อีกกรณีคือไม่ได้จอดในร่มแต่จอดตากแดดตากฝนเยอะจึงทำให้ตัวสติ๊กเกอร์กรอบแตกและสีจะจางลงครับ ถ้าหากเป็นกรณีของเฟรมคาร์บอนยิ่งต้องเช็คเป็นพิเศษซึ่งเฟรมคาร์บอนเราจะไม่เจอในเรื่องขององศาบางจุดของเฟรมเบี้ยว นอกเสียจากมันจะเบี้ยวมาตั้งแต่กระบวนการผลิตแล้ว ซึ่งในสมัยก่อนจะพบกรณีนี้กันในจักรยานแบรนด์จีนราคาถูกส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันปัญหานี้เริ่มลดน้อยลงแล้วเนื่องจากจักรยานแบรนด์จีนก็มีการพัฒนากระบวนการการผลิตมาอย่างยาวนาน ปัญหาที่จะเจอในเฟรมคาร์บอนมือสองคือพบปัญหาการแตกของเฟรมไปเลย ซึ่งถามว่ามันซ่อมได้ไหม? [...]

เหตุใดเราจึงมีอาการบาดเจ็บหลังจากการออกกำลังกาย Pt.1

ผู้ที่ออกกำลังกายหลายท่านไม่ว่าจะเป็นผู้ที่พึ่งเริ่มหรือผู้ที่ออกกำลังกายอย่างจริงจังคงจะเคยพบเจอกับอาการบาดเจ็บหลังออกกำลังกายหรือระหว่างที่ออกกำลังกายกันแล้วทั้งนั้น ซึ่งอาการบาดเจ็บที่เรากำลังจะพูดถึงกันนี้ไม่ได้หมายความถึงการหกล้มเป็นแผลหรือประสบอุบัติเหตุแต่อย่างใด อาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายในอีกมุมนั้นหมายความว่า “อาการที่ทำให้เรารู้สึกไม่สบายร่างกาย” เช่น ปวดกล้ามเนื้อ เป็นตะคริว ปวดขา ปวดหลัง ปวดคอ และอีกหลากหลายอาการที่ทำให้เรานั้นรู้สึกไม่สบายและไม่พร้อมที่จะออกกำลังกาย ส่วนมากผู้ที่เริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจังมักเจอกับอาการปวดกล้ามเนื้อ ซึ่งบางครั้งอาการปวดกล้ามเนื้อมักจะไม่ค่อยเจอกันในขณะที่ออกกำลังกายเสร็จแล้ว แต่มันจะเกิดหลังที่คุณพักผ่อนไปแล้ว เช่น เราจะรู้สึกได้ว่าออกกำลังกายเสร็จแล้วนอนหลับสบายมากแต่พอตื่นมาตอนเช้ากลับมีอาการปวดขาจนขาสั่นออกแรงเยอะๆ แล้วเจ็บขา เป็นต้น วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงเรื่องนี้กันครับ ปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้มีค่อนข้างหลายอย่าง ซึ่งอย่างแรกเลยคือตัวผู้ออกกำลังกายอาจจะมีอาการเหนื่อยล้าสะสมหรือไม่ได้มีการวอร์มร่างกายให้กล้ามเนื้อคลายตัวก่อน การเหนื่อยล้าสะสมนั้นเราจะรู้สึกได้น้อยมากๆ ในช่วงที่ออกกำลังกายไปแล้วสักระยะ แต่เราจะค่อยๆ รู้สึกเมื่อยๆ เหนื่อยล้าๆ ทุกครั้งหลังออกกำลังกายถึงจะไม่มากก็ตาม แต่เมื่อเราออกกำลังกายทุกครั้งแล้วพักผ่อนไม่เพียงพอร่างกายฟื้นฟูได้ไม่เต็มที่ มันก็เป็นเหตุที่ความเหนื่อยล้าจะสะสมได้ ความเหนื่อยล้าของร่างกายก็คล้ายๆ [...]

Heart Rate Monitor อุปกรณ์ที่ควรมีไว้กับการใช้ HR ในการฝึกซ้อมปั่นจักรยานอย่างมีประสิทธิภาพ Pt.2

ในพาร์ทที่ 1 เมื่อนานมาแล้ว เราได้เคยอธิบายเรื่องของการใช้ Heart Rate Monitor หรือที่ติดปากเรียกกันว่า HRM ในการฝึกซ้อมปั่นจักรยานควบคู่กับการใช้เซนเซอร์อื่นๆ เช่น Power Meter และ เรื่องโซนของอัตราการเต้นของหัวใจกันไปแล้ว ครั้งนี้เราจะมาพูดถึงในเรื่องของการหาค่าอัตราการเต้นของหัวใจในแต่ละคนกันว่ามีวิธีหาได้อย่างไร แล้วการที่เราจะนำค่านี้ไปใช้ฝึกซ้อมมันมีประโยชน์อย่างไรกับเรา เรามาเริ่มกันที่คำถามว่าเหตุใดเราจึงต้องหา MAX Heart Rate ตัวเราเอง เพราะว่าการหาค่า MAX Heart Rate จะเป็นค่าที่เราสามารถนำไปซอยแบ่งออกเป็นโซนเมื่อเราใช้ฝึกซ้อมได้ ทำให้เรารู้ความฟิตของตัวเรา ทำให้เราบริหารแรงของเราให้วิ่งหรือปั่นจักรยานให้ไปได้จนจบตามเป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้ได้ เพราะการออกแรงนั้นมีผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจ [...]

3 อุปกรณ์เซอร์วิสลูกปืนใหม่จาก Park Tool ที่ช่างจักรยานต้องมีติดร้าน

ช่างซ่อมจักรยานจะรู้กันดีว่าเมื่อก่อน Park Tool มีอุปกรณ์เกี่ยวกับลูกปืนที่ใช้ได้แค่บีบอัดเท่านั้น ตามร้านเซอร์วิสจึงต้องหาซื้ออุปกรณ์เกี่ยวกับลูกปืนมาใช้แยกต่างหากซึ่งบางครั้งการใช้งานก็ใช้ร่วมกันไม่ได้หรือทำให้เสียเวลาในการทำงานมาก แต่ตอนนี้ช่างจักรยานไม่ต้องทนทำงานที่เสียเวลาและเสียเวลาหาเครื่องมืออื่นมาใช้ร่วมกันในการทำงานแล้ว เพราะว่า Park Tool ได้ออกเครื่องมือใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการเซอร์วิสลูกปืนออกมาโดยตรงแล้วทั้งหมด 3 ตัว รับรองว่าครอบคลุมทุกจุดอย่างแน่นอน มาดูกันที่เครื่องมือใหม่หน้าตาคุ้นๆ กับ Park Tool BBP-2 ที่ได้รับการปรับปรุงมาใหม่จาก BBP-1 ซึ่งช่างซ่อมจักรยานจะรู้ดีว่าโมเดลเก่าจะสามารถใช้ได้แค่บีบอัดลูกปืนกระโหลก จนบางครั้งที่อยากจะเอาลูกปืนออกมาเซอร์วิสก็อาจจะต้องใช้วิธีการตอกบ้างหรือซื้อเครื่องมืออื่นมาใช้เสริมบ้างก็ทำให้เสียเวลาและสิ้นเปลืองงบประมาณไปหน่อย แต่ตอนนี้หมดกังวลไปได้เลยกับ BBP-2 ที่ถูกปรับปรุงขึ้นมา เพราะว่ามันใช้ได้ทั้งดูดถอดลูกปืนและบีบอัดลูกปืนกระโหลกได้ใน 1 ชุด มีอะแดปเตอร์ที่พอดีกับลูกปืนทุกขนาดพร้อมตารางการวัดเทียบขนาดลูกปืนกระโหลก โดยหน้าตาจะเหมือนกับ [...]

ความสำคัญของการใช้ Cadence Sensor ในการปั่นจักรยานและการฝึกซ้อมฉบับมือใหม่เข้าใจง่าย

นักปั่นจักรยานทราบกันดีอยู่แล้วว่าอุปกรณ์เสริมในการปั่นจักรยานนั้นมีมากมายหลายอย่าง ทั้งเซนเซอร์วัดรอบขา เซนเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ พาวเวอร์มิเตอร์ เซนเซอร์วัดความเร็ว ไมล์จักรยาน ฯลฯ ซึ่งในปัจจุบันเราจะสังเกตได้ว่าผู้ปั่นจักรยานนั้นนิยมเลือกซื้อพาวเวอร์มิเตอร์กันเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากมันสามารถใช้เพื่อบ่งบอกแรง บริหารการฝึกซ้อมแรง พร้อมทั้งยังบอกรอบขาได้ในตัวเอง แถมราคาพาวเวอร์มิเตอร์ในตลาดตอนนี้ก็มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่าราคาก็ยังสูงเกินไปสำหรับนักปั่นบางกลุ่มอยู่ดีเช่นกลุ่มที่พึ่งเริ่มฝึกซ้อมเป็นต้น ด้วยเพดานราคาของพาวเวอร์มิเตอร์เริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณหมื่นต้นๆ โดยเฉลี่ย การเริ่มต้นฝึกซ้อมปั่นจักรยานสำหรับมือใหม่หัดปั่นก็เลยเป็นเรื่องที่คิดหนักอยู่เหมือนกันว่าหากซื้อมาแล้วใช้งานไม่เป็นอาจเสียดายเปล่า มันจึงมีตัวเลือกสำหรับการเริ่มต้นฝึกซ้อมที่น่าสนใจและใช้งบประมาณน้อยกว่าและผู้ปั่นน่าจะมีความคุ้นชินมากกว่า เช่น เซนเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ และ เซนเซอร์วัดรอบขา ซึ่งในทางทฤษฎีแล้ว แรง ความเร็ว รอบขา อัตราการเต้นของหัวใจ เป็นเรื่องที่มีความสัมพันธ์กันทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นในคอนเทนต์ครั้งนี้เราจะพูดถึงเรื่องของรอบขากันเพราะว่าเราเคยพูดถึงการใช้เซนเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจในการฝึกซ้อมกันไปเยอะแล้ว เริ่มกันที่คำถามว่าเซนเซอร์วัดรอบขาจำเป็นจริงหรือในการซ้อม อย่างที่กล่าวไปว่ารอบขามีผลต่อความเร็วและอัตราการเต้นของหัวใจ หากอยากจะเริ่มซ้อมปั่นจักรยานแล้วไม่มีพาวเวอร์มิเตอร์ [...]

การปรับระยะของจักรยานอินดอร์ให้เข้ากับตัวเองแบบเบื้องต้น

จากที่เราได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ StagesBike SB20 กันไปทำให้พี่ๆ หลายคนอาจสงสัยเกี่ยวกับการปรับระยะต่างๆ ของเจ้าจักรยานอินดอร์ตัวนี้ บางท่านถามว่ามันใช้ทำไบค์ฟิตติ้งได้หรือไม่ คำตอบที่ทาง Stages Cycling ให้กับเรามาคือมันสามารถใช้ทำไบค์ฟิตติ้งได้ และแน่นอนว่าเมื่อมันสามารถทำไบค์ฟิตติ้งได้มันก็สามารถนำค่าที่พี่ๆ เคยไปทำมาจำลองใส่ใน StagesBike ได้เช่นกัน แต่ในกรณีของผู้ปั่นมือใหม่ที่สนใจอยากจะซื้อ ก็คงมีความกังวลนิดหน่อยเกี่ยวกับการหาระยะที่เหมาะสม และผู้ปั่นที่มีจักรยานเสือหมอบอยู่แล้วก็คงสงสัยว่าถ้าไม่เคยทำไบค์ฟิตติ้งเราจะวัดระยะของจักรยานเรามาใส่ใน StagesBike ได้อย่างไร วันนี้เรามีตัวอย่างแบบคร่าวๆ มาบอกกันครับ ในกรณีที่พี่ๆ มีจักรยานเสือหมอบอยู่แล้วและอยากเซ็ตออกมาให้ตรงกับรถของพี่ๆ นั้นสามารถทำได้ไม่ยากแต่อาจจะต้องใช้อุปกรณ์นิดหน่อย โดยเครื่องมือเป็นเครื่องมือทั่วไป เช่น ตัววัดระดับน้ำ ไม้บรรทัด ตลับเมตร [...]

การเติมลมยางจักรยานเสือหมอบตามสภาพเส้นทางที่จะออกไปปั่นฉบับมือใหม่เข้าใจง่าย

เวลาที่นักปั่นอย่างเราซื้อยางกันสักเส้นเรามักจะดูหลายๆ อย่างประกอบ เช่น ราคา วัสดุ น้ำหนัก การ Rolling Resistance ความกว้างหน้ายาง ฯลฯ แต่สุดท้ายเหตุผลที่เราดูหลายเรื่องประกอบกันตอนเลือกยางสักเส้นก็เพื่อที่จะให้ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ในการปั่นของเราได้ดีที่สุด อย่างเช่น อยากได้ความนุ่มนวล การเกาะถนนที่ดีเยี่ยม ปั่นได้เร็วและไม่หน่วงเท้า เป็นต้น แต่ส่วนมากถ้าหากซ้อมปั่นจักรยานทั่วๆ ไปนักปั่นมักจะเลือกความนุ่มนวลความสบายไว้เป็นหลักก่อน นักปั่นหลายๆ คนเลยนิยมไปเลือกยางซ้อมที่มีความหนาและมีหน้ายางกว้างๆ กัน เพราะว่ามันจะช่วยในเรื่องความนุ่มและการเกาะถนนได้ดี แต่ความจริงแล้วมันมีอีกเรื่องที่หลายๆ คนไม่ค่อยคิดถึงมันสักเท่าไหร่ นั่นคือเรื่อง “การเติมลมยาง” ครับ ทุกๆ คนได้อ่านหัวข้อของบทความนี้ก็น่าจะรู้แล้วว่าเราจะพูดถึงเรื่องของสภาพถนนที่เราปั่นด้วยไม่ใช่เพียงเรื่องการเติมลมยางอย่างเดียว [...]

การพักผ่อนสำหรับนักกีฬาสำคัญอย่างไร มีตัวช่วยอะไรบ้างที่ทำให้ออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ต่อเนื่องจากกลางเดือนที่แล้วเราได้พูดถึง Nuun Rest หรืออีกชื่อในประเทศไทย คือ Nuun Magnesium ซึ่งเป็นตัวช่วยในการพักผ่อนสำหรับนักกีฬาและเรื่องตัวช่วยในการพักผ่อนไปแล้ว แต่เหมือนว่าจะลืมพูดถึงเรื่องความสำคัญของการพักผ่อนกัน วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงเรื่องนี้กันว่าการพักผ่อนสำหรับนักกีฬาหรือผู้ที่ออกกำลังกายมีความสำคัญอย่างไร แล้วมีตัวช่วยอะไรบ้างในการพักผ่อนเพราะการพักผ่อนที่มีประสิทธิภาพจะนำไปสู่การออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพเช่นกันครับ พูดถึงในเรื่องของกล้ามเนื้อของแต่ละคนกันก่อน เอาแบบคร่าวๆ เข้าใจง่าย คือ แต่ละคนนั้นก็จะมีระบบกล้ามเนื้อที่แตกต่างกันออกไปแล้วแต่ความยืดหยุ่นและการใช้งานกล้ามเนื้อของแต่ละคนบางคนอาจมีความแข็งแรงสูงมากแต่ความยืดหยุ่นอาจจะน้อย บางคนอาจจะมีความยืดหยุ่นสูงแต่ความแข็งแรงน้อย ก็จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคลและมีผลต่อการคลายกล้ามเนื้อหรืออาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นในแต่ละคนด้วย แต่โดยธรรมชาติร่างกายคนเรานั้นจะปรับสภาพตามการใช้งานกล้ามเนื้อของตัวเราเองครับ ยกตัวอย่างกรณีที่เรานั่งทำงานเอกสารในออฟฟิศทุกวัน ร่างกายก็จะปรับสภาพให้ใช้กล้ามเนื้อแค่ที่เราใช้ทำงาน เพราะฉะนั้นจะสังเกตได้ว่าเมื่อมนุษย์ออฟฟิศไปปั่นจักรยานเสือหมอบจะรู้สึกได้ว่ามีอาการ ปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดคอง่ายแต่ไม่ค่อยปวดแขนหรือปวดมือ เพราะร่างกายเราทำงานในออฟฟิศเลยจะใช้กล้ามเนื้อส่วนแขนกับมือบ่อยๆ หรือ เมื่อเริ่มต้นออกกำลังกายแรกๆ จะรู้สึกว่าออกได้ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็เหนื่อยแล้ว แขนขาตึงไปหมด [...]

ข้อควรรู้ก่อนการเลือกใช้งาน Power Meter สักแบรนด์ โดยมุมมองจากผู้ใช้งานในการปั่นจริง Pt.2

ในพาร์ทแรกเราได้พูดถึงข้อควรรู้ก่อนเริ่มต้นใช้งานพาวเวอร์มิเตอร์ในแง่มุมของส่วนประกอบที่จะทำให้สามารถวัดรอบขาได้โดยที่ไม่มีความผิดเพี้ยน และ ค่าวัตต์ที่กระโดดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ว่ามันเป็นอย่างไร มีอะไรที่น่าสนใจในเรื่องเหล่านั้น และในพาร์ทที่ 2 นี้เราจะพูดถึงเรื่องของระบบการเชื่อมต่อที่หลายๆ ท่านที่ปั่นจักรยานจะได้ยินชื่อสัญญาณนี้และคุ้นหูเป็นอย่างดีคือ ANT+ Bluetooth และเรื่อง LR Power Meter Systems ที่นักปั่นสายจริงจังค่อนข้างจะซีเรียสเรื่องนี้ครับ ระบบการเชื่อมต่อแบบ ANT+ เป็นวิธีหลักที่อุปกรณ์เสริมจักรยานหรืออุปกรณ์สำหรับออกกำลังกายจะมีวิธีการเชื่อมต่อแบบนี้ โดยการเชื่อต่อรูปแบบนี้เป็นวิธีการใช้งานแบบง่ายมากๆ คล้ายกับการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth แต่เป็นการจับคู่ที่ทำได้ง่ายกว่า มีความสามารถในการบันทึกอุปกรณ์ได้ดี แถมยังเป็นระบบที่เชื่อมต่อกับเซ็นเซอร์ได้หลายตัวในเวลาเดียวกันอีกด้วย และมีการระบุอุปกรณ์ที่มี ANT+ ด้วยรหัสตั้งแต่ 1 [...]

ผ้าพันแฮนด์ STAGES HANDLEBAR TAPE แอสเซสเซอรี่ที่คุณต้องลองสักครั้งแล้วจะติดใจ

หลังจากที่เรามีการนำ StagesBike SB20 ไปวางไว้ตามร้านจักรยานชั้นนำเพื่อให้พี่ๆ นักปั่นได้ลองทดสอบความสามารถของเจ้าจักรยานอินดอร์ตัวใหม่จาก Stages Cycling พบว่ามีนักปั่นจำนวนไม่น้อยเลยที่นอกจากจะชื่นชอบตัวจักรยานแล้ว ก็มีบางกลุ่มชื่นชอบผ้าพันแฮนด์ที่ติดมากับ StagesBike ด้วย ซึ่งทางร้านและทางนักปั่นหลายๆ ท่านก็อยากให้เรานำเข้าเพื่อจัดจำหน่าย และแน่นอนว่าตามเสียงเรียกร้อง เราไม่สามารถนิ่งดูดายได้ เราได้นำเข้ามาเป็นที่เรียบร้อย วันนี้เราเลยจะพามาดูว่าผ้าพันแฮนด์ที่มีคนสนใจกันนี้มีอะไรพิเศษที่ทำให้ชอบกัน ด้วยความที่เป็นผ้าพันแฮนด์หลายๆ ท่านที่ไม่เคยได้ลองสัมผัสก็อาจจะคิดว่ามันก็คงทั่วๆ ไป แต่ด้วยความที่ Stages Cycling มีประสมการณ์ในการทำสินค้าเกี่ยวกับจักรยานมาอย่างยาวนาน เขาจึงรู้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่นักปั่นจักรยานทั่วโลกต้องการแล้วเลือกที่จะใส่มันลงไปที่ STAGES HANDLEBAR TAPE เริ่มต้นจากวัสดุที่นำมาใช้ที่ดูเหมือนจะคล้ายกับหนังหรือยางสังเคราะห์และมีความบางเบาเมื่อจับจึงให้ความรู้สึกนุ่มและหนึบมืออย่างมาก แอดแอบลองดมเมื่อแกะกล่องใหม่ๆ [...]

Stages Link อัปเดตเวอร์ชัน 2.9.0 เพื่อรับฟังก์ชันที่น่าสนใจและการตั้งค่าอะไรที่ละเอียดยิ่งขึ้น!

นักปั่นหลายท่านที่ใช้สินค้าในแบรนด์ Stages Cycling มักจะคุ้นชินกับแอปพลิเคชันของทาง Stages เป็นอย่างดีเพราะว่าเขาได้ทำการอัปเดตและปรับปรุงอยู่ตลอดเวลาเพื่อการใช้งานสะดวกสบายและแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างง่ายดายที่สุดสำหรับผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็น Stages Power หรือ Stages Link ก็ตาม และขณะนี้ทาง Stages Link ก็ได้มีการอัปเดตที่จะทำให้ผู้ใช้งานนั้นแก้ไขอะไรได้ง่ายดายขึ้นด้วยและยังมีการเพิ่มความสามารถให้ Stages Dash และแพลตฟอร์มของ Stages Cycling มีความชาญฉลาดมากยิ่งขึ้นมีอะไรบ้างมาดูกัน เริ่มจากการปรับปรุงด้านการเชื่อมต่อเพื่อใช้งานกับ StagesBike SB20 ที่เป็นจักรยานอินดอร์ตัวใหม่จาก Stages Cycling [...]

การปรับรถเพียง 1 มิลลิเมตร มีผลมากไหม กี่มิลลิเมตรถึงจะเห็นผล?

ห่างหายกันไปสักพักกับคอนเทนต์เรื่องการทำ Bike Fitting วันนี้เรามีหัวข้อดีๆ เกี่ยวกับการปรับตำแหน่งของจักรยาน โดย พี่เจ๋ Professional Bike Fitter มาฝากกันครับ ในหัวข้อนี้พี่เจ๋ได้ให้สัมภาษณ์เรื่อง 1 มิลลิเมตร มีผลมากไหม กี่มิลลิเมตรจึงจะมีผล ซึ่งต้องบอกก่อนว่าคอนเทนต์นี้เป็นเรื่องของความรู้สึกของแต่ละคน ซึ่งความรู้สึกของคนเรานั้นต่างกัน ลองอ่านบทความนี้ผ่านการแนะนำของพี่เจ๋กันดูครับเพื่อเป็นแนวทางให้นักปั่นหลายๆ คนที่อยากลองปรับตำแหน่งรถจักรยาน โดย พี่เจ๋ ได้บอกว่า ค่าที่เป็นมิลลิเมตรไม่ว่าจะเป็นในจุดไหนของจักรยาน เมื่อปรับแล้วย่อมมีผลหมด แต่จริงๆ แล้วจะมีผลต่อในแง่ของการวัดค่ามากกว่า ยกตัวอย่างเช่นในทางกายภาพ เพียงแค่ปรับความสูงเบาะเปลี่ยนไป 1 [...]

เช็คให้ดี! ซื้อใบจานที่มีค่า BCD ไม่เท่ากับขาจานอาจทำให้ท่านเสียเงินไปฟรีๆ ได้นะครับ

เกือบจะ 70% ของนักปั่นที่ปั่นไปได้สักระยะหนึ่งแล้วจะเริ่มมีความรู้สึกได้เลยว่า สิ่งที่มีอยู่นั้นมันไม่เท่หรือมันไม่เหมาะกับเราเอาซะเลย อัปเกรดอัพกรณ์ดีกว่าไหม? สิ่งสำคัญของการซื้ออุปกรณ์จักรยานคือความรู้ในเรื่องอุปกรณ์นั้นๆ เพราะจักรยานเสือหมอบที่เราเห็นกันจนชินตามันไม่ได้มีแค่ที่เราเห็น แต่มันกลับซ่อนรายละเอียดยิบย่อยและค่าต่างๆ ไว้มากมายเหลือเกิน ยิ่งเรารู้เยอะหรือได้ปั่นกลุ่มบ่อยขึ้น ได้เจอจักรยานสวยๆ อะไหล่ดีๆ อุปกรณ์เสริมจักรยานระดับไฮเอนด์ เราจะยิ่งอยากหาอุปกรณ์เสริมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของจักรยานเราให้ดียิ่งขึ้นครับ ซึ่งใบจานก็เป็นอะไหล่อีกชิ้นที่นักปั่นนั้นนิยมเปลี่ยนกันมาก เพราะด้วยความเท่ที่มีเอกลักษณ์ ความสวยงาม ความแอร์โรไดนามิก ความสติ๊ฟ คุณภาพระดับพรีเมี่ยม ความมีชื่อเสียงของใบจานแต่ละแบรนด์ หรือ อยากเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ของชุดขับ ทำให้นักปั่นนั้นมักจะเลือกซื้อใบจานมาใส่แบบข้ามรุ่นหรืออัพเกรดในแบรนด์เดียวกันให้ตัวเองนั้นปั่นได้ดีมีความมั่นใจในการปั่นมากขึ้น แต่หารู้ไม่ว่าใบจานกลับเป็นอีกกรณีหนึ่งที่ทางร้านเซอร์วิสจักรยานบอกได้เลยว่ามีการซื้อผิดแล้วใช้ร่วมกับขาจานไม่ได้เยอะมากถึงแม้จะซื้อใบจานแบรนด์เดียวกับขาจานก็ตาม เพราะเหตุใดมันจึงใช้ไม่ได้ทั้งที่มันก็เป็นแค่ใบจาน? งั้นวันนี้เรามาทำความรู้จักกับค่า BCD ของใบจานที่นักปั่นหลายคนอาจมองข้ามค่านี้ไปก่อนที่จะซื้อใบจานกันครับ Bolt [...]

Nuun Rest ผู้ช่วยในการพักผ่อนของผู้ออกกำลังกาย Based on true story จากผู้เขียนที่ลองมากับตัว!

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาเราเพิ่งได้เปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ของ Nuun Hydration ไป คือ Nuun Vitamins ซึ่งหลายๆ คนก็อาจจะได้เห็นกันไปแล้วในเพจหรือเว็บไซต์ของเราครับ วันนี้เราก็มีอีก 1 ผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้มาแนะนำกัน ก็คือ “Nuun Rest” รับรองเลยว่าคุณจะต้องถูกใจเหมือนผมอย่างแน่นอน ในปัจจุบันตัวช่วยในการนอนหลับนั้นมีมากมายเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินต่างๆ เครื่องดื่มที่ช่วยในการนอนหลับ หรืออาหารเสริมที่ช่วยให้หลับสบาย โดยคอนเทนต์นี้ผู้เขียนเคยได้ลองทาน “เมลาโทนิน” ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จัดอยู่ในหมวดหมู่อาหารเสริมที่มีส่วนช่วยในการนอนหลับมาเป็นระยะเวลาเดือนกว่าๆ ก่อนที่จะได้ลองดื่ม Nuun ตัวใหม่นี้ ซึ่งผมจะมาเปรียบเทียบให้อ่านกันว่า Nuun ตัวใหม่นี้มันดีกว่าเมลาโทนินที่เป็นตัวช่วยในการพักผ่อนอีกแบบอย่างไรบ้าง [...]

ข้อควรรู้ก่อนการเลือกใช้งาน Power Meter สักแบรนด์ โดยมุมมองจากผู้ใช้งานในการปั่นจริง Pt.1

จากมุมมองของผู้ใช้งานพาวเวอร์มิเตอร์ พาวเวอร์มิเตอร์นั้นมีหน้าที่หลักคือรายงานค่าวัตต์และรอบขาอย่างแม่นยำ ถึงแม้ว่าแนวคิดนี้จะดูเรียบง่ายแต่ระบบการทำงานของ Power Meter ก็มีความซับซ้อนมากสำหรับกระบวนการวัดนั้น ถึงแม้ว่าเราจะมั่นใจได้ว่าพาวเวอร์มิเตอร์นั้นจะสามารถวัดค่าวัตต์และรอบขาได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ก็มีข้อที่ควรพิจารณาหลายประการเกี่ยวกับวิธีการส่งข้อมูลที่แม่นยำจากพาวเวอร์มิเตอร์ไปยังไมล์จักรยานบางประเภทครับ Components for Measuring Cadence – ส่วนประกอบสำหรับการวัดรอบขา เมื่อพูดถึงรอบขาหลายคนจะเข้าใจได้ทันทีว่าค่าที่ออกมาจะเป็น Revolutions Per Minute หรือ RPM ในความหมายของมันคือการกำหนดระยะเวลาที่ขาจานจะทำการหมุนให้เต็ม 1 รอบ ครับ มันสามารถทำได้โดยใช้อุปกรณ์วัดค่าชิ้นเล็กๆ ที่เรียกว่า Accelerometer หรือ “มาตรวัดความเร่ง” ซึ่งมีอยู่ใน [...]

เหตุใดเราจึงควรใช้น้ำยาล้างโซ่โดยเฉพาะ มากกว่าการใช้น้ำมันต่างๆ มาล้างโซ่?

นักปั่นบางท่านอาจมีข้อข้องใจกับการล้างโซ่ว่านอกจากน้ำยาล้างโซ่จักรยานโดยเฉพาะแล้วเราจะใช้อะไรล้างได้อีกบ้าง? บางท่านมีคำถามในหัวเยอะมากมายว่าน้ำยาล้างโซ่มันใช้ดีจริงหรือไม่ ใช้แล้วสะอาดจริงหรือเปล่า หรือ หาซื้อได้ที่ไหนบ้าง เราได้ทำการสำรวจมาเบื้องต้นพบว่านักปั่นบางกลุ่มยังมีผู้ที่ใช้ น้ำมันเบนซิน น้ำมันก๊าซ น้ำมันจักร น้ำมันโซล่า น้ำมันล้างเครื่องยนต์ หรือ แม้กระทั้งน้ำยาล้างจาน ก็ยังถูกนำมาใช้ล้างโซ่ออยู่ ซึ่งต้องบอกว่าการใช้น้ำมันต่างๆ ในการล้างโซ่นั้นนอกจากจะมีผลกระทบโดยตรงกับโซ่แล้วยังส่งผลต่อส่วนอื่นของเฟรมอีกด้วย ซึ่งช่างกันต์ life and living bikeclub shop ชลบุรี และ ทางทีมงาน Bike-Boulevard ได้รวบรวมเหตุผลที่เราควรใช้น้ำยาล้างโซ่จักรยานโดยเฉพาะมาให้ครับ ช่างกันต์ บอกว่า ถ้าหากว่าล้างโซ่หรือเฟืองด้วยการถอดออกมาล้าง [...]

เครื่องมือใหม่จาก Park Tool ที่จะช่วยให้ช่างแก้ปัญหาน็อตหัวหวาน ทลายขีดจำกัดเรื่องระยะของประแจหกเหลี่ยมธรรมดา ทำให้เซอร์วิสจักรยานง่ายดายและรวดเร็วขึ้น

ในบางครั้งการเซอร์วิสจักรยานก็อาจจะไม่ได้ราบรื่นอย่างที่ช่างจักรยานหลายๆ คนคิด ปัญหาที่มิอาจแก้ไขได้อย่างง่ายดายตามอายุการใช้งานของอะไหล่จักรยานแต่ละชิ้น ระยะของชิ้นส่วนแต่ละส่วนที่ทำให้อุปกรณ์และเครื่องมือนั้นไม่อาจเข้าถึงและใช้งานได้อย่างคล่องตัว ปัญหาเหล่านี้มีมากมายหลายกรณี ยกตัวอย่างเช่น กรณีของน็อตสเต็มหัวหกเหลี่ยมที่ผ่านการขันและใช้งานอย่างหนักจนหัวรูด (หัวหวาน) ระยะที่หกเหลี่ยมเข้าไปแล้วอาจจะขันได้ไม่เต็มรอบวง 360 องศา ขันได้ไม่สุดแล้วก็ต้องดึงหกเหลี่ยมออกและขันรอบใหม่ หรือ กรณีที่ระยะการออกแรงส่งของหกเหลี่ยมนั้นมันสั้นเกินไปจนทำให้เราออกแรงกดเพื่อถอดหรือขันแน่นได้เต็มที่ เป็นต้น โดยปัญหาที่เรากล่าวมาทาง Park Tool ได้ออกเครื่องมือที่จะช่วยมาซัพพอร์ตเคสการเซอร์วิสจักรยานเหล่านี้ได้ดียิ่งขึ้นในเครื่องมือเดียวแล้วครับ ขออธิบายเรื่องน็อตหัวรูดกันก่อน คงไม่มีช่างจักรยานคนไหนไม่เคยเจอกรณีของน็อตที่หัวรูด (หัวหวาน) จนเราไม่สามารถใช้หกเหลี่ยมขันได้แน่นอน ช่างกันต์ กันต์ศักดิ์ เล็กวงษ์ จากร้าน life and living [...]

บทพิสูจน์ของประสิทธิภาพยางงัดในปัจจุบันกับการแข่งขันระดับโลก อย่าง Tour de France 2020

จบกันไปได้สักพักแล้วกับรายการแข่งขันจักรยานระดับโลกอย่าง Tour de France 2020 ที่มีเรื่องราวมากมายให้พูดถึงกันได้อีกเป็นปี ล่าสุดเราก็คงไม่ได้พักหายใจหายคอกันอีกแล้วกับรายการแข่งขันจักรยาน Giro d'Italia 2020 รายการแข่งขันจักรยานที่ใหญ่ที่สุดอีกรายการที่จัดแข่งที่ประเทศอิตาลีในวันที่ 3-25 ตุลาคม 2563 นี้แล้ว รักทีมไหนอย่างลืมเชียร์กันนะครับ สำหรับในวันนี้เราจะพูดถึงหนึ่งเหตุการณ์ที่ประเทศเราค่อนข้างพูดถึงกันจากที่เพจ Ducking Tiger ได้ออกมาบอกเล่าข้อมูลซึ่งเป็นที่น่าสนใจอย่างมากในเรื่องของยางจักรยานเสือหมอบที่ Julian Alaphilippe ใช้จนได้รับชัยชนะในรายการ Tour de France 2020 Stage 2 ซึ่งเป็นยางงัด [...]

Stages Dash และ Stages Power Gen 3 อุปกรณ์เสริมสุดเทพที่แชมป์ Le Tour de France 2020 ใช้งานทุกการแข่งขัน

จบกันไปได้สักพักแล้วสำหรับ Le Tour de France 2020 กับชัยชนะอันน่าเหลือเชื่อของ Tadej Pogačar ที่พึ่งได้มาลงสนามใหญ่ที่สุดของวงการแข่งขันจักรยาน มีเหตุการณ์ที่น่าเหลือเชื่อมากมายหลายครั้งในการแข่งขันปีนี้จนเรียกได้ว่าเป็น Le Tour de France ที่สนุกที่สุดในรอบหลายปีเลยก็ว่าได้กับการสู้กันหมัดต่อหมัด คะแนนต่อคะแนน และเสื้อสีต่างๆ ก็พลิกไปพลิกมา นักกีฬาและทีมที่คาดว่าเป็นตัวเต็งที่น่าจะได้แชมป์และโพเดียมก็พลิกกันไปๆ มาๆ จนหยุดลุ้นไม่ได้เลยสักวัน เป็นปีที่อะไรๆ ก็เป็นที่ตื่นตาตื่นใจกันไปหมดจริงๆ แต่คงไม่มีอะไรมีความสุขที่สุดเท่ากับการได้แชมป์ TDF2020 รวมถึงเสื้อ 3 ตัว ฉลองวันเกิดอายุ [...]

NUUN VITAMINS เครื่องดื่มไฮเดรชั่นใหม่ มาพร้อมวิตามินที่หลากหลายที่จำเป็นและดีต่อสุขภาพ

ประเทศไทยของเรานั้นมีเครื่องดื่มทางเลือกสุขภาพมากมายเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำผักผลไม้ เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลน้อย ฯลฯ เรียกได้ว่ามีตัวเลือกในการดื่มที่หลากหลายกว่าแต่ก่อนมาก หลายคนคงจะสังเกตได้ว่าปัจจุบันเครื่องดื่มสุขภาพก็ไม่ได้มีเพียงแค่ที่เรากล่าวมา แต่มันยังมีตลาดเครื่องดื่มวิตามินที่ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งเครื่องดื่มประเภทนี้ก็เป็นเครื่องดื่มทางเลือกสุขภาพอีกด้วย จากแต่ก่อนเครื่องดื่มวิตามินนั้นมีไม่กี่ยี่ห้อแต่ปัจจุบันนั้นมีหลายยี่ห้อจนเลือกซื้อไม่ถูกเลยทีเดียว และยังถูกขยายไปสู่ตลาดน้ำดื่มอีกด้วย ซึ่งแต่ละยี่ห้อมีรสชาติและกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์จนเกิดเป็นกระแสรีวิวกันบนโลกออนไลน์ทำให้ขายดิบขายดีกันเลยทีเดียว ก็เป็นผลดีต่อผู้บริโภคอย่างเรานะครับที่จะมีตัวเลือกในการดื่มมากขึ้น แต่ว่าหลายคนก็ยังคงไม่รู้ครับว่าจริงๆ แล้วน้ำดื่มวิตามินที่เราเห็นกันในตลาดนั้นมันยังผสมสารบางอย่างไปด้วย เช่น สารแต่งกลิ่นเลียนแบบธรรมชาติ สารกันบูด เป็นต้น ความเป็นจริงแล้วสารเหล่านี้เมื่อไปอยู่ในตัวเรามากๆ แล้วก็ไม่ได้ดีต่อสุขภาพร้อยเปอร์เซ็นต์นะครับ กล่าวเริ่มกันมายาวเหยียดขนาดนี้ ไม่ใช่เราจะบอกว่าเครื่องดื่มวิตามินเหล่านั้นไม่ดีนะครับ จริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้บริโภคอย่างมากที่จะมีทางเลือกในการดื่มมากขึ้น แค่เพียงจะบอกว่า บางทีการเลือกดื่มเราควรตระหนักถึงการอ่านฉลากและดูข้อมูลก่อนการเลือกดื่มเลือกรับประทานครับผม และแน่นอนว่าเมื่อตลาดเครื่องดื่มวิตามินเป็นที่นิยมขนาดนี้ Nuun Hydration ก็ได้มีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้ที่ชื่นชอบในการดื่มน้ำวิตามินด้วยเช่นกัน [...]

สิ่งที่คุณควรรู้เมื่อเริ่มต้นใช้งาน Power Meter Pt.3

ในพาร์ทที่ 2 เราได้กล่าวถึงเรื่องของค่า KILOJOULES, AVERAGE POWER และ NORMALIZED POWER กันไปแล้วครับ ในพาร์ทที่ 3 นี้เราจะมาทำความรู้จักในเรื่องของ “ความสัมพันธ์ของค่าวัตต์กับเวลาและอัตราการเต้นของหัวใจ” กันครับว่าทำไมเราจึงต้องควรรู้เรื่องนี้ก่อนที่เราจะเริ่มใช้ Power Meter Power’s Relationship With Time And Heart Rate หรือความสัมพันธ์ของค่าวัตต์กับเวลาและอัตราการเต้นของหัวใจ ก่อนหน้านี้ใน PT.1 เราได้บอกถึงการตั้งค่าบนเรือนไมล์จักรยานว่าให้มีค่าอัตราการเต้นของหัวใจ เวลา รอบขา [...]

Stages Dash กับ Firmware 2.4 ใหม่ สามารถตั้งค่าให้แสดงกราฟการปั่นบนหน้าจอได้แล้ว!

เห็นผลงานของไมล์จักรยานระดับโลกอย่าง Stages Dash จากค่าย Stages Cycling กันไปแล้วใน Le Tour de France 2020 (TDF2020) กับการใช้งานโดย UAE Team Emirates ที่ Alexander Kristoff  โชว์ฟอร์มเก็บแชมป์ Stage 1 และ ชัยชนะของ Tadej Pogačar ใน Stage 9 [...]

VÉGÉTALEX BICYCLE TYRE SEALANT น้ำยาเติมยางตัวใหม่จาก Effetto Mariposa กับเทรนด์รักโลกส่วนผสมจากธรรมชาติ

หลายปีที่ผ่านมาเราจะสังเกตได้ว่ามีการรณรงค์เกี่ยวกับการรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นเทรนด์รักโลกขึ้นมา หลายๆ ผลิตภัณฑ์ก็เริ่มมีการหันมาใช้ส่วนประกอบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือมีการรีไซเคิลวัสดุนำกลับมาใช้ใหม่ช่วยลดมลภาวะจากการผลิตได้อย่างดี และแน่นอนว่าในวงการอุตสาหกรรมจักรยานก็เริ่มมีแล้วเหมือนกัน เช่นเดียวกับ Effetto Mariposa ที่ได้ออกน้ำยาเติมยางตัวใหม่ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติและเป็นมิตรต่อจักรยานและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย VÉGÉTALEX เป็นน้ำยาเติมยางแบบใหม่ที่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ง่ายและปราศจากพลาสติกโดยสิ้นเชิง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและใช้งานได้อย่างยาวนาน ปกป้องยางของคุณจากการเจาะทะลวงและสามารถอุดรอยรั่วได้อย่างดี ใช้ได้กับยาง ทูปเลส ยางฮาร์ฟ หรือ เติมยางในก็สามารถใช้ได้ด้วยนะครับ มาดูที่คุณสมบัติของ VÉGÉTALEX BICYCLE TYRE SEALANT น้ำยาเติมยางตัวใหม่จาก Effetto Mariposa กันว่ามีข้อดีอย่างไร ส่วนผสมที่สามารถอุดรอยเจาะรอยรั่วได้ดีจากพืช (นั่นคือเหตุผลที่เราเรียกมันว่าVégétalex) ถึงส่วนผสมจะมาจากพืช [...]

แท่นจับจักรยาน Park Tool พื้นที่ทำงานยอดนิยมที่ช่างจักรยานและนักปั่นจักรยานเลือกใช้

แท่นซ่อมจักรยานเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ว่าเราจะไปที่ร้านเซอร์วิสหรืองานอีเว้นท์จักรยานที่ไหนเราก็จะเห็นเป็นสิ่งแรกๆ เสมอ เพราะว่ามันค่อนข้างเป็นสิ่งที่จำเป็นอันดับแรกๆ เลยที่ต้องมีเอาไว้เป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้การเซอร์วิสจักรยานนั้นเป็นไปได้ด้วยความราบรื่น แน่นอนว่าแท่นซ่อมจักรยานของ Park Tool ก็เป็นอีกโปรดักส์หนึ่งที่ได้รับความนิยมสำหรับนักปั่นจักรยานและร้านเซอร์วิส ในวันนี้เรามีแท่นซ่อมจักรยานสองรุ่นที่ได้รับความสนใจมากๆ มาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกัน แถมราคาก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิดด้วยนะครับ ตัวแรกคือ Park Tool PCS-9.2 HOME MECHANIC REPAIR STAND แท่นซ่อมที่เปรียบเสมือนโต๊ะทำงานของช่างจักรยานเลยก็ว่าได้ โดย PCS-9.2 เป็นแท่นซ่อมรุ่นที่ได้รับการอัพเดทมาใหม่ให้ดีขึ้นในหลายๆ ด้านเพื่อให้ใช้งานได้อย่างครอบคลุมทั้งในร้านเซอร์วิสและใช้เองในพื้นที่บ้านของคุณ วัสดุทำมาจากเหล็กทั้งตัวที่มีการเคลือบพื้นผิวทำให้มีความแข็งแรงทนทานสูง ขาตั้งที่สามารถพับเก็บได้ทำให้การเคลื่อนย้ายและจัดเก็บแท่นสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรับความสูงได้เพื่อให้งานของคุณอยู่ในระดับที่สะดวกสบาย รับน้ำหนักได้ถึง 36 กก. [...]

ระยะเวลาผ่านไปควรตรวจเช็คส่วนไหนของจักรยานบ้าง? Pt.2

เดินทางมาถึงพาร์ท 2 แล้วกับการแนะนำการดูแลรักษาส่วนต่างๆ ของจักรยานว่าเวลาผ่านไปนานเท่าใดเราจึงควรเปลี่ยนหรือถอดมาเซอร์วิสส่วนไหนดี ซึ่งในพาร์ทแรกเราได้พูดถึงเรื่องของชุดขับ เฟือง ใบจาน โซ่จักรยาน และ ล้อคาร์บอน กันไปแล้ว พาร์ทนี้เราจะพูดถึงส่วนไหนกันบ้างมาดูกันครับ สิ่งแรกที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้คือ “ผ้าพันแฮนด์” ครับ สิ่งที่พี่ๆ คิดอันดับแรกเลยสำหรับการซื้อผ้าพันแฮนด์น่าจะเป็นเรื่องของความทนทาน ความนุ่มหนึบมือ ความสวยงาม หรือ ซื้อของแพงๆ แบรนด์ดีๆ ไปเลยจะได้ใช้นานๆ ใช่ไหมล่ะครับ แต่ต้องบอกว่าในเรื่องของความทนทานนั้น ถึงผ้าพันแฮนด์จะมีราคาแพงแค่ไหน สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานกับวัสดุที่ใช้ผลิตอยู่ดีครับ เราจึงไม่สามารถจะการันตีอายุการใช้งานของผ้าพันแฮนด์ได้เลย แต่ปกติแล้วผ้าพันแฮนด์บางแบรนด์ก็จะเคลมอายุการใช้งานไว้ว่าใช้ได้ประมาณหนึ่งปี ยกเว้นบางกรณีหากเจอของค้างสต๊อกแล้วมาใช้งานหนักๆ [...]

อุปกรณ์เดียวกันแต่หน้าตาไม่เหมือนกัน เราจะใช้ตัวไหน Pt.3

เดินทางมาถึงพาร์ทที่ 3 กันแล้วสำหรับคอนเทนต์ที่จะช่วยให้พี่ๆ นักปั่นเลือกซื้อสินค้าจากแอพพลิเคชั่นช็อปปิ้งออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม ในปัจจุบันหลายๆ ท่านคงพอจะทราบกันแล้วว่ามีหลายร้านค้าที่ขายอุปกรณ์ซ่อมจักรยานของ Park Tool บน Lazada และ Shopee เหมือนกัน จุดประสงค์ในการทำคอนเทนต์นี้ก็เพื่อแนะนำให้พี่ๆ นั้นเลือกซื้อกันได้อย่างตรงวัตถุประสงค์กันมากขึ้น ยังไงก็อย่าพึ่งเบื่อกันนะครับ โดยวันนี้เราก็จะมาพูดถึงเรื่องจาระบีของ Park Tool กันครับผม จาระบีของ Park Tool นั้นมีหลายแบบเพราะว่าทางด้านของ Park Tool นั้นค่อนข้างใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แต่ละจุดของจักรยานมาก จึงมีการออกโปรดักส์ที่เฉพาะเจาะจงออกด้วย [...]

ระยะเวลาผ่านไปควรตรวจเช็คส่วนไหนของจักรยานบ้าง? Pt.1

เมื่อเราตัดสินใจซื้อจักรยานสักคัน เราจะเห็นว่าจักรยาน 1 คันนั้นมีส่วนประกอบยิบย่อยมากมาย แน่นอนว่าแต่ละชิ้นแต่ละส่วนย่อมมีอายุการใช้งานของมัน แต่บางอย่างก็ไม่สามารถระบุระยะเวลาได้เนื่องจากว่าการใช้งานและสภาพอากาศหรือภูมิประเทศที่พี่ๆ แต่ละคนปั่นนั้นค่อนข้างแตกต่างกันออกไป วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงแต่ละส่วนแบบเบื้องต้นว่าเราควรเปลี่ยนส่วนไหนเมื่อไหร่สังเกตยังไงดีว่าเราควรเปลี่ยน อย่างแรกเลยเป็นเรื่องของใบจานและเฟืองหลัง เป็นสิ่งที่ควรจะเช็คเมื่อปั่นไปได้สักระยะนะครับ บางคนได้จักรยานมาใหม่ๆ หรือ ซื้อชุดขับมาใหม่ๆ ก็ปั่นไปจนลืมเช็คเพราะคิดว่าพึ่งซื้อมาเอง ก็ไม่ได้คำนึงถึงการล้างโซ่และชุดขับ หรือ หยอดน้ำมันเพื่อถนอมการใช้งานของมันเลย จริงๆ แล้วอายุการใช้งานของเฟืองและใบจานเราก็ไม่สามารถที่จะบอกได้ว่ามันควรจะเปลี่ยนเมื่อเราปั่นไปได้กี่กิโลหรือไปกี่วันกี่เดือนกี่ปีแล้ว เพราะว่าสภาพการใช้งานและสภาพถนนที่แต่ละท่านใช้ปั่นก็ค่อนข้างมีความแตกต่างกัน ปกติแล้วอายุการใช้งานของใบจานและเฟืองมีอายุการใช้งานเท่ากับโซ่ 2-3 เส้น ซึ่งการใช้งานของโซ่เองก็ขึ้นอยู่กับการปั่นของแต่ละคน ถ้าขึ้นเขาหรือปั่นบ่อยๆ อายุของโซ่ก็จะอยู่ที่เส้นละ 3,000-4,000 กิโล ถ้าปั่นสบายๆ ชิลๆ [...]

เริ่มต้นใช้งานกับ Power Meter ของคุณ และการตั้งค่าบนหน้าจอเฮดยูนิตเพื่อการเทียบค่าในการฝึกซ้อม PT.2

ต่อเนื่องจากพาร์ทที่แล้วที่เราบอกถึงการเริ่มต้นใช้งานและการตั้งค่าหน้าจอบนไมล์จักรยานของคุณตอนจะใช้ปั่นกันว่าตั้งอะไรยังไงดี ทำยังไงถึงจะเคยชินกับค่าที่เราเห็น วันนี้เรามาต่อกันในส่วนที่สองครับจะมีอะไรที่ลึกลงไปอีกเยอะเลย มาดูกันดีกว่าครับ มาดูในเรื่องของ KILOJOULES, AVERAGE POWER และ NORMALIZED POWER ครับ ค่าเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการปั่นจักรยานและการวิเคราะห์อะไรบางอย่างในการปั่นของคุณ เราจะค่อยๆ อธิบายว่าสิ่งเหล่านี้นำไปใช้กับการฝึกซ้อมและการแข่งจักรยานได้อย่างไร ซึ่งแน่นอนว่าเราก็ควรมีค่าเหล่านี้ไว้บนเฮดยูนิตของคุณเช่นกัน KiloJoules – ค่าวัตต์เป็นตัวบ่งชี้ว่าคุณใช้พลังงานไปเท่าไรในระหว่างการปั่น พลังงานของคุณจะถูกใช้มากขึ้นเมื่อคุณปั่นอย่างหนักหน่วง เนื่องจากการรวมกันของแรงที่ใช้ปั่นและการออกแรงในแต่ละจังหวะรอบขาในการปั่นของคุณ หากพูดถึงพลังงานของเรา ในฐานะมนุษย์เรามักจะเคยชินและนึกถึงพลังงานที่ใช้หน่วยเป็นแคลอรี่ (ตัวย่อ Cal) และศัพท์สำหรับแคลอรี่ที่เราเผาผลาญคือ "กิโลแคลอรี่" ค่าพวกนี้จะมีประโยชน์สำหรับการฝึกซ้อมโดยการใช้พาวเวอร์มิเตอร์และพลังงานในการปั่น ซึ่งเป็นค่าที่คุณสร้างขึ้นมาเองโดยการออกแรงปั่นจักรยานของคุณและการใช้พาวเวอร์มิเตอร์ โดยค่านั้นคือ [...]

รู้จักกับ Zwift Insider เว็บไซต์ที่คนเล่น Zwift หลายคนอาจไม่รู้จัก

ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมากระแสการปั่นจักรยานในร่มค่อนข้างเป็นไปในทางที่ดี เพราะว่ามีในเรื่องของโรคระบาด Covid-19 ที่ระบาดในหลายๆ ประเทศซึ่งรวมถึงประเทศไทยของเราด้วย เรียกได้ว่าเทรนเนอร์และสมาร์ทเทรนเนอร์ในบ้านเราขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เทรนเนอร์ Kurt Kinetic ของเราก็ได้รับความนิยมและนักปั่นก็เลือกใช้เทรนเนอร์ของเราเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้ซื้อ นักปั่นบางท่านมีวัตุประสงค์ในการซื้อที่แตกต่างกันออกไปและหนึ่งในเหตุผลยอดนิยมที่นักปั่นซื้อเทรนเนอร์จักรยานเพราะ “อยากเล่นเกม Zwif” ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในขณะนั้น นักปั่นหลายคนรู้ว่าเกมที่อยากจะเล่นคือเกม Zwift แต่ก็ยังมีอีกหลายคนเช่นกันที่ไม่รู้ว่า Zwift นั้นมีอะไรให้เล่นหลากหลายมากรวมถึงการปั่นสะสมระยะทางเพื่อพิชิตเควสต่างๆ เพื่อเอาอุปกรณ์ เช่น เฟรมจักรยาน ชุดปั่น ในเกมนี้ นักปั่นที่เล่นเกม Zwift บางคนอาจจะรู้แค่ว่าเข้าไปเลือกเส้นทางและแมพในการปั่นเพื่อไม่ให้เบื่อสำหรับการปั่นในร่ม อย่างที่บอกไปครับว่ามันมีออฟชั่นอะไรที่เราสามารถทำได้ในเกมนี้ ซึ่งสิ่งที่เราอยากจะนำเสนอกันในวันนี้น่าจะเป็นแนวทางที่ดีให้พี่ๆ [...]

อุปกรณ์เดียวกันแต่หน้าตาไม่เหมือนกัน เราจะใช้ตัวไหน Pt.2

กลับมาอีกครั้งกับคอนเทนต์ที่จะช่วยให้คุณนั้นตัดสินใจซื้อเครื่องมือซ่อมจักรยาน Park Tool บนช่องทางการขายออนไลน์อย่าง Lazada และ Shopee ได้อย่างเหมาะสมนะครับ คราวที่แล้วเราได้ยกตัวอย่างเกี่ยวกับการเลือกซื้ออุปกรณ์แต่ละโมเดลว่าควรจะซื้อตัวไหนดี อย่างประแจปอนด์ กับ ที่งัดยาง ไปแล้ว วันนี้เราก็จะพามาดูอุปกรณ์ซ่อมจักรยานอีกตัวนึงซึ่งมีหลายโมเดลเช่นกัน มาดูกันว่าเราจะเลือกแบบไหนกันดีถ้ามันคืออุปกรณ์เดียวกันแต่หน้าตาไม่เหมือนกัน ที่เราจะยกตัวอย่างกันในวันนี้คือ ประแจโซ่หรือตัวจับเฟืองหลังเวลาถอดล็อคลิงเฟืองเพื่อทำการเซอร์วิสโม่หรือนำเฟืองออกมาล้างทำความสะอาดครับ ซึ่งเจ้าตัวจับเฟืองก็มีอยู่ด้วยกันถึง 4 แบบ คือ ที่มีรูปร่างหน้าตาเป็นประแจโซ่ HCW-16.3 , SR-12.2 , SR-2.3 และตัวที่หน้าตาเหมือนกับคีม คือ CP-1.2 [...]

การเลือกขนาดใบจานและขาจานที่เหมาะสมกับตัวผู้ปั่น PT.2

พาร์ทที่แล้วเราพูดถึงในเรื่องของการเลือกใบจานและอัตราทดเกียร์กันไปแล้วนะครับว่าทำไมถึงต้องเลือกให้เหมาะสม มาถึงในเรื่องของความยาวขาจานบ้างซึ่งเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับใบจานและผู้ปั่นพอสมควร มันมีอะไรเกี่ยวข้องบ้างเราจะมาต่อกันในพาร์ทที่ 2 นี้แน่นอนว่าก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าใบจานกับอัตราทดเกียร์เลย ซึ่งพี่เจ๋ Professional Bike Fitter ได้บอกว่า หลายคนยังมีความเข้าใจที่ผิดอยู่นิดหน่อยว่าขาจานที่มีความยาว มันจะสามารถทำค่า Torque Effectiveness (ประสิทธิภาพของแรงบิดในการปั่น) ได้มากกว่าขาจานที่สั้นกว่า ซึ่งมันจริงในระดับหนึ่ง แต่มันไม่มีผลกับ Power ในการออกแรงถีบ เพราะว่ากรณีที่ขาจานยาวมันสามารถทำค่า Torque Effectiveness ได้เยอะกว่า แต่วงรอบในการเคลื่อนที่ของเท้าเรามันก็เยอะขึ้นเช่นกัน ถ้าจะรักษารอบขาให้ได้เท่ากับขาจานที่มีความสั้นก็จะต้องพยายามให้ขาเราเคลื่อนที่เร็วขึ้น “เพราะฉะนั้นเวลาเลือกขาจาน กรณีคนที่จะเลือกขาจานยาวๆ ไว้ก่อนแล้วบอกว่ามันออกแรงกดได้ดี อันนี้มันไม่จริง” [...]

การเลือกขนาดใบจานและขาจานที่เหมาะสมกับตัวผู้ปั่น PT.1

ขาจานและใบจานค่อนข้างมีผลต่อผู้ปั่นในระดับหนึ่งเลยทีเดียว เมื่อซื้อจักรยานประกอบสำเร็จมาย่อมมีขาจาน (crank) และใบจาน (Chainring) ติดมาให้อยู่แล้ว ทำให้หลายๆ คนก็จะนิยมใช้ของเดิมๆ ติดรถปั่นไปก่อน แต่บางคนไม่รู้ว่ามันสามารถถอดเปลี่ยนใบจานและมีขาจานขนาดต่างๆ ให้เลือกใช้ และหลายคนไม่รู้จะเลือกยังไงให้เหมาะสมกับตัวเราดี ในพาร์ท 1 นี้เราจะมาทำความเข้าใจในเรื่องของใบจานและความสำคัญของการเลือกอัตราทดที่เหมาะสมกับตัวผู้ปั่น โดย พี่เจ๋ Professional Bike Fitter กันครับ ในเรื่องของขนาดใบจาน การเลือกขนาดใบจานที่เหมาะสมกับตัวเรานั้นจะเป็นในเรื่องของอัตราการทดเกียร์ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับความแข็งแรงของผู้ปั่นและสภาพเส้นทางเป็นหลัก คนที่มีความแข็งแรงก็จะสามารถใช้ใบจานที่มีอัตราทดเกียร์ได้สูงกว่าผู้ที่มีความแข็งแรงน้อย ยกตัวอย่างเช่นใบจานหน้า 53 เฟืองหลัง 11 ถ้าคนแข็งแรงจะสามารถคงรอบขา 80-85 [...]

เริ่มต้นใช้งาน Power Meter ของคุณ และการตั้งค่าบนหน้าจอเฮดยูนิตเพื่อการเทียบค่าในการฝึกซ้อม Pt.1

ในพาร์ทที่ 1 ของคอนเทนต์นี้เรามาทำความรู้จักและคุ้นเคยกับอุปกรณ์วัดพลังงานหรือ “Power Meter” เพื่อให้คุณนั้นสามารถเริ่มใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การที่จะใช้งานนั้นต้องใช้ควบคู่กับอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย เพราะว่าพาวเวอร์มิเตอร์นั้นไม่ใช่เวทมนต์ที่จะทำให้คุณปั่นจักรยานได้ดีขึ้นทันตาเห็น ฮ่าๆ การฝึกฝนด้วยพาวเวอร์มิเตอร์นั้นแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ตัวบุคคล แต่ทั้งหมดทั้งมวลคุณจะต้องมีการปรับแต่งอุปกรณ์และเรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ของคุณเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้งาน Power Meter เพราะมันเป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างมีความซับซ้อนนิดหน่อย ซึ่งคุณสามารถทำความเข้าใจได้จากการอ่านคอนเทนต์เรื่องพาวเวอร์มิเตอร์ที่เราทำมาก่อนหน้านี้ครับ จะเกิดอะไรขึ้นกับขาจานของคุณเมื่อคุณเริ่มใช้ขาจานพาวเวอร์มิเตอร์? ก่อนที่คุณจะจริงจังกับการปั่นจักรยานโดยใช้พาวเวอร์มิเตอร์ ให้คุณลองใช้เวลา 7 ถึง 10 วันในการปั่นจักรยานกับพาวเวอร์มิเตอร์ของคุณเพื่อทำความคุ้นเคยกับมัน ซึ่งในช่วงเวลานั้นให้ฝึกฝนตามปกติเหมือนตอนที่คุณยังไม่ได้เริ่มใช้งานมัน หากคุณใช้อัตราการเต้นของหัวใจ หรือ การออกแรง ในการสร้างการรับรู้ความหนักหน่วงของการปั่นจักรยาน ให้คุณทำเช่นนั้นต่อไป เพราะว่านั่นจะทำให้คุณมีเวลาคิดรวบรวมข้อมูลต่างๆ [...]

เครื่องมือซ่อมจักรยาน Park Tool เดียวกัน แต่มีหลายโมเดล ควรดูยังไง เลือกซื้อชิ้นไหนดี? PT.1

หลายครั้งที่เรานั้นอยากจะหาเครื่องมือเซอร์วิสจักรยานมาไว้ใช้เองที่บ้านแต่ไม่มีเวลาไปซื้อที่ร้านจักรยานหรือไม่รู้แหล่งขายเครื่องมือชิ้นนั้นๆ หลายท่านก็มักจะหาดูในแอพพลิเคชั่นช็อปปิ้งออนไลน์ยอดนิยมอย่าง Lazada และ Shopee กันใช่ไหมล่ะครับ แต่ว่าข้อเสียของการซื้อของออนไลน์คือเราไม่เห็นสินค้าจริงนี่สิ… อุปกรณ์บางตัวก็มีรูปร่างที่แตกต่างกันไปอีกทั้งๆ ที่มันเป็นเครื่องมือแบบเดียวกันแท้ๆ เอาแล้วไงจะเลือกยังไงดี เลือกซื้อตัวไหนดี? วันนี้เรามาดูกันครับว่าควรจะดูจากอะไรเมื่อคิดจะซื้อเครื่องมือ Park Tool ผ่านช่องทางออนไลน์ อย่างที่กล่าวไปครับมีเครื่องมือหลายๆ ตัวที่หน้าตาเหมือนกันมากแต่ใช้งานคนละแบบ หรือ บางเครื่องมือหน้าตาไม่เหมือนกันแต่เป็นอุปกรณ์ประเภทเดียวกัน มันจะเลือกยังไงดีล่ะเนี่ย วันนี้เราจะยกตัวอย่างให้ทุกๆ ท่านได้ดูกันสัก 1-2 อุปกรณ์ ตัวแรกเป็นสิ่งที่ควรต้องมีติดบ้านไว้สักอันเลยคือ “ประแจทอร์ก” หรือ “ประแจปอนด์” เข้าไปดูในแอพฯ โอ้โหมีหลายแบบหลายโมเดลจริงๆ [...]

STAGESPULSE™ HEART RATE MONITOR ใหม่มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

หลายๆ ท่านคงจะรู้จักค่าย Stages Cycling กันเป็นอย่างดี โดยในประเทศเราส่วนใหญ่แล้วน่าจะรู้ว่าสินค้าของ Stages Cycling นั้นมีแค่ขาจานพาวเวอร์มิเตอร์อย่าง Stages Power Meter ที่โด่งดังจากรุ่นก่อนโดยสนับสนุนทีม Sky ซึ่งตอนหลังก็ได้สปอนเซอร์ใหม่และเปลี่ยนชื่อทีมเป็น Ineos และปัจจุบัน Stages Power Meter ได้เดินทางมาถึง Gen ที่ 3 พร้อมกับราคาที่ถูกลงและสนับสนุนทีมโปรดังอย่าง UAE Team Emirates ก็ทำให้พาวเวอร์มิเตอร์เป็นที่รู้จักกันกว้างขวางมากขึ้นไปอีก จนทำให้ในประเทศของเราน่าจะยังไม่ค่อยรู้จักสินค้าอีก [...]

PARK TOOL – งบ 6,000 ซื้อเครื่อมือเซอร์วิสอะไรติดบ้านดี PT.2

สวัสดีครับกลับมาพบกันอีกเช่นเคยกับการแนะนำเครื่องมือที่ควรมีติดบ้านเอาไว้ยามที่เราอยากเซอร์วิสจักรยานด้วยตัวเอง เรามากันในคอนเซ็ปต์เดิม คือ งบ 6,000 บวกลบ ควรซื้อเครื่องมืออะไรติดบ้านไว้ดีนะ? โดยพาร์ทที่แล้วเราได้แนะนำอุปกรณ์แบบพื้นฐานกันไปแล้วในพาร์ท 2 นี้ก็จะมีการแนะนำอุปกรณ์ที่ค่อนข้างใช้งานแบบละเอียดเพิ่มมากขึ้นนะครับ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง มาดูกันที่สิ่งแรกของ Park Tool ที่เราแนะนำในคอนเทนต์นี้กัน มันคือ ประแจโซ่ SR-12.2 SPROCKET REMOVER / CHAIN WHIP เจ้าประแจตัวนี้จะมีหัวโซ่จับเฟืองและมีด้านจับตัวบล็อคขนาด 25.4 มม. ไว้ใช้คู่กับเครื่องมือถอดล็อคลิงเฟืองได้อีกด้วย มีด้ามจับยาวใช้งานง่าย ใช้ถอดเฟืองหลังจักรยานเสือหมอบและเสือภูเขาได้ตั้งแต่ 5-12 [...]

ทุกสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับแกน Thru-Axles สำหรับจักรยานเสือหมอบ เสือภูเขา ไซโคลครอส และ กราเวลไบค์!

เคยสงสัยบ้างไหมว่าทำไมแกนปลดจักรยานถึงแตกต่างกันไปตามแบรนด์หรือรุ่นต่างๆ ของจักรยาน ไม่ว่าจะเป็นจักรยานเสือภูเขา เสือหมอบ ไซโครครอส กราเวลไบค์ แต่ละแกนปลดก็จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งในปัจจุบันแกนปลดที่เราเห็นได้นั้นก็จะถูกแบ่งออกเป็นแบบแกนปลดไวแบบปกติทั่วๆ ไป และอีกแบบคือสิ่งที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้คือแกนปลด Thru-Axles อะไรคือความแตกต่างระหว่างเกลียว ทำไมแกนถึงต้องกว้าง ทำไมถึงต้องมีหลายขนาด ทำไมระยะของมันจึงแตกต่าง และนี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวแกน Thru-Axles ส่วนตะเกียบของเฟรมจักรยานสมัยใหม่หรือจักรยานที่ใช้ใช้ระบบดิสก์เบรกนั้นต้องใช้แกน Thru-Axles ที่มีความยาวและระยะ Pitch ที่ถูกต้อง ความกว้างของตะเกียบจักรยานและดุมล้อของจักรยานแต่ละประเภทนั้นมีขนาดที่แตกต่างกันออกไป ไล่ตั้งแต่จักรยานเสือหมอบที่มีความแคบและเล็กไปจนถึง Fat Bike ที่มีความใหญ่และกว้างมาก เพราะฉะนั้นแกน Thru-Axles จึงต้องมีหลายขนาด [...]

วิธีเพิ่มความชุ่มชื้นสำหรับการปั่นจักรยานในร่ม (Indoor Cycling)

ในยุคปัจจุบันที่เทรนเนอร์และสมาร์ทเทรนเนอร์มีบทบาทต่อนักปั่นจักรยานเป็นอย่างมาก เพราะนักปั่นบางคนอาจไม่พร้อมออกไปปั่นข้างนอกสักเท่าไหร่ อาจจะด้วยเรื่องสภาพอากาศที่ไม่เหมาะสมกับการปั่น เรื่องเวลาในการปั่นที่มีน้อยนิดเป็นต้น วันนี้เราจะมาพูดถึงการสูญเสียเหงื่อขณะปั่นจักรยานในร่มกันครับ การปั่นจักรยานในร่มมีอัตราการสูญเสียเหงื่อที่มากและเหนื่อยกว่าการปั่นข้างนอกเป็นเรื่องที่ทุกคนนั้นรู้ดีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นในการปั่นในร่มอาจต้องดื่มน้ำและเครื่อมดื่มประเภทอิเล็กโทรไลต์ให้เพียงพอต่อการออกกำลังกาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอัตราการสูญเสียเหงื่อและองค์ประกอบของเหงื่อคุณอีกด้วย การวางแผนเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น การดื่มเครื่องดื่ม และ ใช้พัดลมช่วยในกระบวนการทำความเย็นของร่างกาย มันสามารถปรับปรุงการออกกำลังกายในร่มของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ มาดูกันว่ามันจะมีประสิทธิภาพขึ้นได้ยังไง ทำไมถึงเหงื่อออกกันล่ะ? เป็นเรื่องปกติของนักกีฬาและคนทุกคนครับที่จะมีเหงื่อออกตอนออกกำลังกาย แค่เดินออกไปซื้อข้าวแกงหน้าปากซอยก็สามารถทำให้เหงื่อคุณออกได้แล้ว เพราะว่าเหงื่อเป็นสิ่งสำคัญของกระบวนการที่ทำให้ร่างกายคุณเย็นลง มาดูในมุมของนักกีฬาบ้าง เมื่อคุณออกกำลังกายไปเรื่อยๆ อุณหภูมิร่างกายของคุณจะสูงขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน ร่างกายจะทำการปล่อยเหงื่อออกจากรูขุมขนตามอุณหภูมิร่างกายที่เพิ่มขึ้นและเหงื่อที่บริเวณผิวของคุณจะระเหยออกจากผิวซึ่งจะช่วยให้ร่างกายของคุณเย็นลง กระบวนการนี้เรียกว่าการทำความเย็นแบบระเหย ทำไมเวลาปั่นจักรยานในร่มถึงเหงื่อออกมากกว่าปกติ? โดยเฉลี่ยนักปั่นเกือบทุกคนมีแนวโน้มที่จะเหงื่อออกเยอะขึ้นเมื่อปั่นจักรยานในร่ม เนื่องจากว่าการปั่นจักรยานในร่มนั้นมีการไหลเวียนหรือการถ่ายเทของอากาศที่น้อยมากบวกกับบางห้องอาจมีขนาดเล็กและปิดกั้นการระบายของอากาศ เมื่อออกกำลังกายมันจึงทำให้ห้องอาจชื้นมากขึ้นเมื่อเหงื่อออก มันอาจทำให้เหงื่อออกจากผิวของคุณยากขึ้นก็จริงแต่ในทางกลับกันอุณหภูมิของร่างกายคุณสามารถเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหรืออยู่ในระดับสูงมันก็เลยทำให้เหงื่อออกมามากกว่าปกตินั่นเอง โดยทั่วไปเราจะเหงื่อออกมากขึ้นเมื่อปั่นจักรยานในร่ม [...]

ทำความรู้จัก StagesBike SB20 ผ่าน 9 คำถามไขข้อข้องใจ

กำลังจะมาถึงประเทศไทยแล้วสำหรับ StagesBike SB20 จักรยาน Indoor แห่งอนาคตที่ทาง Stages Cycling นั้นสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการผู้ปั่นจักรยานในร่มแต่ได้อะไรที่มากกว่าประสบการณ์การปั่นเทรนเนอร์และจักรยานฟิตเนส วันนี้เราจะมาพาทุกคนทำความรู้จัก StagesBike ผ่าน 9 คำถามและคำคอบที่จะเคลียปัญหาคาใจให้ทุกๆ คนได้อย่างแน่นอน มาดูกันว่ามันมีลูกเล่นอะไรที่น่าสนใจและมีคำถามอะไรที่จะเครียปัญหาคาใจให้พี่ๆ ได้บ้าง 1.What size riders will fit on the StagesBike? – ผู้ปั่นต้องมีขนาดตัวอยู่ที่เท่าใด? StagesBike รองรับน้ำหนักผู้ปั่นมากสุดที่ 300 [...]

น้ำและความชุ่มชื้นส่งผลต่ออะไรบ้าง แล้วอะไรคือสิ่งที่ควรดื่มเมื่อปั่นจักรยานและออกกำลังกาย?

เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าในการปั่นจักรยานแต่ละครั้งทั้งการซ้อมในร่มหรือการปั่นจักรยานในสถานที่อื่นๆ สิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพและประสิทธิภาพในการปั่นหรือออกกำลังกายของคุณก็คือ “น้ำ” ทั้งนี้แล้วในด้านสรีรวิทยาหรือสภาพอากาศก็มีผลต่อการปั่นของคุณอีกเช่นกัน นอกจากการดื่มน้ำแล้วมันยังมีอะไรที่ซับซ้อนไปกว่านั้นความเป็นจริงการดื่มน้ำมากไปอาจไม่ดีก็ได้! เรามาดูกันว่าเราควรดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มประเภทอื่นยังไงดีในขณะที่ปั่นจักรยาน ถ้าจะบอกว่าการขาดน้ำหรือดื่มน้ำแบบไม่เหมาะสมนั้นจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปั่นจักรยานก็อาจจะดูเกินจริงไปหน่อย แต่ว่าน้ำนั้นมีความสำคัญต่อการออกกำลังกายอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานหรืออกกำลังกายแบบอื่นๆ ก็ตาม ระดับน้ำในร่างกายและความชุ่มชื้นนั้นมีความสำคัญต่อปริมาณพลาสมาในเลือดอย่างมาก (พลาสมาคือส่วนประกอบของเลือดที่เป็นสารโปรตีน มีความสำคัญต่อการรักษาปริมาณน้ำภายในหลอดเลือดและการแข็งตัวของเลือด ) เมื่อคุณขาดน้ำปริมาณมากพลาสมาของคุณจะลดลง เปรียบเทียบกันเช่นคุณฝึกซ้อม FTP ในโซน VO2 max ระหว่าง “ตอนที่ร่างกายคุณได้รับน้ำและมีความชุ่มชื้นเพียงพอ” กับ “คุณขาดน้ำระดับพลาสมาในร่างกายลดลง” ถึงจะออกกำลังกายในระดับเดียวกันแต่การขาดน้ำและความชุ่มชื้นที่ทำให้พลาสมาในเลือดลดน้อยลงจะทำให้คุณรู้สึกได้ว่าร่างกายของคุณทำงานหนักกว่าการที่ได้รับน้ำเพียงพออย่างเห็นได้ชัด และมันจะหนักมากยิ่งขึ้นไปอีกเนื่องจากมีผลต่อปัจจัยการแข็งตัวของเลือดซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการออกแรงของกล้ามเนื้อนั่นเอง ซึ่งนี่เป็นแค่เหตุผลหนึ่งเท่านั้น วิธีง่ายๆ ในการออกกำลังกายแล้วไม่สูญเสียน้ำคือการดื่มน้ำให้มากขึ้นในขณะปั่นจักรยาน แต่ว่าอย่างไรก็ตามมันยังมีปัญหาที่ซับซ้อนกว่านั้นอีกการดื่มน้ำเฉยๆ มันไม่ได้เพียงพอเสมอไปสำหรับผู้ออกกำลังกาย [...]

ธรรมชาติของแฮนด์จักรยานและการเลือกใช้งานอย่างเหมาะสม Pt.2 เพิ่มเติมเรื่อง Stem

เมื่อต้นสัปดาห์ พี่เจ๋ Professional Bike Fitter ได้บอกถึงเรื่องการเลือกแฮนด์อย่างเหมาะสมและธรรมชาติของแฮนด์จักรยานแต่ละแบบกันไปแล้วว่ามีอะไรเป็นยังไงบ้าง แต่นั้นเป้นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น อันที่จริงแล้วยังมีอีกส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกันกับแฮนด์จักรยานเป็นอย่างมาก ก็คือสเต็ม (Stem) ที่ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างซางตะเกียบและแฮนด์จักรยาน แต่ความเป็นจริงสเต็มไม่ได้มีหน้าที่แค่นั้นแต่ยังช่วยในเรื่องระยะการเอื้มและความสบายในการปั่นของเราอีกด้วย มาดูกันต่อใน Pt.2 นี้ครับ ความเดิมตอนที่แล้วเราพูดถึงการเลือกความกว้างของ Handlebars คือ ให้เราวัดระยะจากปลายกระดูกหัวไหล่จากด้านนึงไปสู่อีกด้านแล้วเราจะได้ระยะที่เป็น center to center ไปเลือกแฮนด์ แต่ข้อควรระวังคืออย่าลืมดูว่าแฮนด์แต่ละยี่ห้อนั้นใช้การวัดระยะแบบไหน center to center, outside to outside, [...]

ธรรมชาติของแฮนด์รถจักรยานและการเลือกแฮนด์อย่างเหมาะสม

นักปั่นที่ปั่นมาได้สักระยะนึงแล้วเราจะรู้ได้ว่าระยะต่างๆ ของจักรยานเรานั้นเหมาะกับเราจริงหรือเปล่า และส่วนใหญ่เมื่อเริ่มปั่นไปได้สักระยะเรามักจะอยากเปลี่ยนหรืออัพเกรดชิ้นส่วนต่างๆ ให้ดีขึ้นและเข้ากับเราได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของวัสดุหรือระยที่เหมาะสมกับตัวเราก็ตาม วันนี้เรามาพูดถึงธรรมชาติของแฮนด์จักรยานและการเลือกแฮนด์ที่เหมาะสมกับตัวเรากันครับ โดยการสัมภาษณ์พี่เจ๋ Professional Bike Fitter อีกเช่นเคยครับผม มาดูกันว่าเราจะเลือกแฮนด์ที่เหมาะสมกับเราได้อย่างไร พี่เจ๋ได้บอกกับเราว่า ถ้าจะจำแนกประเภทแฮนด์จักรยานจริงๆ มันจะถูกย่อยออกไปเยอะมาก เพราะงั้นขอแบ่งแบบหลักๆ ก่อนก็คือมี แฮนด์จักรยานถนน (เสือหมอบ) กับ จักรยานภูเขา (เสือภูเขา) วันนี้เราจะมาเจาะลงในเรื่องของแฮนด์เสือหมอบ จะถูกแบ่งออกเป็น แฮนด์จักรยานถนนหรือเสือหมอบนั่นแหละ แฮนด์จักรยาน Gravel bike, Cyclocross ทรงจะเป็นแบบเดียวกับแฮนด์เสือหมอบเลยแต่จะกว้างกว่า [...]

เครื่องมือใหม่ล่าสุดจาก Park Tool ที่ช่วยลดความยุ่งยากในการเซอร์วิสจักรยาน ทำให้ทำงานสะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากเครื่องมือในปี 2020 ที่เราได้ทำคอนเทนต์แนะนำไปกันตั้งแต่ต้นปี ทาง Park Tool นั้นก็ได้มีการออกเครื่องมือใหม่ๆ มาเรื่อยๆ สังเกตได้ว่าในปีนี้ Park Tool มักจะออกอุปกรณ์ที่ช่วยในเรื่องการแก้ไขปัญหาเล็กๆ น้อยๆ แต่มีผลต่อคุณภาพของการเซอร์วิสจักรยานออกมามากมาย เช่นเดียวกับสามอุปกรณ์ใหม่ที่เราจะมาแนะนำกันในวันนี้ Park Tool ได้ทำออกมาเพื่อที่จะทำให้การเซอร์วิสจักรยานของคุณนั้นเป็นระเบียบและมีคุณภาพในการเซอร์วิสสูงขึ้นอย่างแน่แน่นอน มาดูกันเลย มาที่ชิ้นแรกที่เราพามาชมกันก็คือ DF-1 DUMMY FORK ผู้ที่เคยถอดเปลี่ยนโช๊คจักรยานเสือภูเขาหรือตะเกียบจักรยานเสือหมอบมักจะรู้กันดีว่าเมื่อถอดออกไปแล้วชิ้นส่วนต่างๆ เช่นแหวนรองคอ แฮนด์บาร์ สายเกียร์ สายเบรก หรือ คาลิเปอร์ดิสก์เบรก [...]

Heart Rate Monitor อุปกรณ์ที่ควรมีไว้กับการใช้ HR ในการฝึกซ้อมปั่นจักรยานอย่างมีประสิทธิภาพ

หลายคอนเทนต์ที่เราได้พูดคุยกันมา เรามักจะพูดว่าการฝึกซ้อมด้วย Power Meter นั้นเป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ก็ไม่ใช่ว่าเซ็นเซอร์แบบอื่นนั้นไม่จำเป็น เรามักเน้นย้ำเสมอว่าการใช้พาวเวอร์มิเตอร์นั้นเป็นสิ่งที่ควรใช้ควบคู่ไปกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เซ็นเซอร์รอบขา เซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ และ เซ็นเซอร์วัดความเร็ว ทุกอย่างล้วนสำคัญ เพียงแต่ว่ามันขึ้นอยู่กับตัวผู้ปั่นว่าคุณนั้นซ้อมปั่นยังไง เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึงเซ็นเซอร์ตัวนึงที่สมควรจะมีเป็นอันดับต้นๆ เลย ก็คือ Heart Rate Monitor หรือที่ติดปากเรียกกันว่า HR นั่นเอง HR กับ Power Meter นั้นเป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดค่าที่ต่างกัน ในส่วน Power [...]

Power (วัตต์) คืออะไร? พาวเวอร์มิเตอร์ทำงานยังไง? เราจะพัฒนาศักยภาพด้วยพาวเวอร์มิเตอร์ได้ไหม?

คอนเทนต์ที่ผ่านมาเราได้ทำความเข้าใจไปแล้วในเรื่องของ Power Meter และการฝึกซ้อมด้วยอุปกรณ์ต่างๆ พี่ๆ นักปั่นหลายท่านคงเข้าใจแล้วว่าทำไม Power Meter ถึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ถูกใช้งานกันอย่างกว้างขาง และ เป็นสิ่งที่จะทำให้การฝึกซ้อมนั้นได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ในเมื่อ Power Meter คือเครื่องวันพลังงาน งั้นเรามาทำความเข้าใจในเรื่องของพลังงานกันดีกว่าครับว่ามันคืออะไร หลักของมันเป็นอย่างไร เราจะใช้ประโยชน์จากการวัดค่าพลังงานได้อย่างไร พื้นฐานของพลัง! มาทำความรู้จักกับค่าพลังงานกัน จริงๆ แล้วเราจะเรียกพลังงานก็คงไม่ชินกันสักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นเราจะเรียกมันว่า “ค่าวัตต์” ทุกคนจะได้เข้าใจกันได้ง่าย สิ่งที่บ่งบอกจากค่าวัตต์นั้นคือค่าที่บอกว่าคุณนั้นใช้พลังหรืออกแรงไปเท่าไหร่ในการปั่นจักรยานขณะนั้นและจะทำให้คุณรู้ได้ว่าคุณออกแรงเท่าใดแล้วคุณจะไปได้เร็วแค่ไหน โดยหน่วยวัดค่า “วัตต์” นั้นถูกตั้งชื่อตาม [...]

อยากไปทำ Bike Fitting ควรเตรียมความพร้อมก่อนมาทำไบค์ฟิตยังไงดี

เราเคยได้เขียนคอนเทนต์เรื่องการทำ Bike Fit และการปรับส่วนต่างๆ ไปบ้างแล้ว แต่สิ่งพื้นฐานมากๆ อย่างเรื่องของการเตรียมตัวนั้นก็ยังเป็นสิ่งที่หลายๆ คนนั้นไม่ทราบ เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึงในเรื่องการเตรียมตัวไปทำ Bike Fitting กันว่าเราควรเตรียมตัวอย่างไรดีจึงจะได้ผลของการทำ Bike Fit อย่างมีประสิทธิภาพ จากพี่เจ๋  Werit Pubpanont Professional Bike Fitter การเตรียมตัวก่อนมาทำไบค์ฟิตทั้งผู้หญิงและผู้ชายนั้นไม่ต่างกัน อย่างแรกก่อนที่จะมา Bike Fitting ต้องดูก่อนว่าเรามีปัญหาอะไรอยู่บ้างในตอนนั้น ถ้าหากพบเจอปัญหาอะไร ปั่นไม่สบายตรงจุดไหน เขียนลงใส่กระดาษให้หมด เพราะว่าการที่เราไปทำไบค์ฟิต [...]

อยากเซอร์วิสจักรยานเบื้องต้น จะซื้ออุปกรณ์ Park Tool อะไรได้บ้างในงบ 6,000 บวกลบ

โควิด19 ทำพิษช่วงนี้หลายๆ คนก็ไม่อยากที่จะออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น นอกจากโควิด 19 แล้วอากาศช่วงนี้ก็ไม่ได้เป็นมิตรกับเราสักเท่าไหร่ เรียกได้ว่าร้อนจนแทบจะขาดใจ ร้อนแทบจะละลายไปกับแดดเลยก็ว่าได้ เพราะเหตุนี้ทำให้นักปั่นหลายๆ คนนั้นมองหาอุปกรณ์เซอร์วิสจักรยานเบื้องต้นมาไว้ที่บ้าน เพื่อที่จะเซอร์วิสจักรยานด้วยตัวเองได้มากขึ้น และในปัจจุบันสื่อออนไลน์ก็มีการเผยแพร่ความรู้วิธีการเซอร์วิสส่วนต่างๆ ของจักรยานมากขึ้นเนื่องจากผู้คนปรับตัวอยู่บ้านกันมากขึ้นในช่วงวิกฤตแบบนี้ วันนี้เราเลยมาแนะนำอุปกรณ์เซอร์วิสเบื้องต้นที่จำเป็นต้องมีติดบ้านในงบ 6,000 บวกลบ กันครับ มาดูอย่างแรกกันเลยที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งคือ กล่องล้างโซ่นั่นเอง! แต่จะซื้อแค่กล่องล้างโซ่ก็คงทำอะไรไม่ได้เพราะฉะนั้นซื้อเป็นชุดทำความสะอาดโซ่เลยดีกว่า รหัส Park Tool CG-2.3 ราคา 1,300 บาท เป็นสิ่งที่จำเป็นและควรมีติดบ้านสำหรับนักปั่นจักรยาน การดูแลทำความสะอาดโซ่และเฟืองนั้นช่วยทำให้ยืดอายุการใช้งานโซ่ได้นานยิ่งขึ้นนะครับ การดูแลโซ่และเฟืองหลังให้สะอาดอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องที่ดี [...]

เหตุใดเราจึงไม่ใช้อัตราการเต้นของหัวใจ (HR) ความเร็ว (Speed) และ ความรู้สึก (RPE) ในการฝึกซ้อม

ในปัจจุบันนั้น Power Meter กลายเป็นอุปกรณ์ที่นักปั่นสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดายและไม่รอช้าที่จะเสียเงินเพื่อได้มันมาใช้งาน แต่หลายๆ คนที่ได้มานั้นอาจจะยังคงสับสนว่ามันคืออะไรใช้ซ้อมยังไงกันแน่ เพราะนักปั่นบางคนไม่เคยใช้งาน การใช้ Power Meter หรือขาวัตต์จะเปลี่ยนวิธีการฝึกซ้อมของคุณใหม่จนคุณลืมการซ้อมแบบเก่าๆ ไปเลย แต่ก็ยังมีคำถามที่หลายคนยังคงสงสัยว่าทำไมเราถึงไม่ใช้อัตราการเต้นหัวใจหรือความเร็วในการซ้อมล่ะ เพราะว่ามันเป็นวิธีที่ใช้มันมาตั้งนานแล้ว? ถ้างั้นเรามาดูเหตุผลกัน ทำไมถึงไม่ใช้อัตราการเต้นของหัวใจ (HR) ในการซ้อม ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1970 นักปั่นส่วนใหญ่นิยมใช้อัตราการเต้นของหัวใจในการฝึกซ้อมทำให้นักกีฬาส่วนใหญ่คุ้นเคยกับวิธีนั้นมากกว่า แต่การวัดค่าการเต้นของหัวใจมีปัจจัยภายนอกอื่นๆ มาแทรกแซงได้ เช่น การควบคุมอาหาร การตื่นเต้นระหว่างแข่งขัน ความเครียด หรือแม้กระทั่งการดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน เหตุผลเหล่านี้ทำให้อัตตราหัวใจมีการเต้นที่สูงขึ้นกว่าปกติ [...]

Stagesbike จักรยานอินดอร์ตัวใหม่จาก Stages Cycling มีอะไรดีบ้าง!

ท่ามกลางกระแส Covid-19 ที่ทำให้เทรนเนอร์และสมาร์ทเทรนเนอร์มาแรงสุดๆ อย่างฉุดไม่อยู่ในขณะนี้ Stages Cycling ได้เผยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์เทรนการออกกำลังกายในบ้านได้อย่างดี และเจ้าสินค้าใหม่นี้ยังเป็นสิ่งที่ Stages Cycling นั้นชำนาญอย่างมากในการผลิตมันขึ้นมานั่นคือ “Stagesbike” บางท่านอาจจะคิดว่า Stages Cycling นั้น ขึ้นชื่อเรื่อง Power Meter อย่าง Stages Power Meter และ ไมล์จักรยานอย่าง Stages Dash แต่ความเป็นจริงนั้น Stages Cycling [...]

นักปั่นทั่วไปเซ็ตรถจักรยานแบบนักจักรยานมืออาชีพได้หรือไม่ มีผลกระทบอะไรหรือเปล่า

นักปั่นหลายคนที่ชอบดูรายการแข่งจักรยานก็คงจะอดใจไม่ได้เลยที่จะอยากเซ็ตตำแหน่งต่างๆ ของจักรยานให้สวยเหมือนที่นักแข่งใช้ปั่นกัน แต่ความเป็นจริงแล้วการเซ็ตรถแบบโปรที่แข่งขันกันมันอาจจะไม่เหมาะกับนักปั่นทั่วไปก็ได้ วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์และคำแนะนำจาก พี่เจ๋ Professional Bike fitter มาให้อ่านกันครับ พี่เจ๋ได้บอกว่า สิ่งที่เหมือนกันสำหรับนักจักรยานมืออาชีพกับนักปั่นทั่วไป คือ “ความสบายและประสิทธิภาพในการปั่น” แต่เหตุผลที่ทำให้การเซ็ตรถนั้นมีความแตกต่างคือนักกีฬามืออาชีพหรือโปรเนี่ยเค้าจะมีอะไรที่พิเศษบางอย่างทำให้การเซ็ตรถของเขา “เอาความสบายเป็นรองก็ได้ แต่เอาประสิทธิภาพเป็นหลัก” “นักปั่นจักรยานมืออาชีพ” หรือ “โปรจักรยาน” เค้าจะมีความถนัดเฉพาะตัว ยกตัวอย่างเช่นวงขา การควงขา หรือการวางตำแหน่งตัวที่เค้ารู้สึกว่าเค้าโอเคกับจุดนั้น ซึ่งบางครั้งถ้าหากว่าเราไปปรับเปลี่ยนอะไรตรงจุดนั้นหรือเปลี่ยนมากไปมันอาจจะทำให้เค้าขาดความมั่นใจในการปั่น เค้าก็จะพยายามทำทุกอย่างให้มันกลับไปสู่ตำแหน่งเดิมที่เค้าถนัดและรู้สึกโอเค กรณีที่เค้ามีความถนัดเฉพาะตัวเราก็ไม่ต้องไปปรับเปลี่ยนอะไรเค้ามากเลยเพียงแค่เราซัพพอร์ทเค้าให้ได้มากที่สุดสบายสุดมีประสิทธิภาพที่สุดก็พอ แต่กลับกันถ้าเป็นในกรณีที่เป็นนักปั่นทั่วไปหรือนักปั่นที่พึ่งเริ่มปั่นใหม่ๆ อายุการปั่นไม่ถึงปีอันนี้ฟิตเตอร์ก็สามารถปรับเปลี่ยนอะไรเค้าได้เพราะเราต้องปรับให้คนที่มาฟิตติ้งนั้นปั่นแล้วสบายที่สุดให้ผลที่ดีกับนักปั่นที่สุด ถ้าเป็นโปรจริงๆ ที่แข่งเป็นอาชีพความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของร่างกายจะต่างจากคนทั่วไป [...]

อัพเดทเฟิร์มแวร์ Stages Dash 2.2 ใหม่มีอะไรเด่นๆ บ้างนะ

มีกราฟแจ้งเตือนการออกกำลังกายแบบเรียลไทม์ - Dash workout ฟีเจอร์ใหม่มีการปรับปรุงให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้นมาพร้อมกับกราฟที่สามารถกำหนดรหัสสีไปยังโซนการฝึกซ้อมและแถบอัตราความคืบหน้าตามเวลาจริงแบบเรียลไทม์ ด้วยเฟิร์มแวร์ 2.2 นี้ที่มีการโชว์กราฟการออกกำลังกายในขณะปั่นทำให้คุณสามารถวางแผนการปั่นของคุณผ่านการออกกำลังกายตามแบบแผนเพื่อได้ดีขึ้น ทำให้คุณสามารถดูได้ว่าคุณกำลังปั่นได้ตามวัตถุประสงค์หรือไม่นั่นเอง การ Pan / Zoom แผนที่ขั้นสูง – แผนที่ที่โชว์บนหน้าจอ Stages Dash จะเต็มไปด้วยรายละเอียดมากมายซึ่งสร้ามาสำหรับการปั่นจักรยานโดยเฉพาะ และด้วยฟังก์ชั่นการซูมและเลื่อนแผนที่ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่นี้ทำให้คุณนั้นสามารถดูแผนที่ได้สะดวกได้มากขึ้นครับ โหมดการชาร์จและตัวบ่งชี้การนอนหลับ - คุณมักจะลืมปิดเครื่อง DASH ของคุณหลังจากการปั่นจักรยานหรือเปล่า? ถ้าอัพเดทเฟิร์มแวร์นี้แล้วมันจะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป! เมื่อคุณไม่ได้ใช้งานนานๆ มันจะเข้าสู่โหมดสลีปโหมดและโหมดประหยัดพลังงานอัตโนมัติ เพื่อให้คุณนั้นพร้อมสำหรับการใช้งานในวันถัดไปครับผม รายละเอียดสิ่งอื่นๆ [...]

FUNCTIONAL THRESHOLD POWER (FTP) ค่าที่ผู้ถือครอง Power Meter ทุกคนใช้พัฒนาการปั่นให้ดียิ่งขึ้น!

ค่า FTP หรือเรียกชื่อเต็มๆ ว่า FUNCTIONAL THRESHOLD POWER คือค่าที่นักปั่นต้องการหาเพื่อพัฒนาการปั่นของตัวเองเมื่อได้เริ่มใช้ขาจานพาวมิเตอร์ สำหรับพาวเวอร์มิเตอร์อาจไม่ใช่สิ่งแรกๆ ที่นักปั่นคำนึงถึงสักเท่าไหร่เพราะบางคนอาจจะแค่อยากปั่นเพื่อออกกำลังกายหรือเพื่อสันทนาการ แต่เมื่อใดที่เราอยากจริงจังหรือปั่นไปจนเกิดความชำนาญแล้วเราก็จะรู้สึกได้เลยว่า “เราอยากเพิ่มขุมพลังที่เรามี” พาวเวอร์มิเตอร์นั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการวัดพลังงานที่ดีที่จะทำให้คุณนั้นรู้และพัฒนาขุมพลังในการปั่น เพิ่มความสามารถและรู้ได้ถึงขีดจำกัดเพื่อที่จะพัฒนาต่อไปได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง การเทสหาค่า FTP นั้นสามารถทำได้โดยการเทสกับโปรแกรมการฝึกที่ไว้ใช้หาค่า FTP อย่างเช่นเกม Zwift ที่เป็นเกมยอดนิยมสำหรับนักปั่นก็จะมีฟังก์ชั่นที่สามารถหาค่า FTP ได้ถ้าหากคุณมีสมาร์ทเทรนเนอร์ที่สามารถวัดรอบขา ความเร็ว และ ค่าวัตต์ ได้ในตัว ก็สามารถใช้สมาร์ทเทรนเนอร์ของคุณเชื่อต่อกับโปรแอพพลิเคชั่นเพื่อหาค่า FTP ได้เลย [...]

การที่ Kurt Kinetic โยกปั่นได้ส่งผลเสียอะไรต่อเฟรมจักรยานไหม?

เข้าสู่ฤดูร้อนกันแล้วนะครับสำหรับประเทศไทย ถึงจะบอกว่าเป็นฤดูร้อนแต่ประเทศเราก็เจอกับพายุบ่อยนะครับทำให้การปั่นข้างนอกนั้นอาจจะไม่สะดวก ไหนจะปัญหาฝุ่น PM2.5 อีก และแน่นอนว่าเผลอแป๊บเดียวเราจะเข้าสู่ช่วงฤดูฝนอย่างเต็มตัวครับ พี่ๆ หาเทรนเนอร์ติดบ้านไว้สักตัวกันหรือยังเอ่ย ฮ่าๆ วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องการให้ตัวของเทรนเนอร์กัน อย่างที่หลายคนรู้นะครับว่า Kurt Kinetic ของเรานั้นขึ้นชื่อเรื่องการโยกปั่นได้เสมือนจริงด้วยเทคโนโลยี Rock & Roll ในรุ่น R1 และ Rock & Roll Smart 2 แต่ก็มีหลายคนสงสัยว่ามันจะไม่ส่งผลเสียอะไรต่อเฟรมจักรยานเหรอ? วันนี้เราจะมาอธิบายให้ดูกันครับ การปั่นจักรยานบนเทรนเนอร์สมัยก่อนตอนที่ยังไม่มีเทรนเนอร์แบบ Direct drive [...]

Effetto Mariposa TAPPABUCO – TUBELESS TYRE PLUG TOOL ตัวช่วยสำคัญในวันที่น้ำยาทูปเลสเอาไม่อยู่!

สำหรับผู้ปั่นจักรยานที่ใช้ยาง Tubless ไม่ว่าจะเป็น เสือหมอบ, เสือภูเขา หรือ กราเวลไบค์ ย่อมเคยเจอสถานการณ์ยางรั่วอย่างแน่นอน เพราะบนถนนบางเส้นหรือในสนามแข่งขันที่ต้องขึ้นเขาบุกป่าฝ่าดงนั้นย่อมมีอะไรหลายอย่างที่ทำให้ยางของคุณนั้นรั่วได้ เช่น กิ่งไม้ ตะปู ฯลฯ แต่ว่าการใช้ยางทูปเลสส่วนใหญ่น้ำยาก็จะสามารถไปอุดในจุดที่รั่วได้ทันเวลา แต่ก็จะมีเหตุการที่ไม่คาดฝันกว่านั้นเพราะบางครั้งรอยรั่วมันก็ใหญ่เกินกว่าน้ำยาจะเอาอยู่! Effetto Mariposa มีอุปกรณ์ที่จะช่วยในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดีแถมยังพกพาสะดวกสุดๆ อีกด้วย คือ TAPPABUCO – TUBELESS TYRE PLUG TOOL เมื่อใดที่รอยรั่วของยางนั้นกว้างจนน้ำยาเอาไม่อยู่สามารถเอาเจ้าอุปกรณ์นี้ที่ติดไว้กับแฮนด์หรือขาจานออกมาใช้ได้เลย! การใช้งานเพียงแค่นำเส้นยาง TUBELESS TYRE [...]

อุปกรณ์ไล่น้ำมันดิสก์เบรคคุณภาพสูง เครื่องมือใหม่ล่าสุดจาก Park Tool ที่ยังไม่มีการเปิดเผยที่ไหนมาก่อน!

ต้นปีที่ผ่านมาหลายๆ ท่านคงจะได้เห็นทางเพจและเว็บไซต์ของเรานั้นได้อัพเดทสินค้า Park Tool ปี 2020 กันไปแล้วนะครับว่ามีสินค้าไหนบ้าง แต่ล่าสุดนี้มีสินค้าใหม่ออกมาเพิ่มแล้วสำหรับ Park Tool 2020 ซึ่งเป็นเครื่องมือที่หลายๆ คนอาจจะอยากได้ไว้สักชุดอย่างแน่นอนถ้าจักรยานของคุณนั้นเป็นระบบเบรคน้ำมัน การไล่น้ำมันเบรคต้องใช้เครื่องมือที่มีมาตราฐานสูงในการทำงานเพราะว่าการไล่น้ำมันเป็นการเซอร์วิสระบบของจักรยานแบบละเอียดอ่อนมากเลยก็ว่าได้ และวิธีการไล่น้ำมันยังไล่แตกต่างกันด้วยในระบบเบรคของแต่ละยี่ห้อ และ ประเภทของน้ำมันที่ใช้! พี่โปเต้จากร้าน Potae's Bike Garage ได้บอกว่า ประเภทของน้ำมันที่ใช้ในจักรยานทุกวันนี้ถูกแบ่งออกเป็นสองแบบ คือ น้ำมัน “มิเนรอล” เป็นน้ำมันธรรมชาติที่ใช้แล้วไม่ก่อให้เกิดการกัดกร่อนต่างๆ จะใช้ Syringe (กระบอกเข็มฉีดยา) [...]

8 ข้อดีของการปั่นเทรนเนอร์ที่บ้านของคุณ

เมื่อฤดูร้อนผ่านเลยไปก็จะเข้าสู่ช่วงฤดูฝนอย่างเต็มตัว การออกไปปั่นข้างนอกก็คงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสักเท่าไหร่ถ้าหากถนนเปียกและลื่น แต่ก็ไม่ใช่ว่าออกไปปั่นในฤดูอื่นๆ จะปลอดภัยเสมอ เช่นประเทศไทยในช่วงเวลานี้ที่มีปัญหาเรื่องฝุ่นพิษ PM 2.5 ปกคลุมอย่างหนักหน่วงจนบางพื้นที่แอพพลิเคชั่นวัดค่าฝุ่นละอองขึ้นแถบสีแดงจนน่ากลัวก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพของพี่ๆ นักปั่นอย่างมากถ้าหากออกไปปั่นเป็นเวลานานๆ มาดูเหตุผลกันว่าทำไมคุณถึงควรซ้อม Indoor cycling กับเทรนเนอร์ของคุณ ใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ 1 หนึ่งในประโยชน์ที่ดีที่สุดของการออกกำลังกายในร่มหรือปั่นจักรยานออกกำลังกายบนเทรนเนอร์สำหรับการฝึกซ้อมของคุณ คือใช้ระยะเวลาที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับการออกไปปั่นหรือออกกำลังกายข้างนอก ถ้าหากคุณตรงเวลา มีระเบียบวินัยในการฝึกซ้อม ฮ่าๆ  การฝึกซ้อมในร่มไม่ทำให้คุณเสียเวลาและเสียเงินไปกับสิ่งที่ไม่ควรจะเสีย เช่น เสียเวลาให้กับสภาพการจราจรที่ติดขัด เสียค่าน้ำมันไปกับการที่เราต้องขนจักรยานไปสถานที่ที่ต้องการจะปั่น เสียสุขภาพไปกับสภาพอากาศที่ย่ำแย่ เพียงแค่คุณพร้อมที่จะเริ่มปั่นคุณก็สามารถปั่นได้ทันทีไม่จำเป็นต้องเสียเวลา นอกจากนี้ผลการวิจัยจากต่างประเทศยังบอกว่า “การปั่นเทรนเนอร์ฝึกซ้อมที่บ้านนั้นดีและมีประสิทธิภาพกว่าการปั่นข้างนอก หากคุณปั่นบนเทรนเนอร์ได้ 1 [...]

Tubeless Strip จาก Effetto Mariposa อุปกรณ์ที่จะทำให้การใช้ยาง Tubeless กลายเป็นเรื่องง่ายๆ

พี่ๆ นักปั่นย่อมรู้กันดีกว่าการใช้ยางทูปเลสนั้นต้องมีการใช้เทปกาวในการติดตั้ง และต้องติดตั้งด้วยความชำนาญอย่างมาก นักปั่นส่วนใหญ่เวลาซื้อยางทูปเลสก็จะให้ช่างผู้ชำนาญที่ร้านติดตั้งให้เลย เพราะการใช้ยางทูปเลสต้องมีการเลือกขนาดเทปกาวที่เหมาะสมดูขอบล้อของเราเป็นหลัก หลังจากติดตั้งแล้วยังต้องมีการเติมน้ำยาเข้าไปอีก นักปั่นจึงเลือกให้ทางร้านทำเลยมากกว่าการลงมือทำเองครับ แต่เราเชื่อว่าคงมีหลายคนที่อยากจะติดตั้งยางทูปเลสด้วยตนเองที่บ้าน ข้อดีของการการติดตั้งเองนั้นคือไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มจากค่าเทปกาว ไม่ต้องเสียค่าน้ำมันรถเพื่อขนจักรยานหรือถอดล้อแบกขึ้นรถไปที่ร้าน ฉะนั้นเรามีสินค้าที่มาตอบโจทย์เรื่องนี้แนะนำกัน มันคือ Tubeless Strip ครับ ไอเท็มที่จะทำให้คุณไม่ต้องพึ่งเทปกาวอีกต่อไป! เพราะมันจะทำหน้าที่แทนเทปกาวยางทูปเลสไปเลยนั่นเอง! ลักษณะของ Tubeless Strip คือจะเป็นแผ่นยางสีใสที่มีความยืดหยุ่นสูง ที่เราบอกว่าทำหน้าที่แทนเทปกาวเพราะว่าลักษณะการใช้งานนั้นสามารถดึงถ่างแล้วใส่ที่ขอบล้อแทนการติดเทปกาวไปได้เลย ที่สำคัญคือมีวาล์วลมทูปเลสแถมมาให้ด้วยต่อ Tubeless Strip 1 เส้น สามารถถอดออกแล้วย้ายไปที่อีกล้อได้โดยไม่สูญเสียความยืดหยุ่น หลังจากที่เราใส่ไปที่ขอบล้อ จัดระเบียบเจ้ายางรองขอบล้อนี้เสร็จแล้วก็ใส่วาล์วลมไปเลยตามช่องวาล์วที่มีอยู่ [...]

Park Tool บางชิ้นสามารถเปลี่ยนอะไหล่ได้ด้วยนะ!

สวัสดีครับพี่ๆ ที่หลงไหลในการปั่นจักรยานทุกๆ คนครับ การปั่นจักรยานนั้นแน่นอนว่าเมื่อเราปั่นไปนานๆ อะไหล่บางชิ้นก็จะมีอายุการใช้งานของตัวมันเอง เช่นเดียวกับเครื่องมือซ่อมจักรยาน หากใช้ไปนานๆ บางส่วนบางชิ้นอาจจะเกิดการสึกหรอจากการใช้งานได้ พี่ๆ บางคนอาจชอบซ่อมจักรยานด้วยตนเองหรือบางคนอาจไม่ไม่มีเวลาไปร้านจักรยานจึงฝึกฝนและหัดเซอร์วิสจักรยานด้วยตนเองจึงอาจจะมีอุปกรณ์ Park Tool บางชิ้นติดบ้านอยู่บ้างครับ เมื่ออุปกรณ์ซ่อมเกิดการสึกหรอตามการใช้งานพี่ๆ หลายคนอาจจะคิดว่าต้องซื้อตัวใหม่เลยเพราะตัวเก่านั้นพังแล้ว แต่ในความเป็นจริงอุปกรณ์บางชิ้นสามารถถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ได้ด้วยนะ หากส่วนอื่นไม่ชำรุดก็อาจไม่จำเป็นต้องซื้อเปลี่ยนเครื่องมือใหม่เลยก็ได้ เช่น แท่นจับ Park Tool PCS-9.2, PCS-10.2 ที่เมื่อใช้งานไปนานๆ ตัวยางตรงหัวจับจะสึกหรอไปตามกาลเวลา แต่ตัวหัวยางตรงนี้สามารถถอดและสั่งอะไหล่เปลี่ยนได้ ก็ทำให้ไม่ต้องซื้อแท่นจับใหม่ เพียงแค่เปลี่ยนหัวยางก็พอนั่นเอง สำหรับพี่ๆ ที่ใช้เครื่องมือของ [...]

อยากสดชื่นยิ่งขึ้นต้องทำอย่างไรกับ Nuun Hydration Pt.2

สวัสดีครับพี่ๆ ที่ชื่นชอบในการออกกำลังกายทุกท่าน เป็นยังไงกันบ้างในคอนเทนต์ Nuun Hydration ตอนที่แล้วที่เราได้แนะนำวิธีการดื่มคู่กับน้ำและเครื่องดื่มในแบบต่างๆ ไป หวังว่าพี่ๆ ที่ได้ลองดื่มน่าจะสดชื่นและชื่นชอบกันนะครับ แต่ว่าการดื่ม Nuun ของเราไม่ได้มีเพียงแค่นั้น วันนี้เรากลับมากับคอนเทนต์ “อยากสดชื่นยิ่งขึ้นต้องทำอย่างไรกับ Nuun Hydration Pt.2” ครับผม ดื่มกับน้ำเปล่าธรรมดาหลายคนก็คงเบื่อแย่ มาดูกันว่าพาร์ท 2 นี้เราจะพาพี่ๆ ไปทดลองดื่มคู่กับอะไรกันบ้าง อย่างแรกเลยที่เราอยากแนะนำพี่ๆ เป็นสิ่งที่จะทำให้พี่ๆ นั้นดื่มง่ายและสดชื่นขึ้นพร้อมทั้งคุณประโยชน์ที่ตามมาอีกมากมาย ก็คือการนำน้ำผึ้งผสมน้ำใส่เม็ด Nuun Hydration ครับ [...]

Bike Fit Content อาการปวดหลังและไหลที่พบเจอในการปั่นจักรยานเกิดจากอะไรแก้อย่างไร

จากคอนเทนต์ที่แล้วเราได้พูดคุยกับ เจ๋ Professional Bike fitter ถึงอาการปั่นไม่สบายในส่วนของช่วงขา, เข่า, และฝ่าเท้า ว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไรแล้วแก้ได้อย่างไรบาง แต่ว่าอาการปั่นไม่สบายที่พบเจอไม่ได้มีเพียงแค่นั้น ยังมีอาการอื่นๆ ที่พบเจอได้ทั่วไปอีกมากมาย วันนี้เราจะพูดถึงอาการปั่นไม่สบายในส่วนของหลัง, คอ, และช่วงไหล โดยเราได้สัมภาษณ์ เจ๋ Professional Bike fitter มาให้คำตอบกับพี่ๆ กันในวันนี้ครับ มาดูที่ส่วนแรกก็คือเรื่องของไหล่ พี่เจ๋ได้บอกว่า ต้องเช็คดูก่อนว่าสะบักตึงหรือช่วงไหล่ตึงไหม เพราะบางคนที่เขาทำงานแบบยกของหนักบ่อยหรือเล่นกล้าม สะบักจะตึงง่าย แล้วก็ต้องดูช่วงอกและลำตัวของผู้ปั่นด้วยว่าแข็งแรงดีไหม ถ้าช่วงอกไม่แข็งแรง เวลาทิ้งน้ำหนักลงไปแล้วรู้สึกปวดอกอาการมันก็จะรามไปไหล่ได้ [...]

Stages Power มีพาวเวอร์มิเตอร์แค่ข้างเดียวก็โอเคดีนะ!

ไม่มีใครปฏิเสธได้เลยว่าในช่วงเวลาที่ Stages Cycling มีการทำงานร่วมกับ Team Sky นั้นเพิ่มกระแสการใช้งานพาวเวอร์มิเตอร์ได้เป็นอย่างดี นักปั่นหลายๆ คนยอมจ่ายเงินเพื่อให้ได้มาซึ่งอุปกรณ์ที่คุ้มค่าที่สุดเช่นพาวเวอร์มิเตอร์ที่สามารถวัดค่าต่างๆ ได้อย่างละเอียดและแม่นยำอย่าง Stages Power แน่นอนว่าในทุกวันนี้ Stages นั้นเป็นอะไรที่มากกว่าขาจานที่วัดวัตต์ได้มันทำให้คุณนั้นมีข้อมูลต่างๆ ไว้วิเคราะห์และวางแผนเกี่ยวกับการซ้อมปั่นของคุณได้อย่างดี แต่หลายคนจะพอใจหรือเปล่าที่ใช้พาวเวอร์มิเตอร์เพียงอย่างเดียว? ตามความเป็นจริงแล้วพาวเวอร์มิเตอร์เพียงข้างเดียวก็เพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานเพราะว่าการวัดค่าต่างๆ สำหรับ Stages นั้นค่อนข้างที่จบครบถ้วนในข้างเดียว แต่นักปั่นบางคนที่จริงจังและซีเรียสกับการปั่นมากๆ อาจจะชอบใช้พาวเวอร์มิเตอร์สองข้างมากกว่า การใช้พาวเวอร์มิเตอร์สองข้างนั้นมีอะไรเพิ่มมาบ้างถึงทำให้นักปั่นบางคนนั้นชอบใช้พาวเวอร์มิเตอร์ 2 ข้าง? การใช้สองข้างสิ่งที่เพิ่มมาคือมันสามารถตรวจสอบความสมดุลในการปั่นของเราได้ นอกจากสำคัญกับผู้ใช้ที่มีความจริงจังแล้วยังสำคัญกับผู้ใช้ที่เกิดอาการบาดเจ็บกับขาอีกด้วยเพราะหลังจากการพักฟื้นมาแล้วเราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าแรงของเราทั้งสองข้างยังเท่ากันอยู่หรือไม่ การใช้พาวเวอร์มิเตอร์สองข้างจึงเป็นสิ่งที่ดีกว่าในการวัดกำลังขา ค่าที่เพิ่มมาของการใช้พาวเวอร์มิเตอร์ [...]

6 เหตุผลที่คุณควรบริโภคน้ำผึ้งในการปั่นจักรยานและวิ่งระยะไกล

นักปั่นจักรยานทุกคนรู้อยู่แล้วว่าการเติมพลังงานมีความสำคัญอย่างไรต่อการปั่นจักรยานในระยะทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันหรือฝึกซ้อมก็ตาม ในอนาคตอาหารเพิ่มพลังงานอาจจะมีหลากหลายมากขึ้น ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้ออกกำลังกายแต่ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับการหาสิ่งที่เหมาะสมกับตัวของคุณจริงๆ การที่จะเลือกพลังงานให้เหมาะสมกับตัวเรานั้นอาจจะต้องใช้การตัดสินใจที่มากขึ้นและดูในส่วนประกอบสำคัญของผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้นเช่นกัน Melissa Rolwood นักโภชนาการใน Pennsylvania ประเทศสหรัฐอเมริกา บอกว่า เมื่อผลิตภัณฑ์อาหารเพิ่มพลังงานมีมากขึ้นคุณอาจจะต้องลองทานมากขึ้นเพื่อค้นหาสิ่งที่เหมาะสมกับคุณ มันอาจเป็นเรื่องยากสำหรับนักออกกำลังกายในการหาสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเขาได้ยากยิ่งขึ้นเพราะร่างกายของทุกคนนั้นต่างกัน หากเลือกสิ่งที่ไม่เหมาะสมอาจจะมีผลที่ตามมาในภายหลังได้ พูดง่ายๆ คือ ทานไปแล้วอาจจะมีปัญหากับร่างกายได้ เพราะว่าการเพิ่มพลังงานนั้นต้องทำให้คุณออกกำลังกายแบบมีประสิทธิภาพที่มากขึ้นโดยที่ไม่มีผลกระทบต่างๆ ตามมา มีตัวเลือกหนึ่งที่ยอดเยี่ยมที่คุณสามารถทานได้อย่างมีประสิทธิภาพ Melissa Rolwood นักโภชนาการใน Pennsylvania และ Kayla Martin ผู้อำนวยการฝ่ายบริการโภชนาการ จาก Penn [...]

รู้หรือเปล่าซื้อเทรนเนอร์ Kinetic มีประกันตลอดชีพด้วยนะ!

พักนี้ฝุ่น PM.2.5 กลับมาอีกแล้ว พี่ๆ นักปั่นหลายคนอาจจะอยากหาเทรนเนอร์มาปั่นที่บ้านสักตัว แต่การซื้อเทรนเนอร์ก็ยังต้องคำนึงถึงการใช้งานที่เหมาะสมกับงบประมาณอีก การรับประกันจึงเป็นสิ่งที่ผู้ซื้อนั้นคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ กับการที่จะยอมเสียเงินซื้อเทรนเนอร์สักตัวครับ รู้หรือเปล่าเทรนเนอร์ Kinetic ของเรามีการรับประกันตลอดอายุการใช้งานด้วยนะ! เกลิ่นมาแบบนี้ว้าวกันเลยทีเดียว! งั้นเรามาดูเรื่องของการรับประกันกันดีกว่าว่ามีการรับประกันแบบไหนยังไงบ้างเมื่อซื้อเทรนเนอร์ Kurt Kinetic ไปปั่นหนีฝุ่นกันที่บ้านกัน มาดูกันเลย! การรับประกันนั้นเป็นสิ่งที่ผู้ซื้อเทรนเนอร์ควรรู้ไว้ก่อนเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อเพื่อความอุ่นใจของเรา ในเรื่องการประกันสินค้าสำหรับเทรนเนอร์นั้น มีระยะเวลาประกับมอเตอร์อยู่ที่ 1 ปี และประกันตัวเฟรมตลอดชีพ ในรุ่น Rock and Roll Smart Control, Road [...]

เทรนเนอร์ Kinetic แต่ละรุ่นใช้งานแตกต่างกันยังไง

เมื่อเราปั่นจักรยานมาได้สักระยะแล้ว บางคนอาจมีความรู้สึกว่าอยากจะหาอุปกรณ์ใหม่ๆ ไว้แต่งจักรยาน หรือตอบโจทย์ความต้องการของตนเอง เช่น การหาเทรนเนอร์มาไว้ซ้อมตอนไม่มีเวลาบ้าง เล่นเกมบ้าง ฝึกซ้อมภายในห้องบ้าง หรือปั่นได้แม้เวลาสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยบ้าง เรียกได้ว่าเทรนเนอร์ดีๆ สักตัวก็เป็นสิ่งที่น่าลงทุนและมีไว้ติดบ้านไว้เลยทีเดียว ถ้าอยากจะซื้อเทรเนอร์สักตัวจะซื้อแบบไหนดีล่ะ? วันนี้เราจะพาพี่ๆ มาดูเทรนเนอร์แต่ละรุ่นของ Kinetic กันครับผม มาดูที่รุ่นแรกเป็นเทรนเนอร์ระบบ Direct Drive จะมีรุ่น Kinetic R1 ที่เป็นสมาร์ทเทรนเนอร์ สิ่งที่ผู้ปั่นเทรนเนอร์กังวลมากคือเรื่องการสิ้นเปลืองยาง เพราะราคายางต่อเส้นค่อนข้างแพง! แต่กับ Kinetic R1 ไม่ต้องกังวลเลย เพราะไม่ต้องใช้ล้อหลังในการปั่นไม่เปลืองยางช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องยางไปเยอะเลยทีเดียว [...]

Stages Dash สามารถตั้งค่าหน้าจอผ่านสมาร์ทโฟนได้แล้วนะ!

มาแล้วครับสำหรับ Stages Dash ที่มีภาพเผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้ว่าจะสามารถตั้งค่าผ่านสมาร์ทโฟนได้ ล่าสุด Stages ได้ปล่อยเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่น 2.1.0 มาให้พี่ๆ อัพเดทกันแล้ว ในเวอร์ชั่นนี้จะสามารถตั้งค่าหน้าเพจได้ผ่านแอพพลิเคชั่น Stages Link บนสมาร์ทโฟนได้ตามที่ข่าวออกมาก่อนหน้านี้ครับ การตั้งค่าหน้าจอวิธีเดิมของ Stages Dash นั้นจะต้องตั้งค่าผ่านทางคอมพิวเตอร์เท่านั้นซึ่งสำหรับบางคนแล้วมันอาจจะยุ่งยากและกินเวลาเกินไปในการที่จะทำมัน ต้องมานั่งเปิดเว็บไซต์ Stages Link เพื่อเชื่อมต่อ กว่าจะติดตั้งโปรแกรม Stages Sync ไหนจะเสียบเจ้า Dash เจ้ากับคอมพิวเตอร์ กว่าจะรอให้ Dash [...]

ปัญหาอาการบาดเจ็บส่วนขาและเท้า ที่มักพบแทบทุกเคสของการทำ Bike Fitting

พี่ๆ ที่พึ่งเริ่มปั่นจักรยานนั้นอาจคิดว่าอาการปวดตามจุดต่างๆ ของร่างกาย คงเป็นเพราะว่าพึ่งเริ่มปั่นได้ไม่นานร่างกายเลยยังไม่ปรับตัวให้ชินกับการปั่นจักรยาน แต่เมื่อปั่นไปสักระยะแล้วกลับไม่เป็นอย่างนั้น อาการปวดนั้นไม่หายไปเลยหรืออาจมีอาการบาดเจ็บสะสมมากขึ้นด้วยซ้ำ จริงๆ แล้วอาการบาดเจ็บต่างๆ อาจไม่ได้เกิดจากการที่เราไม่ชินกับการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน แต่อาจเกิดขึ้นจากการที่เรานั้นปรับส่วนต่างๆ ของจักรยานไม่เข้ากับตัวผู้ปั่นเสียมากกว่า ผู้ปั่นจึงต้องมีการทำ Bike Fitting เพื่อแก้ปัญหานั้นๆ เว็บไซต์ Stepextra ได้พูดถึงเรื่อง Fitting ไว้ว่า “ถ้าจะพูดไปการทำ Bike Fitting ก็เปรียบเสมือนการปรับจูนเครื่องยนต์ให้อยู่ในจุดที่ Optimum ที่สุด และ การทำ Bike Fitting [...]

อยากสดชื่นมาขึ้นระหว่างการออกกำลังกายต้องทำยังไงกับ Nuun Hydration

  Nuun เป็นบริษัทแรกที่ผลิต “อิเล็กโทรไลต์ (Electrolyte)” จากคาร์โบไฮเดรต มาเป็นเครื่องดื่มที่ให้ความชุ่มชื้นโดยปราศจากน้ำตาลและสารปรุงแต่งใดๆ เหมาะสำหรับการดื่มในเวลาออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม วิ่ง ปั่นจักรยาน ออกกำลังกายในฟิตเนส และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้พลังงาน (แคลลอรี่) ต่ำและยังเป็นสินค้าที่มีส่วนประกอบจากสารสกัดจากธรรมชาติและมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อนักกีฬาและนักออกกำลังกายอีกด้วย แต่ด้วยความที่เจ้า Nuun นั้นมีส่วนผสมของวัตถุดิบจากธรรมชาติ 100% ทำให้มันมีความหวานที่ไม่มากเพราะตัวให้ความหวานนั้นเกิดขึ้นจากสารสกัดจากหญ้าหวาน และให้ความซ่าบซ่าได้ในระดับที่พอเหมาะแกการออกกำลังกาย ซึ่งผู้ที่ออกกำลังกายบางท่านอาจจะชอบดื่มอะไรหวานๆ หรือซ่าๆ ในระหว่างออกกำลังกายหรือหลังออกกำลังกายเพราะมันอาจทำให้ดื่มแล้วสดชื่นมากกว่าดื่มแล้วฟินมากกว่า วันนี้เราจะมาดูกันว่า ถ้าหาก “อยากสดชื่นมาขึ้นระหว่างการออกกำลังกายต้องทำยังไงกับ Nuun [...]

ความเป็นมาของ Effetto Mariposa ผลิตภัณฑ์ที่ถูกสร้างจากปัญหาที่แท้จริงเพื่อแก้ปัญหาที่แท้จริง

ทฤษฎีแห่งความยุ่งเหยิง (The Chaos Theory) คือ แนวคิดคณิตศาสตร์ทางหลักกายภาพที่น่าหลงไหล เกิดขึ้นในปี 1960 ด้วยทฤษฎีที่กล่าวมาข้างต้น มันมีความเฉพาะตัวของระบบที่เรียกว่า “Nonlinear dynamical systems” คือ สิ่งที่ส่งผลต่อสิ่งเล็กๆ  และผลกระทบเพียงเล็กน้อยก็สามารถนำไปสู่ผลลัพท์ที่ยิ่งใหญ่ในระบบทั้งหมดได้ ยกตัวเอย่างเช่น โมเดลการพยากรณ์อากาศ, การบิดเกลียวของควันจากไม้ขีดไฟ หรือ รูปแบบการหยดของน้ำที่รั่วออกมาจากอ่าง และเหตุการณ์อีกมากมายที่เกิดขึ้นได้ในทุกๆ วัน ความอ่อนไหวต่อเงื่อนไขที่เริ่มต้นนั้นได้ถูกเรียกว่า "ทฤษฎีผีเสื้อ" ชื่อเต็มคือ "ผีเสื้อขยับปีก" ขอยกคำพูดของนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน Edward Lorenz [...]

Status EST 24 อย่างงัดขอบพับเกรดซ้อมราคาสบายกระเป๋า

ยางงัดเป็นยางพื้นฐานที่สุดของยางจักรยานที่ใช้ปั่นกันทั่วไปไม่ว่าจะเป็นจักรยานแบบไหนก็จะมียางงัดให้ใช้อย่างแน่นอน แต่ยางงัดก็ถูกแบ่งออกได้เป็นหลายเกรดเช่นกันไม่ได้มีแค่เกรดธรรมดาแต่มันยังมีครอบคลุมไปถึงระดับแข่งขันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นยางงัดทุกวันนี้จึงมีกรรมวิธีและเทคโลยีในการผลิตที่รองรับได้ครอบคลุมมากกว่าในอดีต แต่ในระดับยางที่ต่างกันออกไปก็มีราคาที่แตกต่างเช่นกัน วันนี้เราจะมาแนะนำยางซ้อมราคาประหยัดกระเป๋าที่เทคโนโลยียางรุ่นท็อปมาในรุ่นนี้ด้วยคือ Tufo Status EST 24 เป็นยางซ้อมที่ทนทานและราคาเบาสบายเพียงเส้นละ 850 บาท เท่านั้น แต่ได้เทคโนโลยีบางอย่างที่ใช้กับยางรุ่นท็อปด้วย ยางงัด Tufo ขึ้นชื่อในเรื่องของความทนทานและความนุ่มนวลในการปั่นถึงแม้จะเป็นยางรุ่นมาตราฐานอย่าง Status EST 24 ก็ตาม ค่าสเปคต่างๆ ที่ให้มานั้นเน้นไปที่การเทรนนิ่งและการออกทริปโดยตรง โดยให้ค่าของความเทรนนิ่งนั้นมาเต็มพิกัดเลยทีเดียว ให้ค่าความทนทานมาที่ 80% พร้อมค่าการป้องกันสูงสุดด้วยเทคโนโลยีชั้นยางที่มีความทนทานของยางงัดแบรนด์ Tufo มีชั้นยางมากถึง 5 [...]

Tufo Elite Ride ยางฮาล์ฟแข่งขันตัวท็อปที่ไม่เกรงกลัวต่อเสี้ยนหนามหรืออุปสรรคทางการปั่น!

เราเคยพูดถึงในเรื่องของยางฮาล์ฟกันไปแล้วสำหรับคอนเทนต์ก่อนหน้านี้ วันนี้เราจึงจะไม่กล่าวอะไรมากมายเกี่ยวกับยางฮาล์ฟแต่เราจะมาแนะนำยางตัวท็อปที่ Tufo นั้นให้มาแบบจัดเต็มสุดๆ ในรุ่น Elite Ride นั่นเอง! และยังเป็นยางที่ทีมปั่นจักรยานระดับประเทศใช้อีกด้วย! มา! เรามาดูกันเลยดีกว่าว่ายางรุ่นนี้เป็นยังไง ขอพูดคุยอะไรสักเล็กน้อยก่อนที่จะไปเข้าในเรื่องของรายละเอียดต่างๆ กันครับ นักปั่นหลายๆ ท่านที่ปั่นมาสักระยะแล้วก็คงจะทราบกันดีว่าการใช้ยางฮาล์ฟไม่ว่าจะเป็นการซ้อมหรือแข่งขันนั้นประสิทธิภาพและความนุ่มนวลต่างๆ ย่อมดีกว่ายางงัดเพราะว่ามันไม่เกิดการเสียดสีของชั้นยาง และเมื่อพูดถึงยางฮาล์ฟเกรดแข่งขันก็คงจะคิดว่า “มันต้องเบามาก” เพื่อให้รถนั้นพุ่งไปข้างหน้าได้ไว “แต่ในความเบาก็ต้องแลกมากับความทนทานที่ลดน้อยลงชัวร์ๆ” วันนี้คุณผู้อ่านอาจจะคิดใหม่เลยก็ได้ถ้าหากคุณได้รู้จักกับ Tufo Elite Ride ใช่แล้วครับ Tufo Elite Ride คือยางแข่งขันที่ให้ความทนทานสูงมากเท่ากับยางเทรนนิ่งของ Tufo [...]

Tufo Comtura 3TR ยาง Tubeless เกรดเทรนนิ่ง ปั่นลุยได้ไร้กังวลไม่ว่าจะสนามแบบไหนก็ตาม!

  คราวที่แล้วเราพูดถึงยางงัดของ Tufo ไปถึง 2 รุ่น ด้วยกันคือ Comtura Duo และ Comtura Aero ซึ่งเป็นยางงัดที่สามารถใช้แข่งขันได้คุณภาพเทียบเท่ากับยางฮาล์ฟ แต่ว่ายางจักรยานเสือหมอบนั้นไม่ได้มีแค่ยางฮาล์ฟและยางงัด ยางจักรยานนั้นได้พัฒนามาไกลถึงขั้นที่สามารถผลิตยางรูปแบบที่คล้ายคลึงกับยางรถจักรยานยนต์มาใช้กับจักรยานเสือหมอบได้เลยทีเดียว แล้ววันนี้เราจะมาพูดถึงเจ้ายางตัวนี้กัน ซึ่งเค้าเรียกกันว่า “ยาง Tubeless” มาดูรูปร่างหน้าตาของเจ้ายาง Tubeless กันก่อน วันนี้เราจะยกตัวอย่างในรุ่น Tufo Comtura 3TR กันครับ สมัยก่อนยางประเภทนี้จะนิยมใช้ในจักรยานประเภทเสือภูเขา แต่ปัจจุบันนี้ก็มีแบบที่ใช้กับจักรยานเสือหมอบได้ด้วย ซึ่งหน้าตาจะออกมาเหมือนยางงัดเส้นนึงเลยเพียงแต่ว่ามันไม่มียางใน! [...]

Tufo Comtura Duo และ Comtaru Aero ยางงัดเกรดแข่งขันคุณภาพเทียบเท่ายางฮาล์ฟ

เมื่อเราพูดถึงเรื่องยางจักรยานเมื่อไหร่หากเป็นผู้ใช้งานจักรยานทั่วไปคงคิดถึงยางงัดที่มียางนอกยางในธรรมดา แต่ว่าเมื่อพูดถึงในเรื่องของสนามแข่งจักรยานนั้นส่วนใหญ่ก็คงจะนึกถึงยางฮาล์ฟเสียมากกว่าเพราะว่ายางฮาล์ฟนั้นมีการเสียดสีที่น้อยกว่าให้สัมผัสในการเข้าโค้งและการออกตัวได้มากกว่า แต่ว่าก็ไม่ใช่ว่ายางงัดนั้นจะใช้แข่งขันไม่ได้นะครับ! ในปัจจุบันเทคโนโลยีของยางนั้นก็ถูกพัฒนาไปพร้อมๆ กับการพัฒนาส่วนต่างๆ ของจักรยานเช่นกัน เช่นเดียวกับยาง Tufo ยางจากสาธารณรัฐเช็ก ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนายางอย่างมาก Tufo จึงมียางงัดที่ใช้ในระดับการแข่งขันได้ด้วย เช่น Tufo Comtura Duo และ Comtula Aero ยางงัดทั้งสองรุ่นนี้นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้ในการแข่งขันได้ ถึงจะบอกว่าทั้งสองรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ใช้ในการแข่งขันได้แต่ก็มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันอยู่ Tufo Comtura Duo นั้นเป็นยางที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อให้ใช้ได้ทั้งการแข่งขันและการซ้อม สังเกตุที่หน้ายางนั้นหน้าตาจะออกมาดูเหมือนยางฮาล์ฟที่ใช้แข่งขันเลยทีเดียว ด้วยการใช้วัสดุที่มีคุณภาพและการดีไซน์หน้ายางของรุ่นนี้นั้นทำให้มันใช้งานได้คลอบคลุมคล่องแคล่ว และด้วยเทคโนโลยีของแผ่นชั้นยาง Tyres ของ [...]

Tufo S33 Pro ยางฮาล์ฟที่ได้เทคโนโลยีระดับคุณภาพในราคาที่ไม่แรง

ครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้วจักรยานได้ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นการใช้เดินทาง ใช้เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ หรือแม้กระทั่งเป็นของเล่นสำหรับเด็ก ในอดีตนั้นจักรยานเคยเป็นยานพาหนะที่มีมากกว่ารถยนต์มากถึงสองเท่าถึงขั้นเป็นการคมนาคมขั้นพื้นฐานเลยก็ว่าได้ จักรยานในยุคแรกก็ยังคงมีหน้าตาเหมือนจักรยานแม่บ้านที่มีล้อหน้าใหญ่มากๆ ต่อมาจักรยานก็ได้รับการพัฒนาในด้านเทคโนโลยีต่างๆ ให้ตอบสนองการใช้งานที่มากขึ้นและเพื่อใช้สำหรับการแข่งขันได้อย่างดีและแน่นอนว่าสิ่งที่ทำให้เจ้าจักรยานทุกๆ คันขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องของเทคโนโลยีของการดีไซน์เฟรมหรือชุดเกียร์ที่ดี แต่ยังมีในเรื่องของเทคโนโลยียางเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย สมัยก่อนเมื่อตอนยังเป็นเด็ก หลายๆ คนคงอาจจะเคยเข็นจักรยานไปร้านซ่อมรถตอนยางรั่วกันบ้างแหละครับ ฮ่าๆ ในตอนนั้นก็คงไม่มีใครคิดว่ายางนั้น “มีหลายประเภท” คงคิดว่ายางก็คงมีแค่แบบเดียวที่ต้องมีใส้ยางข้างในที่เรียกว่า “ยางใน” และยางเส้นหนาๆ ใหญ่ๆ ที่เรียกว่า “ยางนอก” แต่ว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีของยางได้พัฒนาไปได้ไกลมากๆ แล้ว ถึงจะเป็นแค่ยางงัดธรรมดา (ยาง Tyres) ก็เถอะแต่ก็มีให้เลือกหลายแบบซะเหลือเกิน นอกจากยางงัดแล้วก็ยังมียางประเภทอื่นอีก บางแบรนด์อย่างเช่น ยาง [...]

Pro fit Case กล่องอุปกรณ์ปรับเท้าอย่างละเอียดจาก Speedplay

Pro fit Case กล่องอุปกรณ์ปรับเท้าอย่างละเอียดจาก Speedplay ที่จะทำให้เท้าของคุณมีตำแหน่งการปั่นที่ดีที่สุด! รู้หรือไม่ Speedplay มีสินค้าที่ทำมาเพื่อนักปั่นที่จริงจังและองศาในการวางเท้าในการปั่นให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด นั่นคือ Pro Fit Case ครับ Pro Fit Case คือกล่องที่มีอุปกรณ์ต่างๆ ที่ไว้ใช้เซ็ทค่าองศาในการวางเท้ากับคลีทและบันไดของ Speedplay สำหรับพี่ๆ ที่จริงจังกับการปั่นหรือมีปัญหาในการใช้คลีทนั่นเอง ก่อนอื่นเราขออธิบายเรื่องเท้าแบบคร่าวๆ กันก่อน โดยธรรมชาติเท้าของคนเรานั้นจะมีขนาดเล็กใหญ่แล้วแต่สภาพร่างกายของคน การลงน้ำหนักในแต่ละส่วนก็ยังต่างกันอีกด้วย แต่ละคนจะมีจุดที่ลงน้ำหนักได้มีประสิทธิภาพมากที่สุดต่างกัน องศาของเท้าในการเดินก็แตกต่างเช่นกัน ฝ่าเท้าของคนอาจจะเอียงหรือไม่ก็ตรงขนานไปกับระดับพื้นเลยก็ได้ เราสามารถสังเกตุฝ่าเท้าของเราได้ง่ายๆ [...]

Speedplay Zero Walkable Cleats รุ่นที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความละเอียด

ตามคอนเทนต์ที่เราเคยเผยแพร่ไป พี่ๆ นักปั่นหลายท่านอาจจะคิดว่า Speedplay มีแค่ 2 รุ่น คือ Ultra Light Action Walkable Cleats และ Zero Walkable Cleats แต่สำหรับบันไดยังมีรุ่นอื่นให้เลือกได้อีกครับผม! โดยในคอนเทนต์นี้เราจะไม่พูดถึงรุ่นใช้ง่ายอย่าง Ultra Light Action เพราะว่าเป็นรุ่นเริ่มต้นที่ไม่ว่าใครก็สามารถใช้ได้ วันนี้เราจะมาพูดถึงบันไดที่จัดอยู่ในกลุ่มของคลีทรุ่น Zero Walkable Cleats เป็นรุ่นที่ปรับองศาและล็อคองศาของคลีทได้นั่นเอง แน่นอนว่าขึ้นชื่อว่าเป็นรุ่นที่สูงขึ้นมามันต้องมีอะไรที่ปรับได้มากกว่าอยู่แล้ว นอกจากการล็อคองศาของคลีทได้และความแน่นหนาในการปลดที่มากขึ้น [...]

อยากใช้รุ่นนี้ต้องสังเกตุยังไง ถึงรู้ว่านี่แหละคลีท Speedplay

เมื่อพูดถึงคลีทตามท้องตลาด พี่ๆ นักปั่นเสือหมอบทุกคนคงจะคุ้นตากับคลีทแบบ Zero-float (แบบยึดคงที่) 3 รูมากกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีคลีทที่เป็น 4 รู ที่ออกแบบมาเพื่อสามารถปรับ float ได้ถึง 15 องศา นั่นคือ Speedplay นั่นเอง แต่ด้วยความแตกต่างจากคลีททั่วไป ถ้าหากว่าเราอยากใช้บันไดคลีท Speedplay จะสังเกตุอย่างไรให้รู้ว่า “โอ้… นี่แหละ Speedplay แน่ๆ” มาดูกันที่รูปลักษณ์ภายนอกของบันได Speedplay กันก่อน หน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์ในส่วนของบันไดจะดูคล้ายอมยิ้มกลมๆ [...]

รีแพ็คเกจจิ้งใหม่แต่ยังคงใส่ใจเรื่องคุณภาพของ Honey Stinger ไว้อยู่!

ของกินเพิ่มพลังงานในการออกกำลังกายทั้งหมดของ Honey Stinger ได้รับการรีแพ็คเกจจิ้งทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น Waffles , Cracker Bars , Energy Chews , Energy Gel เพื่อความสวยงามและดูทันสมัยมากขึ้น หลายคนที่ได้เห็นอาจจะเห็นว่า “สวยดีจัง” แต่ว่า “ไม่ได้ดีแค่แพ็คเกจแน่นอนครับ” สำหรับ Honey Stinger ได้ใส่ใจแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่จะมีผลกระทบต่อพี่ๆ นักออกกำลังกายทุกคนอีกด้วย เช่น การได้รับเครื่องหมาย NSF Certified Gluten-Free [...]

Speedplay คลีทที่ถูกออกแบบมาเพื่อนักปั่นทุกคน ปั่นสนุกลุกนั่งสบาย!

ในวงการจักรยานไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน การซ้อมปั่น หรือการออกทริปต่างๆ พี่ๆ นักปั่นก็คงอยากได้บันไดคลีทดีๆ มาใช้กันใช่ไหมล่ะครับ ในท้องตลาดประเทศไทยตอนนี้มีคลีทออกมาจำหน่ายมากมายมีทั้งแบบ 3 รู และ 4 รู ซึ่งการปรับ float ก็ขึ้นอยู่กับรุ่นของบันได วันนี้เราจะมาแนะนำคลีทยี่ห้อหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมจากนักแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศและยังได้รับการยอบรับจาก Professional Bike Fitter ที่เชี่ยวชาญด้านการปรับเซ็ตจักรยานอีกด้วย นั่นคือ Speedplay ครับ เพราะ Speedplay มีการปรับตำแหน่งองศาต่างๆ ได้อย่างมากมาย จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกบันไดสำหรับผู้ที่อยากปั่นจักรยานอีกด้วย กลไกของบันไดยี่ห้อนี้จะถูกยึดเข้ากับรองเท้าและบันได [...]

Honey Stinger Gel ไอเท็มที่นักออกกำลังกายต้องมี ดีกรีผลิตภัณฑ์ของนำเข้าจาก “สหรัฐอเมริกา”

เจลและของของกินให้พลังงานเป็นของคู่กันกับนักออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็น นักวิ่ง นักปั่น รวมไปถึงการออกกำลังกายที่ฟิตเนส และแน่นอน Honey Stinger ของเราก็มีเจลเช่นกัน และเราจะมาแบ่งปั่นข้อดีสำหรับการกินเจลเพิ่มพลังงานในเวลาออกกำลังกายกันครับ บางท่านอาจจะคิดว่าการออกกำลังกายนั้นไม่จำเป็นต้องกินอะไรเลย หรือเพียงแค่ดื่มน้ำระหว่างออกกำลังกายก็พอ แต่นั่นอาจจะทำให้คุณมีพลังงานไม่เพียงพอสำหรับการออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่ๆ ในการออกกำลังกายนั้นแน่นอนว่าเมื่อเราออกแรงในแต่ละครั้งไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม มนุษย์เราต้องใช้พลังงานจำนวนหนึ่งเพื่อแปลเปลี่ยนเป็นพละกำลัง พลังงานที่ได้มาในแต่ละวันจะได้มาจากสิ่งที่เราทานเข้าไปโดยจะผ่านกระบวนการย่อยก่อนแล้วจึงเปลี่ยนมาเป็นพลังงาน แต่ว่า เจลเพิ่มพลังงานเป็นสิ่งที่ทำมาเพื่อให้ร่างกายที่มีพลังงานไม่พอนั้นดึงเอาพลังงานไปใช้ได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการย่อย! และแน่นอนมันสบายท้องมากกว่าในเวลาออกกำลังกาย และส่วนมากสำหรับงานวิ่งและกิจกรรมการออกกำลังกาย เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงไม่อยากปวดท้องหรือรู้สึกหนักท้องในระหว่างทำกิจกรรมแน่นอน เจล Honey Stinger มีส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นไซรัป (syrup) ที่ทำมาจากมันสำปะหลัง ซึ่งมีคุณค่าทางอาหารสูง มีส่วนผสมของน้ำผึ้งออร์แกนิค รวมไปถึงคาร์โบไฮเดรต (Carbohydrate) [...]

พาวเวอร์มิเตอร์ Stages กับถ่าน CR2032

พี่ๆ นักปั่นหลายคนคงรู้ว่าพาวเวอร์มิเตอร์ของ Stages นั้น ต้องใช้ถ่าน แต่ว่าถ่านที่ใช้ไม่ใช่ถ่านอะไรก็ได้นะครับ เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะพาพี่ๆ มารู้จักกับถ่านที่ใช้ในพาวเวอร์มิเตอร์ Stages และวิธีถอดถ่านใส่ถ่านในขาจานกันครับผม ขาจานพาวเวอร์มิเตอร์ของ Stages มีทั้งสองข้างทั้งซ้ายและขวา ซึ่งไม่ว่าจะใช้ข้างซ้ายหรือขวาก็ใช้ถ่านรุ่นเดียวกัน คือ ถ่าน CR2032 ครับผม ลักษณะคือเป็นถ่านรูปแบบเม็ดกระดุมแบนๆ เม็ดไม่ใหญ่และไม่เล็ก หลายท่านอาจจะคิดว่าถ่านก้อนแค่นี้ต้องเปลี่ยนบ่อยแน่เลย อะแฮ่มๆ ถึงจะเล็กแต่ไม่เล็กพริกขี้หนูนะครับ เปลี่ยนครั้งนึงสามารถใช้ได้นานถึง 200 ชั่วโมง ช่วยลดน้ำหนักของขาจานที่ส่งผลต่อน้ำหนักโดยรวมของจักรยานด้วยนะครับ แน่นอนว่ามันเบากว่าการใช้ขาจานพาวเวอร์มิเตอร์แบบแบตเตอร์รี่นะครับ ฮ่าๆ ในกรณีใช้ขาจาน [...]

Packaging ใหม่ Nuun Hydration มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

Nuun Hydration คือเจ้าแรกที่สกัดอิเล็กทรอไลต์มาไว้ในเครื่องดื่มที่มีรสชาติอร่อย ซาบซ่า สดชื่น เมื่อก่อนขวด Nuun จะมีหลากหลายสีสันโดยแบ่งตามประเภทและรสชาติ เวลาเรียงกันให้ความรู้สึกเหมือนเม็ดลูกกวาดหลากหลายสีสัน แต่ปัจจุบันมันได้เปลี่ยนไปแล้ว! 1.Packaging เปลี่ยนเป็นสีฟ้า – จากแบบรูปเดิมที่แบ่งสีตามประเภทและรสชาติที่หลากหลาย ทำให้เวลาวางจำหน่ายด้วยกันนั้นไม่เป็นที่น่าจดจำและสร้างการรับรู้ได้ไม่มากเท่าที่ควร Nuun จึงเปลี่ยน Packaging ให้เป็นสีเดียวกันซะเลย เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ได้ง่ายขึ้นเมื่อวางจำหน่าย นี่คือโซนของ Nuun โซนที่จะมอบสุขภาพที่ดีให้คุณยังไงล่ะ! 2.ฝาขวดและแถบสีบอกประเภท – Nuun Hydration แบบใหม่จะใช้แถบสีด้านล่างเพื่อบ่งบอกรสชาติและฝาขวดที่บ่งบอกประเภท โดยฝาขวดและแถบตรงกลางสีดำจะเป็นประเภท Sport Caffeine [...]

เหตุใด Nuun Hydration ถึงได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มผู้ออกกำลังกาย

Nuun Hydration คือผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่ให้ความชุ่มชื้นโดยปราศจากน้ำตาลและสารปรุงแต่ง เรียกได้ว่าเป็นเจ้าแรกเลยที่สกัด “อิเล็กโทรไลต์” จากคาร์โบไฮเดรต มาเป็นเครื่องดื่มในรูปแบบเม็ดฟู่ที่ใส่น้ำแล้วเกิดการละลาย รสชาติอร่อยดื่มง่าย ในต่างประเทศนั้น Nuun ได้รับความนิยมจนกลายเป็นสินค้าที่ “ต้องมี” ไปแล้ว สำหรับกลุ่มคนออกกำลังกาย เพราะว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีแร่ธาตุและสารสกัดจากธรรมชาติซึ่งปลอดภัยและไม่ส่งผลเสียต่อผู้บริโภคไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม การันตีได้จากโครงการที่มีชื่อเสียงในด้านสุขภาพอย่าง NON-GMO Project ที่มีภารกิจสร้างและปกป้องสินค้าบริโภคที่ปราศจากการตัดต่อพันธุกรรม ซึ่งโครงการรับรองสินค้า non-gmo สร้างขึ้นเพื่อยับยั้งการเติบโตของสินค้าที่ผ่านตัดต่อพันธุกรรม และยังถูกเสนอให้กับประเทศอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับความเชื่อถือสูงสุดเป็นผู้ตัดสินว่า สินค้าและอาหารใดบ้างที่จะได้รับการรับรองเครื่องหมาย non-gmo โดยการตัดสินของโครงการนั้นมาจากข้อมูลเอกสารที่ได้รับการรับรองจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ โดยเฉพาะ และยังขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของประชาชนอีกด้วย การได้รับเครื่องหมายการค้านี้จึงบ่งบอกได้ว่าเป็นสินค้าที่ทุกๆ คนให้การยอมรับ [...]

Nuun คืออะไร มาทำความรู้จักกับเม็ดฟู่ที่จะช่วยให้การออกกำลังกายของคุณมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Nuun อ่านออกเสียงว่า “นูน” เป็นบริษัทแรกที่สกัด “อิเล็กโทรไลต์ (Electrolyte)” จากคาร์โบไฮเดรต มาเป็นเครื่องดื่มที่ให้ความชุ่มชื้นโดยปราศจากน้ำตาลและสารปรุงแต่งใดๆ เหมาะสำหรับการดื่มในเวลาออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม วิ่ง ปั่นจักรยาน ออกกำลังกายในฟิตเนส และอื่นๆ อีกมากมาย Nuun ได้รับความนิยมและเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นจนกลายเป็นสินค้าที่ “ต้องมี” ไปแล้วสำหรับคนออกกำลังกาย เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้พลังงาน (แคลลอรี่) ต่ำและยังเป็นสินค้าที่มีส่วนประกอบจากสารสกัดจากธรรมชาติและมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อนักกีฬาและนักออกกำลังกายอีกด้วย Nuun คือเจ้าแรกที่สกัดอิเล็กโทรไลต์มาไว้ในเครื่องดื่ม ว่าแต่… “อิเล็กโทรไลต์” ที่อยู่ใน Nuun คืออะไรกัน? อิเล็กโทรไลต์ [...]

ความใส่ใจด้านเทคโนโลยีของ Stages Cycling ที่พัฒนามาเกือบทศวรรษ

พาวเวอร์มิเตอร์ Stages Cycling ได้รับการปรับปรุงให้มีความชาญฉลาดที่มากขึ้นอยู่เสมอ มีตัว Housing ที่ทำจากวัสดุเกรดเดียวกันกับกระจกกันกระสุน  และยังมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในด้านการวัดค่าวัตต์ที่มีความแม่นยำที่เชื่อถือได้ ง่ายต่อการใช้งานและบำรุงรักษา Stages Gen 3 Electronics พาวเตอร์มิเตอร์ Gen 3 ได้รับการปรับปรุงมาเกือบทศวรรษ มีอุปกรณ์ส่งสัญญาณที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มความเสถี่ยรของสัญญาณ ช่วยให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลการวัดค่าวัตต์ของคุณจะวัดได้อย่างต่อเนื่องและเข้าถึงไมล์จักรยานหรือนาฬิกา GPS ของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีไฟ LED แสดงสถานะที่แสดงการจับคู่และสถานะแบตเตอรี่ที่แจ้งเตือนได้อย่างรวดเร็ว ในสถานที่ที่มีการควบคุมอากาศมันสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ แต่ในการปั่นที่สถานที่จริงสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เกจวัดที่ใช้ในเครื่องวัดพลังงานจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิแม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม   ด้วยเหตุผลนี้พาวเตอร์มิเตอร์ไฟฟ้าของ Stages [...]

ซื้อ Smart Trainer ทั้งที ต้องได้อะไรที่คุ้มค่าบ้าง

พี่ๆ นักปั่นคงจะทราบดีว่าการปั่น Trainer นั้นกินหน้ายางมาก ทุกคนที่ปั่นเทรเนอร์จักรยานก็ประสบปัญหานี้อยู่บ่อยครั้ง แต่ในปัจจุบันนั้นเทรนเนอร์ได้ถูกพัฒนาเป็น Smart Trainer เรียบร้อยแล้ว และราคาก็สูงขึ้นตามความสามารถเช่นกัน แต่ต้องบอกได้เลยว่าค่าตัวที่เพิ่มมานั้นได้อะไรเยอะแยะมากมายกันเลยทีเดียว และวันนี้เราจะพามารู้จักกับที่สุดของสมาร์ทเทรนเนอร์ Kinetic R1 ที่เป็นเทรนเนอร์แบบ Direct Drive ที่ไม่ต้องใช้ล้อหลังในการปั่น เราจะถอดมันออกแล้วปั่นผ่านเทรนเนอร์แทน! มาดูกันว่าในราคา 30,000 บาท เนี่ยมันมีอะไรที่คุ้มบ้าง! 1.พี่ๆ จะได้เทคโนโลยี Rock and Roll ของ Kinetic [...]

การผลิตขาจาน Stages Cycling ต้องผ่านอะไรมาบ้าง

ในการผลิตขาจานออกมาแต่ละชิ้นนั้นต้องผ่านขั้นตอนมากมาย กว่าจะออกมาให้นักปั่นทั้งหลายได้เลือกใช้กัน มาดูกันว่าในโรงงานผลิต Stages Cycling นั้น แต่ละชิ้นจะต้องผ่านอะไรบ้าง พาวเวอร์มิเตอร์ (Power meter) ของ Stages Cycling แต่ละชิ้นผลิตขึ้นมาในมาตรฐานเดียวกันกับจานปั่นและขาจานให้มีมาตรฐานมากที่สุด บนชั้นวางสินค้าจากพื้นจรดเพดานเต็มไปด้วยขาจานจาก Shimano , Campagnolo, Cannondale, FSA และอื่นๆ อีกมากมาย สติ๊กเกอร์ Stage กำลังถูกติดอย่างระมัดระวัง Stages ออกแบบอุปกรณ์เป็นแบบคัสตอม (Custom) ที่สามารถปรับใช้ได้กับจานปั่นทุกรูปแบบ เสมือนผลิตมาจากโรงงานเดียวกัน [...]

มี Smart Trainer ที่บ้านดีต่อนักปั่นอย่างไร

ในอดีตการปั่นเทรนเนอร์อาจจะเคยเป็นเรื่องที่น่าเบื่อสำหรับนักปั่น แต่เมื่อเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิประวันของคนมากขึ้น มันยังได้ทำให้เทรนเนอร์ปั่นจักรยานได้กลายเป็น Smart Trainer ที่สมารถทำอะไรได้หลายอย่างไปเสียแล้ว! นักปั่นส่วนใหญ่คงอยากใช้เวลาออกไปปั่นจักรยานข้างนอกมากกว่าการปั่นซ้อมกับเทรนเนอร์ที่บ้าน เพราะว่าการปั่นที่บ้านคงให้บรรยากาศและความสมจริงไม่เท่ากับการที่เราไปปั่นข้างนอก ทั้งลมเย็นๆ ที่ตีเข้าหน้า วิวที่เพลินเพลินระหว่างการปั่น ที่ทำให้คุณปั่นได้เรื่อยๆ และไม่เบื่อ แต่ในความเป็นจริงแล้วใช่ว่าจะหาสถานที่ดีๆ ในการซ้อมปั่นได้ทุกคนใช่ไหมล่ะครับ เพราะว่าแหล่งที่อยู่อาศัยของแต่ละคนก็จะมีสภาพแวดล้อมในการปั่นต่างกันออกไป บางคนอาจอยู่ในเมืองที่มีสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยต่อการซ้อมปั่นเลย เช่น รถติด มลภาวะทางอากาศ หลุมบ่อบนถนน เวลา ฯลฯ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า คุณอาจจะต้องมี “สมาร์ทเทรนเนอร์” ไว้ที่บ้านสักตัวแล้วแหละครับ ถึงจะบอกว่าการปั่นข้างนอกบ้านนั้นเพลิดเพลินกว่าการปั่นเทรนเนอร์ แต่พอเอาเข้าจริงการซ้อมปั่นกับเทรนเนอร์นั้นกลับช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายตามแผนการซ้อมที่คุณวางไว้ได้มากกว่าการออกไปปั่นข้างนอกเสียอีก! จะไม่มีอะไรมากวนใจคุณได้เลย [...]

Stages Link ผู้ช่วยของนักปั่นที่มาในรูปแบบแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์!

นักปั่นหลายๆ ท่านคงรู้จักกับ Stages Dash กันมาบ้างแล้ว วันนี้เรามีแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ดีๆ ที่ใช้ควบคู่ไปกับ Stages dash และมันจะทำให้การปั่นจักรยานของคุณนั้นมีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้นแน่นอน มาทำความรู้จักกับ Stages Link กัน! THE RIGHT START – เริ่มต้นอย่างถูกวิธี! สามารถใช้แอพฯ Stages Link กับตัวเครื่องเพื่อตั้งค่า Dash ใหม่แกะกล่องของคุณ และยังสามารถตั้งค่า Dash ในตัวเครื่องได้เช่นกัน เชื่อมต่อกับบัญชีโปรไฟล์เข้ากับแอพฯอื่นๆ แล้วออกไปลุยกันเลย! [...]

Stage dash ใหม่ ใช้ง่ายกว่า หน้าจอสว่างมากขึ้น!

Stage dash ใหม่ M50  L50  และ L10 ใช้งานง่ายอย่างน่าเหลือเชื่อไม่ว่าจะที่ไหนหรือคุณจะปั่นยังไง รองรับการเชื่อมต่อกับทุกอุปกรณ์ แถมอัดแน่นไปด้วยฟีเจอร์และฟังก์ชั่นสุดอัจฉริยะ ที่จะทำให้คุณสงสัยว่าไม่เคยใช้งานมันได้ยังไง! หน้าจอ STAGES EVERBRITE™ SCREEN. Stage dash ตัวใหม่ M50 และ L50 ใช้ GPS มีรูปแบบฟีเจอร์แบบคอมพิวเตอร์ ให้ภาพคมชัดสูง กินแบตฯน้อยไม่ต้องชาร์จบ่อย จอสีเต็มจอ ปรับความสว่างของหน้าจอได้แบบอัตโนมัติและรวดเร็ว มารถปรับแสงให้ตรงตามการมองเห็นของผู้ใช้งานได้ ด้วยจอของ [...]

ฟังก์ชั่นโปรแกรม Kinetic Fit

มีหน้า history ย้อนหลัง ไว้ดูการฝึกซ้อมย้อนหลัง โดยข้อมูลนี้ไม่มีการหายไปไหน เนื่องจากเวลาย้ายเครื่องโทรศัพท์มือถือข้อมูลก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม เพราะใช้การ log in ด้วยอีเมล

หลอด Nuun อเนกประสงค์

ทุกคนรู้ว่าหลอด Nuun ที่ใช้หมดแล้วสามารถนำไปรีไซเคิลได้ แต่เราสามารถนำหลอดนูนนำไปประยุกต์ใช้ เช่นการเก็บของชิ้นเล็กๆเพราะหลอดสามารถกันนำ้ได้ และพกพาติดตัวสะดวกไม่กินพื้นที่เวลาไปออกกำลังกาย

SPEEDPLAY Ultra Light Action

😉😉 ความแตกต่างระหว่างในการใช้บันไดคลีทกับร้องเท้าผ้าใบในการปั่นจักรยานแตกต่างกันอย่างไร ข้อดีของการใช้บันไดคลีท 1. ทำให้เรามีประสิทธิภาพในการปั่นที่ดีขึ้นเพราะเราสามารถใช้แรงกดและดึง (Push&Pull) ในขณะที่ร้องเท้าผ้าใบทำได้แค่การกด (Push) 2. ทำให้องศาการวางเท้าอยู่ในมุมเดิมตลอดเวลา   ❗ ❗ปัญหาส่วนใหญ่สำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้บันไดคลีท นั่นก็คือปัญหาการใส่และถอดบันไดคลีท   ➡วันนี้เรามีบันไดคลีท SPEEDPLAY Ultra Light Action ที่อยากจะมาแนะนำเพื่อนๆสำหรับที่ผู้ที่เริ่มต้นอยากใช้บันไดคลีท นั่นก็คือ Ultra Light Action เหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากจะหันมาใส่ cleat เพราะมีสปริงที่อ่อนกว่ารุ่นอื่นๆ ที่ทำให้ใส่หรือถอด cleat [...]

การปรับ Garmin เพื่อลดปัญหาการติดๆดับๆของวัตต์

การวางตำแหน่งยื่นไปข้างหน้าแล้วเกิดปัญหาการติดๆดับๆ บางคนก็ลองเปลี่ยนตำแหน่งการวางเรือนไมล์ Garmin ไปวางบนกลาง Stem บางครั้งอาการขาจาน Stages ปัญหาการติดๆดับๆของการแสดงผลของวัตต์ก็ยังไม่หาย Recording Interval การแก้ปัญหาก็ไม่ได้เรื่องยาก เราลองไปปรับดูการตามขั้นตอนจากหน้าแรก เพราะค่าที่ออกมาจากโรงงานมักจะตั้งเป็น Smart Home screen > Settings > System > Data Recording > Recording Interval > 1 sec ค่า [...]

Tufo ยางงัด Clincher และ Tubeless

Status EST 24 เป็นยางที่เหมาะสำหรับใช้การ Training ฝึกซ้อม ซึ่งมีความทนทานสูง และราคาประหยัด แต่ก็มีประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดี Comtura Aero - เป็นยางที่เบาและเร็วที่สุดในกลุ่มยางรุ่น Comtura จึงได้รับความนิยมแพร่หลายที่นำมาใช้ในการแข่งขัน - มี Vectran Puncture Barrier เป็นแผ่นอยู่ใต้ยาง ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงแค่การป้องกันการถูกเจาะของยาง แต่ยังเป็นตัวช่วยที่ทำให้เข้าโค้งได้ดีอีกด้วย Comtura 3 TR - เป็นยางวิวัฒนาการอีกขั้นของยาง Comtura ซึ่งเป็นยาง [...]

เหตุผลที่ต้องเลือกใช้ขาขวา Stages

บางคนอาจอาจสงสัยทำไมต้องใช้ขาขวา เนื่องจากตอนแรก Stages ผลิตขาซ้าย เราใช้ขาซ้ายสงสัยอาจตกรุ่นแน่เลยตอนขาขวาออกจำหน่าย เพราะบางทีเฟรมบางรุ่นก็มีข้อจำกัดในการติดตั้งขาซ้าย ข้อดีอีกข้อคือขาขวาก็เปิดโอกาสให้คนที่มีขาซ้ายอยู่แล้วอัพเกรดเป็นวัด 2 ข้าง ไม่ว่าคุณจะใช้ขาจาน Stages ฝั่งซ้าย gen 1 หรือ gen 2 รวมไปถึงขารุ่นก่อนหน้า เช่น Ultegra 6800  ขา 105 5800 ะขา Dura-Ace  9000 รุ่นที่กล่าวมาข้างต้นสามารถใส่ข้ามรุ่นกันได้ เช่น ขาซ้าย [...]

System Alerts การแจ้งเตือน

System Alerts เป็นการปรับแจ้งเตือน คุณสามารถแจ้งเตือนด้วยเสียง หรือ แจ้งเตือนบนหน้าในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลง ประเภทของการเตือน Tone: เตือนด้วยเสียง Overlay: เตือนบนหน้าจอ Both: เตือนด้วยเสียง และเตือนด้วยหน้าจอ None: ไม่มีการแจ้งเตือน

แก้ไข Global Settings

การแก้ไข Global Settings จะเป็นแก้ไขระบบทั้งหมดของ Dash การแก้ไขจะปรับเปลี่ยนครั้งหน้าเวลา sync กับ Dash ด้วยโปรแกรม Stages Sync หรือ Stages Link app Time Format: ปรับได้แบบ 12h หรือ 24h (ชั่วโมง) Units: Dash ปรับหน่วยแสดงผลได้แบบ imperial metric หรือผสมระหว่าง imperial และ metric ft/mi/lb – แบบ Imperial m/km/kg – แบบ [...]

ปรับช่องหน้าจอ Dash โดยคอมพิวเตอร์

ในแท็ปของ Dash manager คุณสามารถปรับเปลี่ยนหน้อจอของ Dash ก่อนที่จะทำการ sync ระหว่างคอมพิวเตอร์กับ Dash วิธีทำ เลือกช่องในหน้าที่คุณต้องการปรับเปลี่ยน ปรับความสูง และความกว้างตามที่คุณต้องการ กด display metric เลือก totaling และ span สำหรับการตั้งค่า การเลือกปรับเปลี่ยนหน้า เชื่อมต่อ Dash กับ Stages Link โดยเชื่อมต่อผ่าน Stages Sync หรือ Stages Link App กดที่แท็ป [...]

ข้อแนะนำสำหรับ Multi-Sport Watches

นักกีฬาบางคนชอบใช้นาฬิกาในการฝึกซ้อม โดยเชื่อมต่อขาจาน Stages กับนาฬิกา Multi-Sport Watches บางทีก็เกิดปัญหา Watt ติดๆดับๆบนหน้าจอเวลาใส่บริเวณข้อมือ ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นเราอาจลองมาเปลี่ยนตำแหน่งนาฬิกาโดยการติดตั้งบน handle bar เพื่อลดปัญหา Watt ติดๆดับๆบนหน้าจอ

วิธีหาเลข Serial Number และ ANT+

เลข ANT+ มีประโยชน์ใช้เวลาเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ และเรือนไมล์รถจักรยาน ส่วนเลข serial number มีประโยชน์ในการเคลมสินค้า

ข้อควรระวังขั้ว battery ขาจาน Stages

วิธีการดูแลรักษาขั้ว battery ขาจาน Stages ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน จะได้ไม่เกิดปัญหาติดๆดับๆเวลาเชื่อมต่อกับเรือนไมล์

อัพเกรดเทรนเนอร์ด้วย inRide Pod เพื่อใช้งานกับ Zwift

ติดตั้ง inRide Pod บนตัวเทรนเนอร์ Road Machine หรือ Rock and Roll เพียงเท่านี้ก็สามารถเล่นเกม Zwift ได้แล้ว โดยจะมีค่า watt, cadence, speed  แสดงบนหน้าจอเกม ด้วย Bluetooth  ถ่านที่ใช้เปลี่ยนตัว pod คือ CR2032

ข้อแตกต่างระหว่าง Gen 1 และ Gen 2

ถ้าเราแยกรุ่นได้ถูกต้อง ระหว่าง Gen 1 และ Gen 2 ก็จะทำให้ให้ง่ายในการจัดส่งฝา battery และ o-ring รุ่นที่นำมาจำหน่ายในประเทศไทย คือ รุ่น Gen 2 และน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากขาจานเดิมไม่เกิน 20 กรัม

ขาจาน Stages รองรับ ZWIFT

ขาจาน Stages นอกจะใช้ขี่ฝึกซ้อมบนถนนจริงแล้วยังเล่นเกม Zwift ได้อีก เพราะขาจานมี cadence และ watt ในตัวขาจาน ทำให้มีอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานในการเล่นเกมได้โดยไม่ต้องติดอุปกรณ์เพิ่มเติม ถ้าใครอยากรู้อัตราการเต้นหัวใจสามารถเชื่อมตัวกับ heart rate monitor แล้วเกมจะแสดงอัตราการเต้นหัวใจบนจอเกม

วิธีดูรุ่น Gen 1 หรือ Gen 2

วิธีสังเกตขา Stages ว่าเป็น Gen 1 หรือ Gen 2 วิธีที่ง่ายที่สุดคือดูตรงสีบริเวณพลาสติก ถ้าเราแบ่งรุ่นถูกจะทำให้ง่ายต่อการเคลมฝาพลาสติก มีหลายๆครั้งที่ลูกค้าบอกรุ่นผิดเลยทำให้เกิดความล่าช้าในการส่งฝา เพราะฝาทั้งสองรุ่นและ o-ring ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้

การทำ Zero Offset ขาจาน Stages

การทำ Zero Offset ควรทำหลังจากที่ใส่ขาจานกับเฟรมจักรยาน เพื่อเช็คค่าว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ หลังจากนั้นก็ไม่จำเป็นต้องเช็คทุกครั้งที่ขี่จักรยาน แต่ถ้ามีเวลาเช็คค่า ADC ทุกครั้งได้ก็ดี ค่าที่ได้ควรจะอยู่ในช่วง 890 บวกลบกันไม่เกิน 50

วิธีประกอบ Kinetic Rock and Roll Smart Control (T-6200)

การประกอบ Kinetic Rock and Roll Smart Control (T-6200) สามารถทำตามขั้นตอนตามวิดิโอ หลังจากเชื่อมต่อ Kinetic Fit App แล้วอย่าลืมทำการอัพเดท firmware ให้เป็น version ปัจจุบัน

ใบรับประกันสินค้า

หลังจากที่ซื้อสินค้าจากร้านตัวแทนจำหน่าย อย่าลืมกรอกใบรับประกันสินค้าให้ครบถ้วน โดยเฉพาะ ณ วันที่ซื้อสินค้า สถานที่ซื้อสินค้า และรหัสสินค้า เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเคลมสินค้า เมื่อเวลาสินค้ามีปัญหา  

ใช้ torque wrench เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ทุกขาก่อนออกจากโรงงาน Stages ขันตามแรงบิดตัว (NM) ในกระบวนการผลิตสินค้าของขาจานในแต่ละแบรนด์ เพื่อความถูกต้องของการอ่านค่า watt ดังนั้นเราควรใช้ Torque wrench ในการติดตั้งขาจาน ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีค่าแตกต่างกันออกไป ถ้าเราไม่มี Torque wrench สิ่งที่ง่ายที่สุด คือ แวะไปที่ร้านจักรยานใกล้บ้านแล้วให้ช่างประจำร้านติดตั้งขาจาน 12-14 Nm --> Shimano cranks 48-54 Nm --> SRAM BB30 GXP; 40 Nm [...]

เทปกาวติดยางฮาล์ฟ Tufo มี 2 ขนาด

สินค้าที่ออกใหม่ในปี 2017 เทปกาวติดยางฮาล์ฟ Tufo มี 2 ขนาด คือ ขนาด 19 มิล และ 22 มิล สำหรับเทปแบรนด์สินค้า Tufo ออกแบบมาให้ใช้กับผลิตภัณฑ์ยาง Tufo เทป 1 กล่อง ต่อยาง 1 ล้อ

หา serial number และ ANT+ ขาจาน Stages

เลข serial มีความสำคัญหลายๆอย่างทำให้บริษัทสามารถรู้วันที่ผลิตสินค้า รู้ว่าสินค้านั้นเป็นสินค้านำเข้าผ่านตัวแทนจำหน่าย ในกล่องของขาจาน Stages จะมีกระดาษหนึ่งแผ่นเราจะเห็นเลข serial number ด้านบน และเลข ANT+ ด้านล่าง บริเวณขาจาน ถ้าเราเปิดฝาใส่ battery ข้างในจะมีเลข serial number ในรูปเลข serial  คือ 0092016029 ส่วนเลข ANT+ ID คือ 62701     [...]

วิธีการต่อ inRide เข้ากับ Zwift

ตัว inRide เชื่อมต่อกับ Blutooth เท่านั้น ทาง Zwift แนะนำให้เราทำการเชื่อมต่อกับโปรแกรม Fit App (โปรแกรมตัวปัจจุบันของ Kinetic) ก่อนต่อโปรแกรม  Zwift mobile link app หลังจากนั้นเลือก workout โหมดอะไรก็ได้ ทำตามขั้นตอนทุกอย่างจนถึงขั้นตอน spindown ขั้นตอนต่อไปเราก็ปิด Fit App แล้วเปิด  Zwift mobile link app (ไม่แน่นำให้เปิด [...]

อุปกรณ์ในกล่อง Bikefit

อุปกรณ์ในกล่อง Bikefit มีเครื่องมือหลายชิ้นที่จำเป็นสำหรับการทำ bikefitting แต่ bikefitter ที่สนใจไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์หมดทั้งกล่อง เพื่อความสะดวกสามารถแยกซื้ออุปกรณ์เป็นชิ้น ส่วนพวกแผ่นที่รองใต้รองเท้าก็สามารถแยกซื้อเป็นชิ้นได้เช่นกัน เพื่อยืดอายุการใช้งานอุปกรณ์ laser เราขอแนะนำไม่ควรโยนหรือทำตกพื้น

ประเภทแกนของ Stages Carbon

Stages Carbon BB30 ถ้าจะใส่ FSA BB386EVO สามารถใส่ได้เลยโดยไม่ต้องใช้แกน สำหรับรุ่นอื่นๆ เพียงเลือกความยาวของแกนให้ถูกรุ่น แกนทั้ง 5 ขนาด A) SRAM Red 22 BB30 B) SRAM Force 22, Rival 22, Force/Rival CX1 C) SRAM BB30 mountain cranks [...]

ส่วนผสม Honey Stinger เจล

สินค้าเจลใน Honey Stinger มีส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็น syrup ที่ทำมาจากมันสำปะหลัง ซึ่งมีคุณค่าทางอาหารรวมไปถึง  Carbohydrate ส่วนผสมอื่นๆก็จะมีน้ำผึ้งเป็นส่วนผสม เจลแบนด์ Honey stinger ได้รับตรา USDA Organic และ Gluten free หลายคนไม่รู้จักคำว่า Gluten เวลาเราไปเดินตามซุปเปอร์มาร์เก็ตก็อาจเห็นสัญลักษณ์นี้มาบ้างแล้วบนกล่องผลิตภัณฑ์อาหารบางประเภท เช่น แป้ง ขนมปัง เพราะอาจมีโปรตีนในธัญพืชผสมอยู่แล้วก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ รวมไปถึงอาการปวดท้อง บ้านเราอาจยังไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากนัก อาจมีเฉพาะคนกลุ่มเล็กๆ แต่ประเทศสหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญเรื่อง label บนตัวสินค้ามาก

วิธีการติดตั้ง Small Wheel Adapter (T-580)

Small Wheel Adapter (T-580) ใช้สำหรับติดตั้งเทรนเนอร์เพื่อใช้กับล้อรถจักรยานที่มีเล็กขนาด 16-22 นิ้ว สำหรับรุ่น T-2200, T-2300, T-2400, T-2500, T-2700, และ T-2800 วิธีติดตั้งสามารถศึกษาคู่มือการติดตั้งได้ตามไฟล์ด้านล่าง  

Cone Cup รถจักรยาน Brompton

สำหรับรถที่มีล้อขนาดเล็ก 16-22 นิ้ว ต้องใช้ Small Wheel Adapter ซึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้จะมีอยู่สองรุ่น คือรุ่น T-580 และ T-500 ถ้าเป็นเทรนเนอร์รุ่นใหม่ที่เปลี่ยนโฉมแล้ว (T-2200, T-2300, T-2400, T-2500, T-2700, T-2800) จะใช้ T-580 ถ้ารถจักรยาน Brompton เป็นเกียร์ดุมจะต้องเปลี่ยน cone cup (T-2106) โดยถอดของเดิมออก

ขั้ว Battery มีความสำคัญมาก

ขาจาน Stages ในรูปเป็น Gen 2 ซึ่งขั้ว Battery ของ Gen 1 และ Gen 2 จะมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย เวลาถอดเปลี่ยนถ่านควรถอดหรือใส่ด้วยความระมัดระวัง เพราะถ้าขั้วเกิดการบิดเบี้ยวก็อาจจะทำให้ส่งผลต่อการเชื่อมต่อสัญญาณกับเรือนไมล์รถจักรยาน ลูกศรสีแดงเป็นขั้วบวก ซึ่งจะมีลักษณะงอขึ้นเหมือนในรูป บางคนคิดว่ามันงอขึ้นจะต้องดัดให้แบน ถ้าดัดให้แบนจะทำให้ circuit board ไม่ทำงานเพราะส่วนนี้จะไปสัมผัสขั้วลบ ลูกศรสีเหลือง และ สีเขียวเป็นส่วนของขั้วลบ ในส่วนของลูกศรสีเขียวจะเอียงขึ้นไม่แตะพื้นขาว ส่วนลูกสรสีเหลืองบริเวณนี้จะงอขึ้นประมาณ 30 องศา [...]

ควรศึกษารถจักรยานก่อนติดตั้งขาจาน Stages

หลายคนอาจคิดว่าแค่ถอดขาจานซ้ายออก แล้วใส่ขาจาน Stages เพียงเท่านี้ก็เสร็จ อันที่จริงจะมีรถจักรยานบางรุ่นที่ต้องศึกษาระยะ clearance ก่อนติดตั้ง รถที่มักอาจจะเกิดปัญหาคือกลุ่มรถจักรยานไตรกีฬาที่มีเบรคใต้กระโหลกรถจักรยาน ถ้าเกิดปัญหาอาจต้องเปลี่ยนก้ามเบรคเป็นพวกเบรค TRP เพื่อช่วยเรื่องเบรคจนกับตัวขาจาน Stages

ความแตกต่างระหว่าง ฝา Gen 1 และ ฝา Gen 2

ความแตกต่างระหว่าง ฝา Gen 1 และ ฝา Gen 2-3 สังเกตดูตรงขาพลาสติก ขา Gen 1 จะมีเขี้ยวพลาสติกที่ยาวกว่า Gen 2-3 ทั้งสองรุ่นไม่สามารถสับเปลี่ยนกันได้ในกรณีที่ฝาชำรุดหรือ o-ring ชำรุด ถ้าเกิดการชำรุดของฝาอาจทำให้น้ำเข้าไปใน housing หรือ อาจทำให้ถ่านปิดไม่สนิท แล้วมีผลต่อการส่งสัญญาณ ถ้าเกิดกรณีชำรุดควรติดต่อร้านค้าตัวแทนจำหน่ายเปลี่ยนฝาหรือ o-ring และระบุรุ่นให้ชัดเจน  

ข้อแนะนำการใช้น้ำยา Tufo

น้ำยา Standard ใช้เติมก่อนรั่ว หนึ่งขวดใช้ได้ถึงสามล้อ น้ำยา Extreme ใช้เติมหลังรั่วในกรณีที่น้ำยา Standard อุดรอยรั่วไม่อยู่ หนึ่งขวดใช้ได้ถึงสามล้อ ไม่ควรเก็บไว้ในที่มีความร้อน และโดนแสงแดด

แกน Traxle สำหรับล้อเสือภูเขา 12 มิล

สำหรับรถเสือภูเขาที่แกนมีแกน 12 มิล ที่ติดกับตัวรถมาอาจมีความยาวที่ยื่นออกมากไม่พอ และทำให้ไม่มีพื้นที่เพียงพอในกับจับยึดบนเทรนเนอร์ สินค้า Kinetic ได้มีการออกแบบแกนขึ้นมาอีก 4 รุ่น ทำให้ครอบคลุมรถเสือภูเขาจำนวนมากในท้องตลาด สำหรับคนที่สงสัยอาจดูได้ที่ลงค์ด้านล่าง แล้วกดเลือกแบรนด์จักรยานที่ใช้ หลังจากนั้น web จะบอกรหัสสินค้าที่เหมาะกับแบรนด์รถจักรยาน หลังจากเปลี่ยนแกนแล้วสามารถใช้แกน Traxle ขี่จักรยานบนเทรนเนอร์ หรือใช้แกน Traxle ขี่จักรยานบนถนนจริงได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา https://kurtkinetic.com/products/thru-axles/

NUUN เป็นสินค้าเกี่ยวกับอะไร

Nuun เป็นเครื่องดื่มผงอัดเม็ดละลายน้ำ 1 หลอดพลาสติกมี 10 เม็ด สะดวกในการพกพา ส่วนผสมที่ทำให้ Nuun แตกต่างจากสินค้าอื่น คือ มีส่วนผสมของหญ้าหวาน แร่ธาตุมี Sodium, Calcium, Potassium, และ Magnesium  ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาจัดเป็นสินค้าที่ขายอันดับหนึ่ง และได้รับการตรวจสอบไม่มีสารต้องห้าม ได้รับการรับรองจากหน่วยงาน clean sport, certified by informed choice–trusted by sport gluten-free [...]

Parktool หัว CTP, CTP-4K, 985-1 สามารถเปลี่ยนได้

หัวเข็มของเครื่องมือตัดโซ่หัก ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องซื้อเครื่องมือใหม่ เพียงแค่เปลี่ยนหัวเข็มง่ายๆ CTP-4K ใช้เปลี่ยนหัวเข็มเครื่องมือตัดโซ่ตามรหัสสินค้าด้านล่าง CT-4 CT-4.2 CT-4.3 CT-11 CTP ใช้เปลี่ยนหัวเข็มเครื่องมือตัดโซ่ตามรหัสสินค้าด้านล่าง CT-1 CT-2 CT-3 CT-3.2 CT-5 CT-7 985-1 ใช้เปลี่ยนหัวเข็มเครื่องมือตัดโซ่ตามรหัสสินค้าด้านล่าง CT-6 CT-6.2 CT-6.3